Một Câu Chuyện Tình Yêu Điên Cuồng, Độc Đáo của Alexei Navalny và Yulia Navalny. * Huỳnh Tâm.

Nổi đau lòng bi thảm, như đó là trong một bài thơ tình tuyệt đối của Pushkin, như trong bức bích họa hoành tráng của Tolstoy, với bối cảnh là vận mệnh của một đất nước. Câu chuyện của một người đàn ông và một người phụ nữ gắn liền với Lịch sử vĩ đại của nước Nga.
Khi Navalny qua đời, đã hai năm rồi cặp đôi không gặp nhau. Không biết khi nào họ mới có thể gặp lại nhau, anh đang phải chịu bản án mười chín năm dài, cô được tự do nhưng bị cấm, dù chỉ được phép đi phòng khách vài chục phút. Vợ của đối thủ bị Putin ghét và sợ hãi vẫn nuôi hy vọng. "Tôi hy vọng và tin tưởng rằng tôi sẽ thấy Alexei được tự do. Không có gì là không thể khi bạn đang yêu", cô tâm sự vào năm 2023 với tạp chí Der Spiegel của Đức. Ngày nay, hài cốt của ông, vẫn bị chính quyền Nga tịch thu, mà người vợ góa của ông hiện đang nhận lãnh.
Trước tin nhắn tình yêu cuối cùng được đăng bởi người bạn đồng hành hai mươi năm của cô, Yulia Navalnaïa, đôi mắt đỏ hoe, búi tóc chặt của nữ anh hùng tóc vàng Hitchcockian, giọng nói trầm và chắc chắn, trắng bệch vì giận dữ và đau đớn âm ỉ, đã đáp lại trên kênh Youtube của chồng cô, bằng một lời hứa sôi nổi được thấy hàng triệu lần trên mạng: “Đáng lẽ tôi không nên đến nơi này, lẽ ra tôi không nên quay video này. Nơi này là của người khác. Nhưng người đàn ông này đã bị Vladimir Putin giết chết. Putin đã giết chồng tôi. Putin đã giết cha của các con tôi. Và cùng với ông ta, Putin muốn giết chết hy vọng, tự do, tương lai của chúng ta. (…) Tôi sẽ tiếp tục chiến đấu (…) vì một nước Nga tự do và tươi đẹp trong tương lai mà chồng tôi hằng mơ ước. Tôi sẽ tiếp tục công việc của chồng, tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì đất nước của mình. Tôi không sợ." Hai ngày trước, trên bục diễn đàn Hội nghị An ninh Munich, ngay sau khi biết tin đối thủ qua đời, bà tỏ ra vô cùng xúc động nhưng trang nghiêm và quyết tâm hơn bao giờ hết để tuyên bố "Nếu đó là sự thật, tôi muốn Putin, toàn bộ đoàn tùy tùng của ông ấy, toàn bộ chính phủ của ông ấy, bạn bè của ông ấy, biết rằng họ sẽ bị trừng phạt vì những gì họ đã làm với đất nước chúng ta, với gia đình tôi và với chồng tôi. Và ngày đó sẽ đến rất sớm thôi."
Ai có thể ngạc nhiên khi cô ấy sẽ cầm ngọn đuốc, người mà Alexeï Navalny cho rằng rất cần thiết đối với anh ấy trong cuộc chiến chống lại chế độ hùng mạnh và nguy hiểm của Putin. Anh từng nói đùa về cô rằng "quan điểm của vợ anh còn cấp tiến hơn anh". Cô hiện đang ở tiền tuyến, theo bước chân của những người đã khuất. Như thể không có gì, kể cả cái chết, có thể cản trở cuộc chiến cá nhân và chính trị, giống như hai mặt của một đồng tiền mà họ cùng chia sẻ và lãnh đạo. Như thể câu chuyện tình yêu cá nhân của họ không bao giờ ngừng nuôi dưỡng, ngoài sự vắng mặt dứt khoát của Alexeï Navalny tình yêu đất nước và cuộc đấu tranh của hai cuộc đời họ. Yulia Navalnaïa không nói gì khác với cả thế giới: họ vẫn, sau cái chết của đối thủ, cả hai không thể tách rời trong cuộc chiến mà cô đã quyết định kéo dài từ nay trở đi mà không có anh. Nhưng dưới tên riêng của mình. Và đó là cặp đôi của họ.
Câu chuyện của họ bắt đầu cách xa ánh đèn sân khấu, từ các cuộc biểu tình bị cấm, từ phòng xử án và cuộc truy đuổi kinh hoàng của các cơ quan mật vụ Điện Kremlin. Họ gặp nhau trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ vào mùa hè năm 1998. Cô vẫn mang tên cha mẹ mình là Abromissova. Cả hai đều 22 tuổi. Cô học quan hệ kinh tế quốc tế, anh học luật để trở thành luật sư. Mùa hè sắp kết thúc nhưng họ sẽ không bao giờ rời xa nhau nữa. Họ kết hôn vào năm 2000. Cùng năm đó, cặp vợ chồng trẻ cùng nhau gia nhập đảng dân chủ Labloko. Luật sư trẻ, người đã trở thành một blogger và người tố cáo, vạch trần tình trạng tham nhũng trong quyền lực và chế độ đầu sỏ, thành lập Tổ chức Chống Tham nhũng và tham gia chính trị với tư cách là thành viên Hội đồng Điều phối của Phe đối lập Nga và trở thành lãnh đạo của Đảng Tiến bộ. Và kẻ thù không đội trời chung của Putin toàn năng. Năm 2013, ông nhận được 27% số phiếu bầu và đứng thứ hai trong cuộc bầu cử thành phố Moscow. Ông là đối tượng của các thủ tục pháp lý, đặc biệt là vì tội "tham ô", các hiệp hội Nhân quyền coi đây là một thủ đoạn chính trị của Điện Kremlin nhằm cố gắng bịt miệng bất cứ ai dám thách thức kẻ mạnh của chế độ chuyên quyền mà không sợ hãi.
Yulia, người từng làm việc một thời gian tại một ngân hàng ở thủ đô, sinh con gái Daria vào năm 2001 và một con trai Zakharn vào năm 2008. Cô cống hiến hết mình cho vai trò của một người mẹ, và một người vợ, dưới cái bóng của đối thủ nóng nảy. Cô ấy, ở nơi riêng tư và trong vòng thân thiết của họ, là sự ủng hộ vững chắc nhất của anh ấy, người mà anh ấy thu hút được lòng can đảm và quyết tâm, như anh ấy sẽ thường xuyên nhắc nhở chúng ta trong các cuộc phỏng vấn mà anh ấy đưa ra theo thời gian khi mức độ phổ biến của cô ấy ngày càng tăng ở Nga và quốc tế. Cô công khai ủng hộ chồng, cùng anh tham gia các cuộc biểu tình bị cấm, xuất hiện bên cạnh anh, kín đáo và khó tránh khỏi nhưng vẫn ở phía sau. Chỉ đến năm 2000, khi anh ta là nạn nhân của một vụ đầu độc bằng Novichok, một chất độc thần kinh đáng sợ, trong một chuyến bay, người vợ kín đáo mới xuất hiện trước công chúng. Sau đó, cô sẽ chuyển trời đất khiến chồng cô đang nguy kịch đòi chồng cô phải hồi hương và nhập viện ở Đức để điều trị. Một vụ cá cược bất ngờ đã thắng: Alexeï Navalny được đưa vào bệnh viện Charité ở Berlin. Anh ấy ở đó một tháng trong phòng chăm sóc đặc biệt trước khi được cứu. Trên mạng xã hội, bức ảnh đầu tiên chụp đối thủ nằm liệt giường trong phòng vô trùng, xung quanh là vợ con mặc áo blouse và đeo khẩu trang, công khai nghe như một chiến thắng vang dội, giống như một thách thức đối với quyền lực của Nga. Phục hồi lại, chính Ioulia đã được đối thủ công khai cảm ơn với câu "Bạn đã cứu tôi". Lẽ ra họ có thể ở lại Đức, sống cuộc đời của những đối thủ lưu vong. Nhưng Alexei muốn quay trở lại Nga, bất chấp những mối đe dọa mà cả hai đều biết đang đè nặng lên anh, bất chấp nhà tù đang chờ đợi anh nếu anh đặt chân đến đất nước của mình một lần nữa. Yulia không phản đối. Cô đồng ý với anh. Một lần nữa, cô ủng hộ anh. Ngay cả khi cô ấy biết rằng việc quay trở lại chắc chắn sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt cuộc sống gia đình của họ.
Đời sống riêng tư không thể tách rời khỏi hoạt động tích cực của họ, sẽ luôn được thể hiện qua những bức ảnh selfie của các cặp đôi đang yêu hoặc có con cái vây quanh, giữa hai bức ảnh họp chính trị và ra tòa, xen kẽ những lời tuyên bố về tình yêu và thông điệp chính trị, trên tài khoản Instagram chính thức của Navalny .
Trên chuyến bay sẽ đưa họ trở về Moscow vào ngày 17 tháng 1 năm 2021, đầu tựa vào vai chồng, Yulia thể hiện lòng dũng cảm của mình bằng cách mỉm cười và gọi người tiếp viên với vẻ hoang mang và hài hước: "Người phục vụ, cho chúng tôi một ly whisky, chúng tôi đang về nhà đây!" Họ biết điều đó: khi đến nơi, Alexei đã bị bắt. Khi rời sân bay, Yulia được ca ngợi như một nữ anh hùng. Sự kín đáo buộc bản chất của cô, trở thành niềm đam mê. Những người muốn bẻ gãy Navalny giờ đều biết rằng đối thủ đầy sức hút đang phối hợp với đồng đội của mình. Bây giờ Yulia đang lên tiếng, cô không ngần ngại nổi dậy chống lại "sự hèn nhát của Điện Kremlin" trước thềm phiên tòa xét xử về tội "khinh thường tòa án" và  "lừa đảo" chồng mình vào năm 2022. Cô đã không ngừng đòi hỏi tham dự các phiên điều trần, buộc tội các thẩm phán truy tố bất hợp pháp và không trung thực, đồng thời dám công khai thách thức chính quyền trên tài khoản Instagram của mình: “Nghe này, lũ hèn nhát và vô lại, tôi yêu cầu tôi được phép tham dự phiên tòa xét xử chồng tôi, tôi có mọi quyền. có quyền làm như vậy”. Trong mắt thế giới, Yulia Navalny thể hiện lòng dũng cảm không ngừng. Cặp đôi không thể tách rời đã trở thành kẻ thù số một của Putin. Và Yulia biết rằng cô sẽ là mục tiêu của những cuộc tấn công, tin giả đặc sản của thế lực Nga tại chỗ, những cáo buộc sai trái. Cô cũng biết rằng những người muốn bịt miệng cô, như họ đã làm với chồng cô, sẽ không ngừng cố gắng để đạt được thành công. Nhưng quyết tâm của cô dường như sắt đá, giống như niềm tin của người đàn ông trong đời cô.
Trong khi hài cốt của người quá cố đã chết trong hoàn cảnh khó khăn vẫn chưa được trao trả cho những người thân yêu của mình, thì nghịch lý thay, cuộc chiến của Alexeï Navalny lại dường như sống động hơn bao giờ hết trong lốt người mà anh yêu như điên và người đã nói: - Em đã cho anh rất nhiều sức mạnh và lòng dũng cảm trong cuộc chiến vì đất nước của mình. Yulia Navalnaïa, vợ và anh sẽ thừa hưởng một cuộc chiến mà họ tiếp tục cùng nhau gây ra.
Đó là sự phản đối dũng cảm nhất của Alexei Navalny vì đất nước Nga. Hy vọng đất nước Việt Nam xuất hiện một nhân cách như Alexei Navalny.
* Huỳnh Tâm.

Aucun commentaire: