Mỗi năm cứ
tới ngày 10 tháng 12, người Việt nam Hải ngoại, tức ý muốn nói người Việt nam định cư
trên khắp thế giới nhưng không phải là « nhơn dân » của nhà cầm quyền
việt cộng hiện nay ở Việt nam, đều không quên kỷ niệm ngày Quốc tế Nhơn quyền .
Bản Tuyên ngôn Nhơn quyền long trọng kêu gọi nhà cầm quyền các quốc gia trong
Tổ chức LHQ hảy tôn trọng các quyền tự nhiện và không bao giờ mất giá trị của
con người vốn có, không do nhà cầm quyền nào ban phát cho, như quyền Tự do,
quyền sở hũu tài sản, quyền an ninh nhơn thân và quyền chống lại áp bức của nhà
cầm quyền .
Nhưng những quyền này của người
Việt nam ở trong xứ lại bị nhà cầm quyền cộng sản ở Việt nam kế tiệp nhau từ
thời Hồ Chí Minh cho tới ngày nay là tên Nguyễn Phú Trọng vẫn thô bạo cướp đoạt
có hệ thống nên người Việt nam, hơn ai hết, nhiệt tình kỷ niệm Ngày Quốc tế
Nhơn quyền rất trọng thể ở khắp nơi .
Vào đầu năm 1945, trước khi đệ
nhị thế chiến kết thúc, 50 quốc gia đã tổ chức một Hội Nghị Quốc Tế tại San
Francisco, Hoa Kỳ, để ký kết Hiến Chương thành lập LHQ nhằm mục đích duy trì hòa bình, tránh đại thế
chiền lần thứ ba mà bom nguyên tử có thể tiêu diệt quả địa cầu nầy.
Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhơn
Quyền được Đại Hội Đồng LHQ thông qua
ngày 10-12-1948 tại Paris, thủ đô nước Pháp (trong Palais de Chaillot, bên cạnh
có Công trường Nhơn quyền, nơi người Việt nam ở Pháp sẽ tổ chức biểu tình kỷ
niệm Ngày Quốc tế Nhơn Quyền năm nay cũng như hằng năm từ sau 75), với 48 phiếu
thuận, 6 phiếu trắng và không có phiếu chống .
Palais de Chaillot, Paris XVI
Sự ra đời của bản Tuyên Ngôn
Quốc Tế Nhân Quyền đánh dấu một bước tiến vô cùng lớn lao và quan trọng của
cộng đồng nhân loại văn minh tuy bản văn không có giá trị cưởng hành . Trong
những nước không bỏ phiếu có Nam Phi vì kỳ thị chủng tộc (Apartheid), Arabie
saoudite chống nam/Nữ bình đẳng, Nga, tức Liên-xô, không đồng ý về định nghĩ
nhơn quyền . Tàu bỏ phiếu ủng hộ nhưng đó là Trung Hoa Dân Quốc của Tưởng Giới
thạch . Qua năm sau, Mao mới về tới Bắc-kinh .
Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhơn
quyền có giá trị phổ quát và không có quốc gia nào chống nhưng trên thực tế từ
đó tới nay vẫn bị nhiều phê phán và nhìều vi phạm đẩm máu do các nhà cầm quyền
độc tài ác ôn như Tàu, Nga, Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam và một số nước
Phi châu,...
BảnTuyên ngôn Nhơn quyền bị
tranh cải chỉ vì chánh kiến về tính phổ quát của nó hay còn vì quên đi người
khai sanh ra nó ?
Nhơn quyền của người cộng sản
Ngay từ lúc thành lập nhà cầm
quyền Cộng hòa Nhơn dân Trung hoa, Mao Trạch-đông hoàn toàn phủ định nhơn quyền
theo giá trị phổ quát . Họ cho rằng «không thể có bất cứ khái niệm nhơn
quyền siêu giai cấp nào cả, bởi lẽ mọi lợi ích hiện thực đều có tính giai cấp,
cho nên bất cứ quyền lợi nào phản ánh lợi ích ấy đều có tính giai cấp . Nếu không
đúng như vậy thì «thứ gọi là nhơn quyền» đó chỉ là sản phẩm của giai cấp tư sản
dùng làm công cụ lừa bịp nhơn dân, tô son trát phấn cho bộ máy cai trị của họ
mà thôi».
Không những các nhà lãnh đạo
không bao giờ nói đến vấn đề nhơn quyền mà tất cả các văn bản pháp luật, kể cả
Hiến pháp Trung Quốc, đều không có một lời nào về nhơn quyền. Từ ngữ nhơn
quyền không xuất hiện trong mọi ấn phẩm, trừ một số sách lịch sử. Trên thực
tế, các quyền tự do cơ bản của nhơn dân lao động đều bị hạn chế, nhứt là tự do
ngôn luận, tự do lập hội, đảng. Những người không thuộc giai cấp công nông càng
bị hạn chế hơn. Thành phần trí thức cũ, tư sản, người thuộc phái hữu thì bị
tước bỏ mọi quyền tự do, thậm chí bị ngược đãi. Trong Cách mạng Văn hóa, họ bị
chụp mũ “phái phản động” trong đó có rất nhiều công dân lương thiện, nhà
cách mạng thật sự. Tất cả đều bị Hồng Vệ Binh đánh đập, tra tấn, xử tù, xử tử
vô cùng dã man không theo bất cứ luật pháp nào .
Mải đến đầu thế kỷ XXI, khái
niệm nhơn quyền bắt đầu đi vào hệ thống từ ngữ của Đảng và Nhà nước Trung Quốc
mà không bị tránh né như trước. Cuối năm 2002, Trung ương Đảng Cộng sản đề nghị
viết điều khoản “Bảo vệ nhơn quyền của công dân” vào Hiến pháp. Trong kỳ
họp tháng 2/2003, Quốc hội Trung Quốc thông qua đề nghị này.
Cuối cùng, lần đầu tiên trong
lịch sử Trung Quốc, vấn đề bảo đảm nhơn quyền được đưa vào Hiến pháp . Điều 33
Hiến pháp quy định: “Người nào có quốc tịch nước Cộng Hòa Nhơn Dân Trung Hoa
đều là công dân nước Cộng Hòa Nơn Dân Trung Hoa, bình đẳng trước pháp luật.
Được Nhà nước tôn trọng và bảo đảm nhơn quyền…” Điều 37 quy định: «... Bất
cứ công dân nào cũng không bị giam giữ khi chưa có phê chuẩn hoặc quyết định
của Viện Kiểm sát Nhơn dân hoặc quyết định của Tòa án Nhơn dân và do cơ quan
công an thi hành…”.
Điều đó cho thấy quan niệm nhơn
quyền ở Trung Quốc đã chuyển biến theo hướng những giá trị phổ quát, ít ra trên
giấy trắng mực đen .
Trên thực tế, nhà cầm quyền bắc
kinh từ sau Mao, người đã giết hại 80 triệu dân tàu, vẫn kế tiếp giết hàng chục
ngàn sinh viên biểu tình ở Thiên An môn, những người theo Pháp Luân công, một
thứ tôn giáo hiền hòa, tiêu diêt chủng tộc ouigour mà họ cho là vấn đề nội bộ .
Riêng Hồ Chí Minh cũng đóng góp phần mình là 10 triệu sinh mạng của Việt nam
với 60 triệu dân .
Các nhà cầm quyền cộng sản đều
vi phạm nhơn quyền vì họ đều là con đẻ của Karl Marx .
Theo Max, trước tiên, chúng ta
hảy thấy điều mà người ta « gọi là Nhơn quyền, quyền của con người,
không gì khác hơn là những quyền của thành viên của xã hội kinh tế, nghĩa là
của con người ích kỷ, tách rời khỏi con người thật và cộng đồng » .
Về quyền Tự do, Marx phê phán « Còn
nói về quyền Tự do của con người, thì đó là thứ tự do của con người bị cô lập,
chỉ biết có mình mà thôi . Vậy thì quyền tự do của con người không được thiết
lập trên sự đoàn kết giữa người với ngưới, mà trái lại, trên sự chia rè người
với người » .
Còn quyền tư hũu, Marx cho đó là
thứ « quyền thụ hưởng tài sản theo nhu cầu riêng của mình mà không nghĩ
tới kẻ khác, hoàn toàn không tùy thuộc xa hội, đó chỉ là thứ quyền cá nhơn .
.. » .
Như vậy thì không có « điều
gì cho là nhơn quyền mà vượt khỏi con người ích kỷ, vượt khỏi con người của xã
hội tiêu thụ, nghĩa là con người khép kín vì tư lợi và những đòi hỏi riêng tư
bất thường, là cá nhơn tách rời khỏi cộng đồng » (Marx, La question
juive. 1843)
Thế mà Tàu vẫn đắc cử
vào Hội đồng Nhơn quyền nhiệm kỳ 2021-2023 . Từ năm 2006 thành lập Hội đồng
Nhơn quyền, Tàu đã liên tiếp đắc cử 5 lần trong những năm 2006, 2009, 2013,
2016 và 2020 vì một quốc gia chỉ có quyền làm thành viên 2 nhiệm kỳ liên tiếp
rồi phải nhường cho quốc gia khác sau đó mới trở lại . Tàu đã đắc cử 5 lần, có
thể nói Hội đồng Nhơn quyền đã bị Tàu bỏ túi
.
Năm nay, CHXHCN Việt
nam, bị Huê kỳ đưa vào danh sách đàn áp tự do tôn giáo nhưng vẫn được bầu vào
Hội đồng Nhơn quyền . Một bất ngờ quá lớn nên Việt nam đang rùm beng tuyên
truyền trong nước .
Vậy phải chăng cái Hội
Đồng Nhơn quyền và cả LHQ, hoàn toàn bất lực trong vụ Poutin ngang ngược tấn
công Ukraine, nay thật sự đã trở thành
công cụ của các nước cộng sản độc tài ? Có nên tổ chức lại hay dẹp bỏ đi
hay không ?
Người thật sự khai sanh
Nhơn quyền đầu tiên
Từ hai thế kỷ nay, người
ta vẫn nghĩ người khai sanh bản Tuyên ngôn Nhơn quyền tháng 8 năm 1789 (của
Cách mạng Pháp) là Mirabeau nằm trong Văn miếu Paris (Panthéon) trước khi bị
dời đi chổ khác .
Tổ quốc ghi ơn nhưng Tổ
quốc vẫn bỏ quên người có công với Tổ quốc .
Nay sử gia François
Duluc đã khai quật đóng tro tàn, phát hiện Hầu tước Bonnay mới là người soạn
thảo bản Tuyên ngôn Nhơn quyền có ký tên tác giả Marquis de Bonnay . Và Quốc
hôi đã thông qua bản Tuyên ngôn . Đó là bản « Tuyên ngôn Nhơn quyền và
Dân quyền » của cách mạng pháp .
Và bản văn này là mục
đích và đường lối của Cách mạng lại cũng bị tranh cải và cho rằng cuộc cách
1789 là chưa thật sự hoàn tất !
Có người nói « Nhơn quyền »
và cả « Dân quyền » mà lại không thấy có bóng dáng người phụ
nữ . Ngay cái tít của bản văn « nhơn quyển », mà « nhơn »
ở đây lại chỉ có « người đàn ông » - « l'homme » .
Bản tiếng anh rỏ hơn – « human rights » .
Thế là có một phụ nữ
xuất hiện để đòi cho giới phụ nữ lúc bấy giờ « quyền làm người Phụ nữ và
quyền làm Nữ công dân» . Bà Olympe de Gouges, tên thật là Marie
Gouze, sanh trưởng trong một gia đình trưởng giả ở Montauban, miền Tây-Nam, rời
quê quán, lên Paris dấn thân tranh đấu cho Nữ quyền . Khao khát tự do và bình đẳng, bà ấn hành
nhiều tác phẩm về quyền con người, kêu gọi chấm dứt nô lệ, … Năm 1971, bà đưa ra bản « Tuyên ngôn
Nữ quyền và Nữ công dân », liền sau khi bản Tuyên ngôn Nhơn quyền và
Dân quyền vừa được Quốc hội chấp thuận (26/08/1789) .
Trong bản tuyên ngôn của
bà, bà nhiệt tình kêu gọi giải phóng người phụ nữ Bà quyết liệt chống lại chế độ nô lệ và bản
án tử hình . Bà lúc bấy giờ là một trong những người đầu tiên nêu lên những ý
tưởng cụ thể về Dân chủ .
Bà lại ủng hộ vua Louis
XVI, thương tiếc thân phận bà Hoàng Marie-Antoinette mà cách mạng chủ trương hạ
bệ, và cả cánh Girondins, nên qua tháng 7 năm 1793, bà bị bắt và bị xử tử hình
. Ngày 3 tháng 11 năm 1793, bà bị đưa lên máy chém tại Paris .
Bà Olympe de Gouges
chẳng những tranh đấu cho nữ quyền mà bà thật sự là con người hoàn toàn dấn
thân cho cách mạng .
Bà bước lên máy chém với
tư thái đầy hiên ngang của người Phụ nữ cách mạng. Trong bản « Tuyên ngôn Nữ quyền
và Nữ công dân », bà viết « Một phụ nữ có quyền bước lên máy
chém, thì phụ nữ phải có quyền bước lên diển đàn » .
Lời nói tiền dịnh nhưng
thật mỉa mai cho số phận người phụ nữ !
Người phụ nữ đầu tiên
tranh đấu cho Nữ quyền !
Bà Olympe de Gouges
Phụ chú :
* Bà Olympe de Gouges
dấn thân cho cách mạng và bị cách mạng xử tử . Cách mạng thường ăn con của
mình !
Một người hết mình tranh
đấu cho Nhơn quyền, nước Pháp là nước
nhơn quyền, cách mạng pháp cũng là cách mạng nhơn quyền, mà mải cho tới năm
1980 mới được nhìn nhận và khôi phục địa vị, một cách khiêm tốn, như đặt tên cho trường Mẫu giáo ở
Lyon, tên một khu vực cho Đại học Paris Diderot, nhìn nhận bà trong hàng ngũ
nhà văn, nhà tư tưởng của thời đại Ánh sạng (thế kỷ 18) . Tới năm 2000, tác phẩm
của bà được lần lược xuất bản, …
Chỉ vì bà là người Phụ
nữ ?
* Nguyễn thị Cỏ May.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire