......"Hãy lắng nghe tiếng nói của công dân,
Hãy trả quyền công dân lại cho công dân !"
Thế nào
là một nền dân chủ tham dự ?
Nếu “quyền lực chánh trị” đã vượt khỏi phạm vi hoạt động, nếu “nền dân
chủ” đã bị tướt đoạt bởi một nhóm người chánh trị toàn quyền, một hệ thống quan
liêu,
cửa quyền toàn trị hay những nhóm thế lực độc tài; hoặc quan điểm, tư
tưởng về nền tảng của “các xã hội tự do”, của “các xã hội công dân” đã bị
lãng quên, hay bị tước đoạt, thì sự thờ ơ với “việc công cộng”, “việc chung” (la
chose publique) của các công dân đã mặc nhiên giao phó “đời sống công cộng”
cho một nhóm “người làm chánh trị”, đó là vô tình quên đi trách nhiệm “cộng
hòa” - Cộng hòa từ quan niệm “Res Publica”, nghĩa là pour la chose publique, tức là “việc
chung”, việc công cộng.
Cũng dễ hiểu thôi, người công dân ngày nay, đứng quá xa trong hệ thống
tổ chức quyền lực. Người công dân nhận thấy những quyết định về thuế má, những
luật lệ hành chánh, những đặc quyền và cả những xì – căng – đan đã vượt qua tầm
tay của mình. Dân chủ ư ? Quá trễ rồi. Làm sao thay đổi tâm lý và tập tục
để có một Quốc hội mới, một Chánh phủ mới ? Hiện tượng bỏ mặc việc chung,
việc công cộng, xem “việc chánh trị là việc ở trển” rất phổ thông !
Chúng ta hiểu tại sao, bỏ phiếu trằng, không đi bầu, là điều rất tự nhiên ở các
nước tiên tiến, như Huê kỳ, Pháp, Anh, Đức…
Khi “nền Dân chủ chỉ định nghĩa bằng lá phiếu” (La Démocratie
réduite au bulletin de vote) như Yves Cannac đã định nghĩa, người dân có
cảm tưởng rằng họ chỉ có quyền công dân trước vài tuần có bầu cữ, khi những
ứng cữ viên nhớ đến họ, bằng những hứa hẹn.
Chúng ta có thể phá vỡ quan niệm ấy bằng những sanh hoạt cộng đồng,
bằng những sanh hoạt hội đoàn. Hãy nhìn xem, rất nhiều công dân nhận xét như
chúng ta. Tại sao chúng ta không tập trung những suy nghĩ, những nhận xét ấy
lại rồi biến thành hành động chung để ảnh hưởng đến “việc chung” ? Và những
hành động cho “việc chung” trong một “xã hội cộng đồng” sẽ đem “xã hội dân sự”
và “xã hội cộng đồng” đi vào quản trị
“cái việc chung”. Đó là “dân chủ tham dự”.
Theo thiển ý, hãy tổ chức ngay những bài học công dân giáo dục.
Tu Thân, Trị Quốc.
Tu thân, nói rõ vai trò của con người và ảnh hưởng của môi trường
qua một nền giáo dục, trau giồi Đạo đức công dân.
Trị Quốc, bắt đầu bằng những suy nghĩ đóng góp vào cộng đồng xã
hội của mình, đầu tiên là đối với gia đình mình: một người con tốt, hiểu rõ bổn
phận đối với cha mẹ; cha mẹ cũng thế, thi hành đúng bổn phận đối với con, giảng
dạy cho con mình biết thế nào là cộng đồng, là môi trường xã hội, văn hóa và
kinh tế …
VAI TRÒ
CÁC XÃ HỘI DÂN SỰ :
Hãy tổ chức những hội đoàn thiện nguyện ngay trong thời niên thiếu
của những con trẻ, những hội đoàn thiện nguyện tại các khu phố của mình.
Hãy chứng minh rằng những đường giây thiện nguyện này sẵn sàng làm việc, thay
thế những cơ quan xã hội cộng đồng do chánh phủ thành lập. (Việt Nam đã có
sẵn những tổ chức Nhà Thờ, Chùa, phục vụ cho cộng đồng tín hữu hay Phật Tử. Đó
là truyền thống cộng đồng của dân tộc Việt Nam, vốn có tự ngàn xưa)
Nếu chúng ta biết sử dụng “Xã hội dân sự”, thoạt tiên là những “Cơ cấu
tổ chức tương trợ”: cho người khiếm tật, cho trẻ con bị tàn tật, cho các nạn
nhơn bão lụt, giúp đỡ và giáo dục trẻ con bụi đời ...
Các xã hội dân sự có thể đi
vào những chương trình to lớn hơn, như giúp đỡ Khoa học thực nghiệm nghiên cứu
các bệnh nan trị : ung thư, Alzheimer, Parkinson, sốt rét… hoặc về Văn
hóa, như chống nạn mù chữ, dạy nghề cho người nghèo ...
Các “Xã hội dân sự ” hay “Cộng đồng” cũng còn vai trò thành
lập những “Xã hội Công dân” hay những “Hội đoàn công dân” (les clubs
citoyens) nghiên cứu những luật lệ hiện hành để bổ túc ngành hành pháp về
luật bảo hiểm; về luật thừa kế; về luật hôn phối để bảo vệ người phụ nữ và con
trẻ lúc ly hôn được hài hòa với sự phát triển và thay đổi của xã hội.
Về mặt bảo vệ công nhơn, công đoàn phải có vai trò của công đoàn, là bảo
vệ quyền lợi của công nhơn đối với chủ nhơn, Nhà Nước chỉ có vai trò trung gian
mà thôi. Mỗi luật lao động phải được thương thuyết với các đại diện công đoàn,
công đoàn phải có từng ngành, vì mỗi ngành có những đặc biệt và dị biệt đối với
ngành nghề ấy. Mỗi mỗi hoạt động xã hội
phải có những “Xã hội dân sự”, “Hội đoàn” để bảo vệ. Ý niệm Đạo Đức chánh trị
và xã hội phải được nêu cao.
Cũng với ý niệm Đạo đức chánh trị và xã hội, những “Xã hội dân sự Chánh
trị” sẽ là những hoạt động xã hội có tánh cách chánh trị được khuyến khích.
Những xã hội chánh trị sẽ giúp các nhà cầm quyền đi đến sự quản trị tốt (la
bonne gouvernance). Những xã hội chánh trị có thể là những hội đoàn công
dân (associations citoyennes), những nhóm nghiên cứu và suy nghĩ (think
tanks) hay là những Đảng phái.
Quan niệm Đảng phái “làm” chánh trị
để “cướp chánh quyền”
là một quan niêm sai lầm.
Vai trò đầu tiên của Đảng chánh trị là “tham
dự chánh trị”.
Tham dự chánh trị một quốc gia là “đồng quản trị” (co -
gouverner).
Tham dự ở ngay hạ từng cơ sở, ở quận, ở xã, ở làng với quan niệm “kiểm
soát và đề nghị thay thế” (checks and balances).
Đồng quản trị, là dòm ngó, là thúc đẩy, là đòi hỏi, chỉ trích, bàn tính,
đề nghị và thay đổi cách điều hành ngay từ hạ từng cơ sở của xã hội.
Đó là sử dụng quyền công dân, sử dụng quyền dân chủ. Trách nhiệm
nhà cầm quyền, là điều hành tốt cơ sở từ dưới lên trên, tức từ xã, quận, tỉnh,
quốc gia. Bên cạnh cơ quan hành chánh, bên cạnh cơ quan dân cử phải có những
“Xã hội công dân” để làm nhiệm vụ kiểm soát, thúc đẩy, đề nghị…
Dân chủ tham dự là như thế. Phải phá vỡ bức tường mà “các nhà
chánh trị chuyên nghiệp” đã tạo thành một “thị trường chánh trị”.
Một
xã hội có trách nhiệm và đạo đức.-
Không phải chỉ tạo ra những hội đoàn, những xã hội dân sự là chúng ta có
dân chủ tham dự. Phải có những “con người thật sự dân chủ”.
Thật sự dân chủ là phải có tinh thần trách nhiệm.
Việc đầu tiên là dấn thân, và khi dấn thân ta phải có tinh thần
trách nhiệm. Chú ý đến người khác, quan tâm đến tha nhơn, biết lắng nghe ý kiến
của kẻ khác trong tinh thần tương kính, tương trọng và đạo đức trách nhiệm. Vạn
sự khởi đầu nan, thoạt tiên bao giờ cũng khó, nhưng nếu biết cố gằng sẽ thành
tập tục. Và khi đã đi vào tập quán, những người thờ ơ sẽ được cuốn hút đi vào
dân chủ cùng với mọi người.
Trách nhiệm và Đạo đức phải được trau
giồi từ thuở nhỏ.
Dạy con từ thuở còn thơ. Con trẻ được trau giồi tinh thần trách nhiệm,
đạo đức công dân, lòng vị tha, tương kính, sẽ là những công dân tốt. Hãy tổ
chức ngay vào tuổi thơ những hội đoàn học sanh, biết làm nghĩa vụ công dân,
biết quan tâm đến láng giềng, quan tâm đến tình bằng hữu, tinh thần hội đoàn,
biết cá nhơn sống và hoạt động trong môi trường của mình, đi thăm người già, đi
giúp đỡ người khiếm tật. Ngày nay, ở các quốc gia tiên tiến, và ngay cả ở Việt
Nam, những Nhà thờ, những Hội thánh tôn giáo, những nhà Chùa, thường tổ chức
những “Hội đoàn thanh thiếu niên” hướng dẫn các con trẻ tín hữu vừa học
Giáo lý vừa làm việc thiện. Chúng tôi muốn nói, chúng ta không nên để việc ấy
cho các Hội Thánh tổ chức, vì đấy không phải là việc thiện mà là “việc
chung” , “việc của cộng đồng”.
Tổ chức các “Hội đoàn thanh thiếu niên” PHẢI là bổn phận
giáo dục của nhà trường.
Phải đưa vào giáo dục những quan niệm: “xứng đáng”, “trách nhiệm”, “việc
chung ”, “tự trọng”, “ tương kính”. “Con người và môi trường” phải
biết sanh hoạt với những “Con người và môi trường”. Sống chung, sống cùng, chia
xẻ một khung xã hội phải cần những đức tánh và đạo đức ấy. Sống chung là
nhìn nhau, chào nhau và tôn trọng lẫn nhau.
Kết Luận :
Việt Nam ngay nay đã vào các tổ chức
quốc tế, dầu Nhà cầm quyền Cộng sản có muốn hay không muốn, dân chủ cũng sẽ đến với Việt Nam.
Nhà cầm quyền Việt Nam không thể mãi mãi coi dân chủ là một món hàng cấm
ở Việt Nam. Nhơn dân Việt Nam đang như trăm hoa đua nở, rộ lên những bộc phát, những nhu cầu dân chủ, những đòi hỏi công
bằng pháp lý, những nhu cầu phát biểu, ngôn luận, ý kiến… đang dấy lên, sẽ có ... những hội đoàn, đoàn thể, đảng phái … Tất cả
những ấp ủ thầm kín đè nén đã đang và sẽ bùng dậy. Nhà cầm quyền Cộng sản không thể mãi mãi bịt mồm 90 triệu đồng bào
được.
Kiểm soát sự Dân chủ đang thức dậy bằng Công An trị, như nhà cẩm quyền cộng sản đang làm ở Việt
Nam không phải là một giải pháp.
Bắt và đàn áp người đấu tranh đòi dân
chủ, bắt và đàn áp người xem mạng
internet, bắt và đàn áp những vị luật sư
đang hành nghề, vì những vị Luật sư nầy đang lập hồ sơ kiện cáo cho những người
đi kiện Nhà Nước, là « phản nhân quyền », « phản dân
chủ ».
Quyền được bào chữa là một quyền tối thiểu của con người. Anh có
quyền buộc tội, tôi có quyền bào chữa. Anh phải chứng minh tôi có tội, tôi sẽ chứng minh tôi vô tôi. Đó là Dân
chủ.
Nhà cầm quyền phải tạo phương tiện để buộc tội và bào chữa tội :
đó là Tòa Án, đó là thẩm phán, nhưng đó cũng là luật sư, mỗi phần hành một
vai trò. Trạng sư, thẩm phán, quan tòa. Tòa Án xữ Đại hình thì có Nhơn dân
làm quan tòa, đó là bồi thẩm đoàn, các vị bồi thẩm là những công dân được lựa
chọn để làm nhiệm vụ xét xữ những vụ án có tánh cách quan trọng, đại hình.
Nhà nước Cộng sản Việt Nam muốn đưa quốc gia Việt Nam đi vào con đường
Phát triển, muốn đưa dân tộc Việt Nam vào con đường văn minh, hãy biết soạn
mình để chứng tỏ mình là những người lãnh đạo văn minh. Hãy nhìn kỹ và tự xét
mình tại sao ngày nay, có những phiền hà, khiếu nại, đòi hỏi của rất
nhiều từng lớp nhơn dân trong xã hội Việt Nam như vậy ?
Hãy lắng tai nghe những đòi hỏi ấy. « Tự kiểm thảo và kiểm
thảo » là một sanh hoạt Đảng cộng sản. Tại sao không làm ? Trái
lại, đàn áp, trù dập người dân đòi
dân chủ để làm gì ? Hay là đây là
một phương pháp « Đàn áp để Dạy dân ».
Giáo dục công dân bằng đàn áp, bằng CôngAn cũng không phải là một
giải pháp. Người dân ngày nay không còn « mê » chủ nghĩa cộng sản
nữa, người dân ViệtNam ngày nay không còn « sợ » Công An cộng sản
nữa.
Giải pháp tốt là : hãy biết đối thoại, hãy biết
lắng tai nghe, mặt nhìn mặt, hãy biết chào đón những lời chỉ trích, đúng thì
phải biết nhận và sửa sai, sai hãy chứng minh, nhưng hãy biết
nói chuyện với nụ cười, hãy tôn kính người dân.
Dân chủ là đối thoại với dân, dân chủ là đối thoại với đối lập ;
dân chủ tham dự là đón nhận tiếng nói của người dân, của đối lập, và chấp nhận
đối lập ; chấp nhận chỉ trích là chấp nhận dân chủ…
Và quan trọng hơn.
Hãy biết cám ơn những nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam ngày nay đã biết
lựa chọn đấu tranh ôn hòa để sửa sai cái quản trị đầy thiếu kém của nhà cầm
quyền hiện tại, vì những nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam nầy đã biết quan tâm
đến sự sanh tồn của đất nước và dân tộc.
Hãy biết cám ơn những nhà đấu tranh dân chủ Việt Nam ngày nay đã biết tạo ra những xã hội công dân để đối
thoại, để tạo đối tác chánh trị, để tham dự vào chánh trị, để làm phận sự công
dân, lo cho việc chung, tiến tới một nền dân chủ tham dự, pháp trị và hiến
định.
"Hãy lắng nghe tiếng nói
của công dân,
Hãy trả quyền công dân lại cho
công dân !"
Hồi Nhơn Sơn, 14 –XI-2019.
Phan Văn Song
Ghi chú :
Yves Canne : Le juste pouvoir. Essai sur les deux
chemins de la Démocratie.
J.Cl Lattès, coll Pluriel
Paris 1984.
Anthony de Jasay : l’Etat, la logique du pouvoir
politique. Préface de Pascal Salin
Les Belles Lettres, coll Laissez-faire
Paris 1994.
Gordon Tullock : Le Marché politique. Analyse
économique des processus politiques
Association pour l’économie des Institutions. Economica Paris 1978
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire