Tác giả bài viết người việt nam hèn hạ, Cô Hân Phan, sinh năm 1979, tốt nghiệp ngành Luật, đang là Giám đốc của một công ty Truyền thông ở Sài Gòn. |
Trang mạng xã hội lại một lần nữa dậy sóng bởi bài viết ngắn của một cô gái
rất trẻ nói về thực trạng đời sống xã hội cũng như tâm tính, văn hóa, thói
quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới ánh mắt của cô nó đáng được gọi là hèn
hạ cùng với hai chữ Việt Nam không được viết hoa.
Thuyết
phục
Bài viết dài nhưng thuyết phục và rất dễ gây tranh
cãi nếu người đọc nó với tư duy của những năm tháng
mà đất nước được tô đầy
những màu hồng rực rỡ. Màu của chiến thắng, màu của lòng tự hào dân tộc, màu
của cường điệu và đôi khi tự cho phép vượt cả sự thật để xoa bóp cơ bắp teo tóp
của mình về mọi thứ, kể cả lòng nhân đạo và sự tự trọng cần thiết.
Bài viết có tên: “Người việt nam hèn hạ”, bắt đầu
bằng một mệnh đề ngắn nhưng với sức mạnh của một trái bộc phá:
“Bài viết này sẽ không có một chữ việt nam nào được
viết hoa. Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy không? Không hề.”
Lần lượt từng vấn đề một, tác giả bảy ra dưới ánh
sáng của chiếc đèn giải phẩu. Cô soi rọi những góc ẩn mà không ai muốn nhắc
tới. Trước nhất, Hân Phan viết về thế hệ của cô, những người lớn lên 40 năm sau
khi đất nước gom vể một mối:
“Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời
chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường… trong túi ai cũng có một cái điện thoại
di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm không có, tương lai cho
con cái không có… nhưng bia rượu chảy tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người
ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh
phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu!
“Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu sặc mùi con
buôn, đầy phân chợ trời đó! Tiếng súng không còn nổ ngoài đường.
Một cuộc chiến khác đậm chất mafia, côn đồ, đảo
Sicily chắc còn phải chào thua nhà cầm quyền việt nam trước khả năng dùng “luật
im lặng” của họ với dân mình. Cuộc chiến đó là rình mò, là theo dõi, là cấm
cản, là kiểm duyệt, là vu cáo, là bắt bớ, là dùi cui, là tù đày, là chết không
lý do, là bị bịt miệng tại tòa, là con cháu theo lời lãnh đạo cầm gậy gộc ra
ngoài đồng ức hiếp ông bà cha mẹ chòm xóm của mình vì họ đang giữ đất.
Trong khi họ giữ đất
cho ai? Những đứa thanh niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Ðơn giản thôi. Nó
tin rằng nếu trung thành với cái thể chế mà nó đang phục vụ, thể chế đó sẽ cho
nó công việc ổn định, đặc quyền, đặc lợi hơn người. Vậy là nó nhắm mắt làm
theo, coi nhân dân là cỏ rác, cũng vì lợi ích cá nhân … gia đình nó- nếu nó có
nghĩ tới. Chứ ngoài ra, liệu còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin vào lúc
này? Ðừng nói với tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản” nhé!
Hỏi những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có trôi chảy không? Tôi đã
thử rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn những điều mà
trường học gọi là “phản động.”
Đọc tới đây chắc nhiều người trong chúng ta vẫn cho
rằng cô gái này đang nói ai đấy chứ không phải mình….nhưng khoan đã, hãy bình
tỉnh với những giòng kế tiếp. Tôi chắc rằng trong đó sẽ có chúng ta, kể cả tôi,
người đang đọc thật kỹ từng con chữ để mong tìm ra có gì quá đà trong bài viết
này không, thế nhưng tôi chỉ thấy mình là một cá nhân trong đám người khổ sở,
sợ sệt, yếu ớt.
“Cuộc chiến này được khoác lên chiếc áo bảo vệ hòa
bình, tự do, hạnh phúc. Còn bên trong là để bảo vệ quyền lợi, quyền lực cho một
nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc răng cùng gặm vào xương máu người
nghèo, người thất học, người bán buôn lương thiện hàng ngày. Những người mỗi
ngày chỉ biết tạ ơn trời phật đã cho chúng con một ngày yên ổn làm ăn, không bị
cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị CSGT thổi phạt kiếm ăn, không bị đội dân
phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-lét để sờ soạng, không bị cắt
tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm thiu ngộ độc, không bị bệnh đột ngột phải vào
bệnh viện nằm gầm giường chờ chết…
Thế là cái dân tộc đầy sợ sệt, bất an đó cuống
cuồng kiếm tiền, cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo cho cái thân mình.
Họ còn biết làm gì nữa?
Và khi họ chăm chắm vào tiền và sự yên ổn cho mình,
họ để mặc cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản phẩm của công thức: Bên
trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính quyền côn đồ, có tiền là ra
luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy những con người thờ ơ với người khác, chỉ còn
biết nghĩ tới mình + Bên dưới, chúng nhận ra một đám người khổ sở, sợ sệt, yếu
ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên trên, tránh né bên cạnh…
ức hiếp bên dưới.”
Tác giả bài viết này là Hân Phan, cô sinh năm 1979,
tốt nghiệp Luật, đang là Giám đốc của 1 cty Truyền thông ở Sài Gòn. Sau một lúc
vẽ ra khung cảnh thật đang xảy ra chung quanh mình, tác giả lặng lẽ than thở:
“Sao
mà tôi sợ bọn người đó như thế?”
Bọn đó tập trung vào các cơ quan công quyền, làm
quản lý, làm công an, làm công chức,… làm “đầy tớ” của nhân dân!
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông Yên hồi
năm 2014.
Một cuộc cưỡng chế đập nhà xứ cũ của Đông Yên hồi
năm 2014. Citizen photo
Bọn công bộc đó đã cùng nhau đẩy những cụ già bỏ
quê bỏ xứ, lên Sài Gòn ngồi vạ vật dầm mưa dãi nắng suốt ngày đêm, ngày này qua
tháng nọ để kêu oan.
Tôi sợ bọn chúng vì bọn chúng đông quá, đông như
kiến cỏ. Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày ngày bóp chết mọi ước mơ, triệt tiêu
mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng vào nữa là hoàn hảo để tạo ra một nền
kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt, quay cuồng trong dối trá và danh lợi.
Ðáng sợ hơn, cuộc sống ấm êm no đủ của chúng nhờ vào tính cơ hội – thu vén lại
là sự thèm khát của những tầng lớp khác. Khiến cho những con thiêu thân non trẻ
khác lao vào như một cơ hội ngàn vàng.
Bọn này tiếp tay cho bọn con buôn cũng lưu manh
không kém. Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày, con cháu chúng ta uống
sữa độc mỗi ngày, chúng ta đi trên những con đường hiểm họa mỗi ngày, chúng ta
tiêu dùng những gì chúng mang tới, chúng ban phát, với giá mà chúng ấn định,
với mức thuế mà chúng muốn,… không còn một lựa chọn nào khác. Không biết làm gì
khác, không có phản ứng gì khác! Vì chúng ta lương thiện.
Tôi nghĩ đến bọn này khi tôi đọc tin về tên bác sĩ
lợi dụng lúc mẹ của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn hãm hiếp đứa bé mới 3
tuổi.
Tôi đọc tin ông bà chủ đánh trẻ làm công đến thương
tật.
Tôi đọc tin một gã thanh niên có học chặt chém bạn
gái mình thành từng khúc chỉ vì một chiếc xe máy và chút ít tài sản.
Tôi đọc tin bọn chủ… lơ xe vứt xác hành khách bị
lèn chết giữa đường mà cả xe không ai phản ứng.
Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ với thầy giáo để được
điểm tốt.
Tôi đọc tin người đi đường bị cướp, may mắn giật
lại được túi tiền, nhưng túi rách, tiền bay ra, xung quanh thiên hạ xúm lại
nhặt, nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại đồng nào. Thay
vì bị 1 đứa cướp, anh ta bị cả con đường đè ra mà cướp… Còn rất nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và hèn hạ thế? Dĩ nhiên
không chỉ có mình tôi biết đau đớn vì những điều đó.”
Còn văn chương xã hội chủ nghĩa thì sao? Hân Phan
không ngại chút nào khi lôi ra từng cuốn sách đóng mốc lên meo của chủ thuyết
văn chương phải đạo, hay văn chương than khóc, cho chúng ta nhìn ngắm:
Chúng ta có cả một thứ to tát mà tôi tạm gọi là
“nền văn chương than khóc.”
Trong những tác phẩm thi ca xuất bản từ khoảng 20
năm trở lại đây, tôi không dám nói mình đọc nhiều hay nghe nhiều, nhưng tôi cố
gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm kiếm một tác phẩm nó xứng đáng làm
cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi thực sự là “cần cù, nhân hậu, thông minh,
kiên cường, bất khuất, đoàn kết thương yêu nhau,…” một cách đúng nghĩa.
– Loại mờ nhạt, rẻ tiền, xúc cảm vu vơ, vụn vặt, vô
thưởng vô phạt.
– Loại có trăn trở, có suy tư, nhưng toàn đau đáu
những nồi niềm xưa cũ, tương lai chả biết phải vứt đi đâu và vứt cho ai?
– Loại mạnh mẽ hơn, trực diện hơn, nhưng tầm vóc
tác phẩm chỉ ở mức gẩy lên 1 tiếng đàn, rồi thôi!
Tinh thần chúng ta đang được nuôi dưỡng bằng những
thứ chỉ đến mức đó thôi.”
Nút thắt của những điều mà tác giả vừa nói phải
chăng chỉ do mô hình sai lầm là chủ nghĩa cộng sản hay do sự dung túng, lộng
hành và tiếm quyền của người cộng sản? hay do xã hội đang run sợ trước họng
súng đến nỗi không còn một phản ứng nào đáng được gọi là con người? Hân Phan
thẳng thắn chỉ ra, chỉ một phần thôi, tuy rất lớn, và tất cả người Việt phải
nhìn thấy trách nhiệm ấy thuộc về mình, từng người một. Tác giả viết:
“Vậy cái gì đã gây nên nông nỗi? Tôi không muốn tạo
ra sự hiểu lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản.
Nhiều người rất cực đoan, nói ra cái gì sai, họ
cũng đổ vấy hết cho cộng sản. Nhưng cộng sản tệ đến thế mà cai trị được chúng
ta đến ngày giờ này, thì chúng ta cũng tệ không kém!
Tôi chỉ nghĩ đến một điều, cái gì đã làm cộng sản
tồn tại lâu như thế?
Ngoài sự cấu kết quyền lực-quyền lợi để cùng bảo vệ
lẫn nhau, cộng sản đã làm gì để chúng ta thành ra một dân tộc việt nam hèn hạ
tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ như ngày hôm nay? Ngoài sự mafia, côn đồ,
trấn áp bằng sợ hãi, giáo dục một cách ngu dân ra, chúng còn làm gì nữa?”
Là một người tốt nghiệp trường luật, Hân Phan hiểu
rõ mình đang nói gì khi chứng minh rằng đạo đức hỗ trợ pháp luật trong những
ngóc ngách mà pháp luật không thể vói tới. Đạo đức, tiếc thay đã biến dạng
thành khuôn mặt tươi cười của ác quỷ.
“Ai từng học luật đều biết, khi quy phạm pháp luật
không điều chỉnh được, thì hành vi con người sẽ phải điều chỉnh bởi quy phạm
đạo đức. Pháp luật không theo con người lên giường, vào toa-lét, xuống bếp.
Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong ngõ ngách tâm hồn. Pháp luật cũng
không ép tạo ra đạo đức. Chính sự vô thần vô thánh, không thừa nhận đức tin mà
cộng sản triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được dân tộc này đã hun đúc ra những
con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa độc vào miệng con
nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ, …Vì những người này họ không sợ, hoặc họ tin
rằng họ sẽ tránh được sự trừng trị của pháp luật. Khi pháp luật không trị được
mà người ta không sợ luân hồi, không sợ quả báo, không sợ bị đày xuống địa
ngục… thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không dám làm?”
Tác giả hỏi mình mà sức mạnh của nó làm cho hầu hết
chúng ta phải thổn thức, tác giả viết: “Tôi có cảm giác như mình đang sống giữa
một bầy đàn hỗn loạn nhưng hoang vu, hỗn loạn về vật chất – nhưng hoang vu về
tinh thần. Bạn có thấy như thế không?”
Và bây giờ là chúng ta, tất cả chúng ta, những
người có trách nhiệm với ngôi nhà mang tên Việt Nam nhưng đang giương mắt nhìn
ngoại bang cấu kết với bọn lãnh đạo làm mất dần đất nước, hay ít ra mất hẳn cái
gọi là lòng yêu nước, vốn luôn bị lợi dụng trong các cuộc chiến tranh “thần
thánh”.
“Mặt phải, chúng ta ra rả trên báo mỗi ngày là “Mỹ
đã đến biển Ðông,” “bà Hillary dọa TQ không nên gây hấn,”… để mong lòng dân yên
ổn. Mặt trái, chúng ta tổ chức ngày hội gặp gỡ những lớp cán bộ đã từng được
Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả đám chóp bu việt nam. “Ðĩ” chưa từng
thấy! Chưa có cái chính quyền nào mà “đĩ” như chính quyền việt nam hiện tại.
Dựa hơi mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho trót. Lá mặt lá trái như thế bảo
sao quốc tế nó không khinh?
Còn dân việt nam thì sao? Dám cầm súng đánh TQ
hay đánh bất cứ thằng nào xâm lược việt nam nữa không? Mà cầm súng để làm gì? Kết
quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy cả rồi, không cần nói nữa.
Và cả bọn hèn hạ chúng ta đang ôm lấy nhau, hồi hộp
chờ đợi hồi chuông báo tử.”
Hân Phan thố lộ với chúng tôi bài viết đã xuất hiện
cách đây nhiều năm, và mỗi lần nó ồn ào trở lại thì một lần gây tranh cãi. Cô
cũng có ý định sửa lại nó nhưng sau vài năm sự mong muốn ngày một nhạt dần vì
không có một dấu hiệu nào cho thấy một chút hy vọng, dù mong manh có thể thay
đổi xã hội và con người Việt Nam.
“Thật ra nếu mà cháu sửa thì cái ý nó sẽ khác đi
một chút chứ không phải là sửa từ ngữ, vì bài đó rất dài mà lúc đó còn lãng
mạn, còn kỳ vọng nhiều thứ lắm nhưng bây giờ thực sự nó khó làm cho người ta hy
vọng. Khi viết thì ý tứ bài đó nó có thể khác đi một chút.”
Khi được hỏi phản ứng của người đọc ra sao trước
bài viết nặng ký như vậy, Hân cho biết:
“Trời ơi, người ta khen thì cũng có khen nhưng
người ta vào người ta chửi cháu không còn gì hết! Nhưng cháu không có phản hồi
ai hết vì những gì muốn nói thì mình đã nói hết rồi. Mình viết bài đó không
phải để tranh luận, nếu có người suy nghĩ khác người ta không đồng ý họ chửi
mình là thiếu giáo dục, không có tinh thần dân tộc…nhưng cháu nghĩ không cần
thiết tranh luận với những người đó. Chuyện người ta nghĩ khác mình thì cũng là
chuyện bình thường.
Hơn nữa thực ra cháu nghĩ là mình bị theo dõi lâu
rồi, trong inbox hay trong mail cháu vẫn để đó cho họ đọc vì họ càng đọc thì
càng thấy mình không có động cơ gì xấu hết mà mình chỉ muốn cho xã hội tốt hơn
thôi nên kệ họ. Cháu có rất nhiều bạn bè làm an ninh làm này làm kia nhưng cháu
vẫn coi mỗi người một con đường, mỗi người một chí hướng thì họ làm gì họ làm
còn mình cũng không có ý nghĩ hằn học hay cái gì cũng đổ cho cộng sản…cho nên
cháu không sợ. Việc gì phải sợ, sợ thì
mình đã không viết rồi.”
Đóng bài giới thiệu này lại tôi nhận ra thêm một
điều nữa về mình: Suốt cả bài viết mặc dù tác giả không hể viết hoa hai chữ
Việt Nam, nhưng tôi lại thiếu can đảm để làm điều ấy. Có một cảm giác mong manh
nào đó vẫn thiêng liêng lắm trong tiềm thức của tôi mặc dù biết rằng chính mình
không xứng đáng để viết hoa hai chữ Việt Nam nữa.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire