
«Con xin lỗi Bố Mẹ
nhiều Mẹ ơi"
"Con đường đi
nước ngoài không thành"
"Mẹ ơi"
"Con thương
Bố Mẹ nhiều"
"Con chết vì
không thở được"
Phạm thị
Trà My ráng hết sức trong lúc hấp hối gởi về gia đình message cuối
cùng . Người đọc « Con chết vì
không thở được » khó tránh khỏi thắt lòng, đau nhói trong tim
vì thương cảm . Trà My chết vì thiếu không khí trên đường đi tìm nơi
thông thoáng, dễ làm ăn, dễ kiếm nhiều tiền .
Cùng với
Trà My còn có 38 người nữa . Họ đều là người Việt nam ? Còn
chờ tin chánh thức của Cảnh sát Anh . Nếu thân nhơn của nạn nhơn cung
cấp cho cảnh sát Anh đầy đủ thông tin về nạn nhơn thì công việc nhận
diện sẽ mau chống, giải quyết được khó khăn cho cảnh sát .
Nghe nói
cùng chuyến vượt biên này còn 2 xe nửa vì số người đi tất cả là 110
người . Họ đã tới Anh an toàn ? Mừng cho họ hưởng được phước
đức !
Tin 39 người
chết ngộp trong thùng ướp lạnh của xe tải khám phá tại Essex, ngoại
ô phía Đông Luân đôn, đã làm cả thế giới bàng hoàng . Thủ tướng Anh
đã phải thốt lên «Thật đúng là một
thảm kịch ngoài sức tưởng tượng và nó làm nát lòng người . Những
người tổ chức đưa người đi sẽ phải bị truy tìm và đưa ra công lý»
. Nhưng không biết thảm kịch lại có khả năng làm cho đảng cộng sản
và Nhà nước Hà nội có phản ứng tâm lý không ? Có thật lòng suy
nghĩ nguồn gốc những cái chết này ? Và một lúc nào đó, có
quyết tâm giải quyết rốt ráo thảm nạn này hay không ?
Chiếc cam-nhông
quan tài
Theo cảnh
sát Anh, chiếc cam nhông vào cảng Purfleet trên bờ sông Tamise lúc 00
giờ 30 . Nó đi từ Zeebrugges, bờ biển phía Tây-nam Bỉ . Theo cảnh sát,
cũng chiếc xe này, hôm thứ bảy trước đó, đã tới cảng Holyhead, phía
Tây nước Anh, nơi qua Irlande .
Phía Bỉ đồng thời cũng mở cuộc điều
tra cho biết container có lẽ đã được móc ở Reebrugges nhưng không biết
cam-nhông đó dừng lại Bỉ bao lâu .
Cảnh sát Anh
vừa cho biết cam-nhông lấy số đăng bạ ở Bulgarie (Bulgary) . Thủ tướng
Bulgarie, Ông Bovko Borissov, xác nhận xe mang số Bulgarie do một ngưới
Ái-nhỉ-lan đứng tên nhưng từ đó, cam-nhông chưa vào lảnh thổ Bulgarie
ngày nào . Không có liên hệ gì với Bulgarie ngoài tấm bảng số xe .
Thường thì xí nghiệp Âu châu chọn đăng bạ ở Bulgarie cho nhẹ thuế vụ
.
Tài xế Mo Robinson, 25 tuổi, người bắc
Ái-nhỉ-lan, bị bắt vì tội giết người không cố sát để đưa ra Tòa
xét xử .
Tội chống
nhơn loại
Cảnh 39
người chết ngộp và đông lạnh trong xe cam-nhông được phát hiện tại khu
kỷ nghệ thành phố Essex hôm 23/10/2019 sau đó, do dư luận xúc cảm mãnh
liệt, đã làm dấy lên những lời kêu gọi từ khắp nơi đòi hỏi phải
tranh đấu chống lại những tổ chức đưa người đi để lấy tiền . Tổng
trưởng Nội vụ Anh, Ông Priti Patel, cho biết Sở Ngơại kiều sẽ làm
việc chặc chẻ vói cảnh sát để tìm hiểu thảm kịch đó đã có thể
xảy ra như thế nào ? Tại Quốc hội, khi đề cặp tới đề tài di dân
lậu, ông tuyên bố « Thảm kịch 39
người chết, thật sự là một thứ tội chống nhơn loại kinh khủng nhứt mà
hiện nay chúng ta đang chứng kiến » .
Ông Gerald
Tatzgern, Trưởng Phòng chống nạn đưa người đi lậu của Áo, báo cáo con
số di dân mượn đường xuyên qua các xứ balkan ngày nay đang gia tăng mạnh
. Nó khó tránh khỏi sẽ là thảm nạn như vụ hôm thứ tư vừa rồi ở
Essex . Đó là điều mà ông đã từng lo sợ .
Còn Cristina
Cattaneo thì kêu gọi đừng nhận diện xác chết vì làm như vậy là vi
phạm nhơn quyền . Hồi tháng 8/2015, có 71 di dân lậu người Syrie,
Irak và Afghanistan, trên đường đi qua Tây Âu, bị chết đông lạnh trong xe khi
chạy qua Áo . Bốn người trong tổ chức buôn người bị bắt và bị tù
chung thân .
Như một Văn
phờng tổ chức du lịch
Một người
Việt nam trong đường giây đưa người đi lậu qua Anh hoạt động ở thành
phố Ghyvelde, cực Bắc nước Pháp, khai ra hết, từ tổ chức đến cách hoạt động của đường
giây đưa người trốn qua Anh với nhà chức trách Pháp khi anh ta bị cảnh
sát pháp bắt điều tra và báo La Voix du Nord tường thuật (Nhà báo
Alexis Constant) . Đường giây đưa người của anh ta hoạt động như một Văn
phòng du lịch . Những người mưốn đi qua Anh có thể chọn một trong ba
cách đi do đường giây đề nghị .
Cách đi 1,
còn gọi là cách «căn bản» hay « cỏ », hoặc « CO2 » dành cho
những người mạo hiểm vì đi như vậy sẽ khó tránh bị thiếu không khí
thở trong lúc chưa tới chổ hẹn vì phải trốn trong xe tải . Giá cho
một chổ chỉ từ 3000€ tới 4000€. Khi xe tới, tài xế mở cửa xe, người
đi nhảy lên xe, tìm ngay chổ trốn kín đáo trong thùng xe .
Cách 2, gọi
là «VIP 1», giá từ 4000€ tới 5000€, người đi có thể ngồi chung với
tài xế . Dĩ nhiên, cách này đã được tổ chức « bôi trơn » ít
nhiều lộ trình .
Cách 3 hay
«VIP2 » có giá 5000€ là tối thiểu . Người đi, dĩ nhiên ngồi chung
với tài xế . Khi chờ ở thành phố Dunkerque để qua Anh được ngủ khách
sạn một hay hai đêm, chớ không phải ngủ lều trại như hai hạng kia, và
hơn nữa, còn được giúp đở khi tới Anh .
Người nắm
đường giấy đưa người này là một thanh niên mới 22 tuổi, tên Nguyễn
Tùng Hướng . Mỗi tháng, anh ta đưa được lối hai mươi người trốn qua Anh
.
Cách làm ăn
của anh ta quá dễ dàng nhưng anh đâu ngờ đã bị sặp bẩy cành sát .
Mọi liên lạc của anh đều bị cảnh sát từ Paris nghe lén không thiếu
một chi tiết . Khi bị bắt và trả lời điều tra, Hướng không thể chối
.
Chẳng những
Hướng không chối, mà còn khai ra từng chi tiết hoạt động của đường
giây, khai tên của tất cả người của đường giây . Vì anh nghĩ mình
chẳng có gì để mất và quyết định phủi tay, xa lánh hệ thống nguy
hiểm này .
Trước đó ít
hôm, Hướng bị một người đâm mấy nhác dao, cảnh cáo anh thường qua Đức
và anh phải nằm nhà thương Dunkerque nhờ săn sóc vết thương . Hướng cho
biết anh có xung đột với một trùm của tổ chức ở Paris .
Anh đi qua
Đức vì muốn bỏ trốn .
Trước cảnh
sát Pháp, Hướng khai hết cách hoạt động của đường giây đưa người
trốn qua Anh như thế nào .
Người tổ
chức thật sự đường giây là ở Việt nam . Họ cung cấp visa du lịch cho
người đi lậu qua Tiệp . Từ đây, người đi lậu đi tới Paris, rồi thẳng
luôn lên Ghyvelde . Tại đây, có một tên cai lều trại và 3 hoặc 4 người
trong đường giấy, thay phiên nhau làm việc . Hướng là một trong số
người này . Từ tháng nay, Hướng lảnh được 4000€ tiền lương .
Thật ra,
tiền kiếm được từ khách hàng giao về Paris . Những tên Phó trùm băng
đảng có nhiệm vụ trả lương cho cán bộ đưa người . Người Việt trong
đường giấy buôn người ở Paris, chắc chắn không phải người tỵ nạn cộng
sản, không phải người Việt ở Pháp từ trước 75, và cũng khó có thể
Việt kiều vì Việt kiều phần lớn đều có học, có nghề nghiệp . Hoạt
động của họ là nhằm tranh thủ cộng đồng người Việt về với Hà nội
. Vậy đó chỉ có thể là những người của Tòa Đại sứ Hà nội ở Paris,
những người từ Việt nam qua công tác .
Nhờ thành
khẩn khai báo nên Nguyễn Tùng Hướng được Tòa án cho 1 năm tù ở và 5
năm cắm đặt chơn tới Pháp .
Chuyện này
xảy ra năm 2012, sau cao điểm của làn sóng qua Anh năm 2009, lều trại
vùng Calais bị Chánh phủ Pháp tháo gở, nên giá cả hảy còn rẻ và
đường đi hảy còn dễ dàng, gần như đi du lịch kiểu Tây ba-lô .
Ngày nay thì
mọi việc đã thay đổi .
Chết vẫn đi
Sau 75, bác
đảng vừa tới, người Miền Nam liền bỏ nước, trốn ra đi tìm lại đời
sống tự do . Họ phần lớn đi cả gia đình . Theo Cao Ủy Tỵ nạn, có
tới 400 000 người chết trên biển cả . Số người tới được xứ tự
do hơn 2 triêu .Họ ở rải rác khắp nơi trên thế giới tự do . Chọn lựa
của họ là nước không cộng sản . Họ ghê công sản hơn sợ vất vả .
Ngày nay,
những người Việt nam ra đi không phải chạy trốn cộng sản . Họ đi
chánh thức, nhà cầm quyền làm hồ sơ cho họ đi . Nơi họ chọn lựa là
những nước tư bản giàu có . Họ cũng không tới các nước cộng sản như
Tàu, Cu-ba, Venezuela, .. .tuy không phải vì họ đã có đủ kinh nghiệm
sống với cộng sản .
Họ đi để
đổi đời . Họ kiếm việc làm có nhiều tiền, xây nhà cao, cửa rộng .
Dĩ nhiên, ước muốn rất chánh đáng . Nhưng cách họ đi tới xứ họ chọn
không hợp pháp . Họ đi lậu do những tổ chức dẩn đường đưa đi và lấy
tiền ở họ với cái giá cao . Người không sẳn tiền, phải vay mượn thế
chấp nhà cửa, ruộng vườn . Chẳng may không trả nợ được, bị mất sạch
.
Họ cũng
chịu rủi ro, không chết trên biển cả hằng trăm ngàn người, mà chết
rải rác trên đường đi . Hôm 23/10 vừa qua, họ chết 39 người trong xe
tải . Tức chết hết số người đi trên xe . Cũng như những người vượt
biển gặp cướp biển hay sớng gió, chết hết cả ghe, cả tàu . Những
kẻ đi trốn, số phận giống nhau, chỉ ý nghĩa cái chết là khác
nhau !
Địa phương
có dân đi đông là các tỉnh Hà tỉnh, Nghệ an, Thanh hóa và Miền Bắc .
Cũng nghèo, đồng bào thượng không đi xa kiếm tiền nhiều, mà chỉ đi
qua Thái lan, đi khỏi xứ, tránh bị cộng sản xứ mình khủng bố.
Các tỉnh
Miền Trung có tiếng nghèo vì không được thiên nhiên uu đải . Trước kia,
dưới thời quân chủ và cả thực dân, người dân chăm học để thi đậu làm
quan mà giàu có . Thời cộng sản, người dân cũng phấn đấu làm quan
cộng sản và cũng giàu có hơn thành phần còn lại đi đánh cá, làm
công lặc vặc, buôn bán nho nhỏ, …
Khi đảng và
nhà nước cộng sản ban hành chánh sách « xóa đói giảm
nghèo » và kèm theo chương trình « uu tiên xuất khẫu lao
động » do Bộ thương binh Xã hội chủ quản thì những tỉnh này
liền hưởng ứng . Họ xin đi làm công ở các nước ĐNÁ, các nước Á rặp
. Nơi họ mơ ước là Anh quốc vì ở Anh, theo thông tin họ có, dễ tìm
việc làm và lương cao, 4000€ / tháng . Đi làm ở Anh trong vài tháng là
đủ trả nợ làm hồ sơ, chi phí cho tổ chức đưa đi . Người có đủ hồ sơ,
nếu không tiền, có thể vay tiền ngân hàng yểm trợ chương trình xóa
đói giảm nghèo để trả chi phí cho đường giây đưa đi, nhưng phải thế
chấp cho ngân hàng .
Phạm thị
Trà My trong 39 nạn nhơn, người được nhận diện sớm và duy nhứt cho
tới nay, là người Nghệ an . Những người đi cùng chuyến, nghe nói,
phải trả dịch vụ đưa đi từ 30 000€ tới 42 000€ . Giá tăng vọt
khá cao so với những năm trước đây .
Theo kết quả
điều tra của IRASEC (Institut de Recherche sur l’Asie du Sud-Est
Contemporain) do Danielle Tan và Nguyễn thị Hiệp thực hiện, từ Pas de Calais
(Pháp) qua Birmingham và Manchester, 2 thành phố lớn của Anh, nơi tập
trung đông đảo người Việt sanh sống, thì riêng người xứ Nghệ đi qua
Anh, đa số là dân có tiền . Họ đi là để kiếm thêm nhiều tiền hơn,
thay đổi đời sống của họ tốt đẹp hơn, sang trọng hơn . Trong số người
Nghệ đi, chỉ có 10% là nghèo, phải vay tiền để trang trải chi phí .
Về thành
phần tuổi tác và nam/nữ, những người đi làm giàu ngày nay cũng không
giống những người đi sau 75 . Theo điều tra của Tổ chức phi chánh phủ
AAT (Alliance Anti-Trafic) thì người Việt trốn qua Anh, đại đa số là
đàn ông (95%), đi một mình, tuồi từ 25 tới 40 và trên vài tuổi . Họ
đi, vợ con ở lại nhà chờ họ gởi tiền về . Có người cưới vợ xong,
ra đi kiếm tiền .
Những người
này chia theo lớp tuổi : 60% tuổi từ 25 tới 40 ; 37, 1% trên 40
và chỉ có 2, 9% tuổi từ 18 tới 25.
Người ta chọn
qua Anh vì nghe nói việc làm lương cao . Cũng có lý . Như đi làm móng
tay, móng chơn, việc làm này đang phát triển và do ảnh hưởng bà con ở Huê kỳ, hiện chiếm
60% kinh tế cộng đồng người Việt ở Anh), lương lối 1500€ / tháng . Có
người làm bếp cho nhà hàng Thái lan, ăn ở tại chổ, lương tháng 3000€
. Nhưng những việc làm này dành cho người cư trú hợp lệ . Người chưa
có giấy tờ, không ai dám mướn vì luật pháp cấm . Họ phải đi làm
trong những sở trồng cần sa lậu, lương thường dưới 1000€ / tháng . Làm
không có giờ nghỉ, ăn ở thiếu thốn tiện nghi tối thiếu . Đôi khi còn
bị ngược đải vì sanh mạng nằm gọn trong tay người chủ thuê .
Cần sa trồng
ở Anh nhưng không tiêu thụ ở Anh, chỉ đưa ra các xứ khác . Sau khi gặt
hái, cần sa được xấy khô, cân, vô bao bì . Nơi làm việc này, cũng do
người Việt nam đi lậu làm, dưới sự trông nôm của an ninh Hà nội . Cần
sa thành phẩm giao cho Ba Tàu đem đi và Ba Tàu tới trả tiền công nhơn
bằng tiền mặt . Nơi trồng cần sa thường thay đổi địa điểm để tránh
bị cảnh sát khám phá .
Thông tin về
Phạm thị Trà My tử nạn đã làm xúc động lòng người khắp nơi . Báo
chí loan tin trên trang nhứt. Cả nước Anh bàng hoàng, tỏ lòng thương
tiếc .
Cùng người
Việt nam nên không ít người biết tin đều tỏ lòng thương cảm . Ít hôm
sau, có thêm nhiều thông tin về Trà My được phổ biến tiếp .
Trà My là
hội viên Hội Cờ Đỏ, tổ chức quần chúng của cộng sản để hoạt động
tuyên truyền và phản tuyên truyền, cả khủng bố quần chúng dưới sự
lãnh đạo của đảng cộng sản . Hội viên, những người hoạt động đạt
được thành tích cao, sẽ được tuyển vào Đoàn, vào đảng . Trà My có
lẽ là đối tượng đầy hứa hẹn !
Trường hợp
Trà My đang làm cho nhiều người suy nghĩ . Phải chăng đảng và Nhà
nước cộng sản tung người ra các nước tư bản, nơi có đông người Việt
sanh sống, như Trà My và các bạn của Trà My, lấy tiền đầu
trước ; những người này kiếm việc làm, gởi tiền về gia đình, vừa
đem ngoại tệ về cho đảng, vừa là cán bộ dân vận cho đảng và Nhà
nước ?
Đảng cộng
sản quan tâm khối người Việt sanh sống ở nước ngoài để khai thác về
mặt chánh trị và sự giàu có của họ .
Năm 2018, theo
báo cáo của Ngân hàng Thế giới, người Việt nước ngoài, kể cả những
người được xuất khẫu lao động, gởi về 16 tỷ us$ . Chuyện đảng mê
đô-la là trường kỳ . Trong cuốn Qủy vương của Vũ Ngọc Tiến (Hội Nhà
văn, Hà nội, 5/2016) bị thu hồi, kể chuyện về những người Việt nam
lao động ở Nga do Nhà nước xuất khẫu hay đi tự túc, lén đi, …đều
phải nộp cho Nhà nước 30% trên lợi tức .
Ở Pháp,
trước đây, sinh viên du học, cán bộ trao đổi với Pháp, đều phải nộp
về cho Nhà nước 30% trên lương hay học bổng của mình . Không nộp, về
nhà, bị nộp cao hơn, có khi bị móc túi sạch .
Người Việt
nam đi lậu qua Anh, trả chi phí cao, nhiều rủi ro tử vong . Như trường
hợp 39 người vừa rồi . Tù năm 2009, Pháp và Anh đã ký với nhau nhiều
thỏa thuận hợp tác kiểm soát chặt chẻ hai bên để ngăn chận . Và hợp
tác với Bỉ, Tiệp, Đức, truy lùng những đường giây đi qua đây, đổ
người xuống đây chờ chuyển qua Calais để trốn qua Anh . Các trại ở
rừng Calais bị tháo gở, …Nhưng cho tới ngày nay, vẫn còn người Việt
nam đi và chết .
Tổ chức đưa
đi, người đưa đi vẫn là người Việt nam và ở Việt nam . Vậy chỉ có
đảng cộng sản ở Hà nội, chớ không ai khác hơn, duy nhứt có khả năng
dứt làn sóng người đi . Hay vì kiếm tiền và tuyên truyền phá hoại
cộng đồng người Việt hải ngoại là quan trọng mà tiếp tục làm ngơ
và ngầm yểm trợ .
Vô cảm, ác
ôn vẫn là bản chất cộng sản. Vì mục tiêu là trên hết !
Nguyễn thị Cỏ May
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire