Trong giao tế, mỗi nước có riêng
một cách chào hỏi và chúc nhau . Và qua đó, người ta có thể thấy nổi lo hay niềm
mơ ước của dân tộc ?
Người Pháp sợ nghèo nên gặp nhau
liền hỏi thăm «Làm ăn thế nào ?»
. Người Tàu sợ đói vì nạn đói hoành hành dân tàu như cơn ác mộng triền miên, làm
cho hằng triệu triệu ngưòi chết thê thảm, mải tới ngày nay vẫn chưa hoàn toàn
khắc phục, nên khi họ gặp nhau hoặc gặp
một người quen ngoại quốc, câu hỏi đầu tiên là «Nị ăn cơm chưa?» .
Ngày xưa, ở việt nam, khi gặp một người tàu, thường
chúng ta nhận được câu hỏi này, mặc dầu ở Việt nam, họ không còn bị đói như lúc
ở bên Tàu . Hỏi «ăn cơm chưa» là do phản ứng từ tâm thức dân tàu . Còn bà con
người việt nam ta, nhứt là dân nam kỳ ? Tại sao khi gặp nhau, sau lời chào
hỏi thông thường, liền hỏi «Mạnh
giỏi ?» . Hoặc, sau cùng, lúc chia tay nhau, cũng thường không quên kèm
câu «Mạnh giỏi» ! Phải chăng người việt nam sợ chết ?
Có thể sợ chết là nguyên nhơn trầm
tích của dân nam kỳ vì họ vốn là dân từ đàng ngoài theo Chúa Nguyễn vào Nam lập
nghiệp . Họ đi một mình, không bà con, không họ hàng, vào nam sống tứ cố vô thân
. Họ sợ mọi thứ vì đều có thể nguy hại đến tánh mạng . «Tiếng chim kêu cũng sợ, con cá vẩy vùng cũng lo» . Lập nghiệp xong,
niềm mơ ước của họ là một ngày nào đó không xa, gặp lại bà con, người thân gia đình
còn ở lại ngoài Bắc, … Ước mơ này chỉ thực hiện được khi họ mạnh giỏi . Và đó cũng
là giấc mơ chung của dân vùng đất mới .
Câu chúc ngày Tết truyền thống của
đông phương là «Phước, Lộc, Thọ» bằng chữ viết hoặc bằng hình vẽ hoặc tượng bằng
gổ, bằng sành, bằng sứ, hay bằng đồng trình bày «3 người đàn ông lớn tuổi tiêu
biểu cho 3 điều quí báu «Phước, Lộc, Thọ» . Điều đáng chú ý là «Lộc» phài đi trước
«Thọ» vì nếu sống lâu trăm tuỏi mà không tiền (lộc) thì chỉ có đi ăn mày chớ làm
sao hạnh phúc được ?
Nổi ám ảnh về cái chết do đói hay
bịnh tật, ngày nay không còn nữa . Hoặc ít ra không còn hải hùng như trưóc kia
nữa .
Đúng vậy . Cả ở Việt nam, nước chậm
tiến, y tế thiếu tổ chức và khả năng rất hạn chế, thuốc men đắc đỏ, giả thiệt lẩn
lộn, ăn uống, môi trường nhiểm độc, …thế mà có khá nhiều người sống thọ trăm tuổi
. Nếu tính theo thang tuổi ngày xưa «Thất thập cồ lai hi», thì ở Việt nam, ngày
nay, ra đường gặp ngay «thất thập» không còn là điều hi hữu nữa .
Ở các xứ văn minh, như ở Âu châu
hay Huê kỳ, tuổi thọ trung bình trong gần đây được ước tính 115, 7 tuổi cho các
bà và 114, 1 tuồi cho các Cu (theo báo
cáo của Albert Einstein College of Medicine, USA) . Tuy được cho là phái mạnh
nhưng các Cu lúc nào cũng thua các bà . Sông có thể cạn, núi có thể mòn,
song chân lý này sẽ không bao giờ thay đổi ! (Tư tưởng của Hồ Chi Minh) .
Ở Pháp, có bà Jeanne Calment sống
tới 122 tuổi, thọ nhứt thế giới (1875 -1997) . Thật sự là trường hợp hi hữu nên
đã hấp dẩn nhiều nhà khoa học, cả ngoại quốc, tới nghiên cứu sự sống thọ của bà
.
Trong cộng đồng người việt nam tỵ
nạn vc, có Cụ Trần văn Ân, lúc trẻ bị tù tội với thực dân pháp, tới giữa thập
niên 50, bị chế độ Ngô Đình Diệm bỏ tù 9 năm cấm cố đày đi Côn đảo, nhưng Cụ vẫn
sống mạnh giỏi cho tới trăm tuổi cách nay mươi năm, đúng như ý Cụ mong muốn .
Ngày nay, có Cụ Vũ Quốc Thúc, nhiều người việt nam lớn tuổi đều biết, theo cách
tính tuổi việt nam, qua Tết kỷ hợi, Cụ đã trăm tuổi . Còn tính theo sanh nhựt,
chắc chắn Cụ sẽ thọ bách tuế vào năm tới . Và có thể vượt qua ngưởng bách tuế nữa
.
Vậy phải chăng nổi lo sợ lớn ngày
nay không còn là «mạnh giỏi» nữa mà là
quả bom P (P = Population = dân số),
nó khủng khiếp không thua bom A hay H vì địa cầu sẽ bùng nổ, thế giới sẽ phải
chen nhau sống với hơn 10 tỉ người trong tương lai không xa lắm, đặt ra thêm
nhiều vấn đề cho thực phẩm, môi sinh ?
Làm thế nào sống trăm tuổi ?
Nhiều nhà khoa học về tuổi già
cho rằng «sự già nua không phải do sự chọn lựa của tự nhiên, mà đó là cái gì khác
hơn sự diển tiến . Nếu vì sự diển tiến theo một trình tự tự nhiên thì cái chết
của chúng ta lại không có một chút gì quan trọng hết cả».
Đem so sánh chúng ta với cá hồi ở
Thái bình dương, chúng ta sẽ hài lòng khi thấy chúng ta tốt phước hơn vì đời sống
của chúng ta ổn định hơn và sống lâu hơn . Nhờ chúng ta biết tự tổ chức .
Ngày mai này, mọi người sẽ hân
hoan cười đùa với nhau : «Ha ! Sống 120 tuổi à ? Đó là tuổi
thanh niên của tôi mà ! Không có gì phải lo nghĩ, chỉ là sự trẻ trung, …
Tuổi yêu đời đó !» .
Theo ông Roland Portiche, sợ già
mau và chết sớm, con người ta trước tiên dựa vào tôn giáo, tìm suối nguồn tươi
trẻ, tìm thuốc trường sanh, …nhưng vẫn chưa thấy có gì hứa hẹn . Trái lại, khoa
học đã đem lại cho họ những kết quả cụ thể để sống thọ nhờ biết giử vệ sinh, nhờ
thuốc trụ sinh, nhờ những tiến bộ chửa trị các bịnh tim mạch, và bịnh ung thư .
Tuổi thọ trung bình ở Pháp hiện nay đã đạt tới 82 tuổi . Khoa học đã giúp con
người sống tới tuổi già nhưng khoa học vẫn chưa đẩy lui được mức cuối cùng của
đời người, tức tuổi thọ, nói theo Việt nam, được một nghiên cứu công bố năm
2016 là 115 tuổi (Roland Portiche, Les enfants de Mathusalem, Stock, Paris) .
Vậy làm thế nào có thể đẩy lui bức
tường tuổi thọ ấy ?
Ông Roland Portiche tin rằng tương
lai cuộc sống chắc chắn thuộc về những người sống thọ nhưng ngày nay, họ vẫn không
phải là những người bất tử mặc dầu họ có thể sống tới 150 tuổi một cách bình
thường .
Cuối thế kỷ XXI, nếu chúng ta tăng
tuổi thọ, mọi thứ cũng sẽ thay đổi . Nhân số thế giới sẽ thay đổi . Chúng ta hảy
hình dung một đứa bé sống 150 tuổi, lúc đó, người ta sẽ đầu tư rất nhiều vào chương
trình y tế, vào giáo dục, vào hệ thống bảo hiểm xã hội . Sự đầu tư này sẽ làm
cho đời sống chúng ta trở nên phong phú và hạnh phúc hơn .
Nhưng làm sao ngăn chận cái già ?
Nhà hóa học người Mỹ Denham
Harman là người đầu tiên đưa ra lý thuyết về sự già nua của con người là do phản
ứng hóa học oxy (oxydation) . Những gốc tự do (les radicaux libres), khi những
phân tử oxy bị cắt mất électron, sẽ đi giựt lấy électron của những phân tử bên
cạnh, điều này tạo nên một phản ứng dây chuyền gọi là oxy-hóa (oxydation) .
Trong những năm 1980-1990, sự già nua đã được nhận diện và coi nó là kẻ thù cần
phải thanh toán : đó là gốc tự do . Và vũ khí hữu hiệu để hạ kẻ thù đó là
chất chống oxy-hóa (anti-oxydants) . Chất anti-oxydants có nhiều trong rau cải,
trái cây nhưng người ta có thể tìm được dưới dạng viên bán trên thị trường . Dĩ
nhiên không thể nói đó là thuốc tiên có thể cải lão hoàn đồng nhưng công hiệu của
nó chống lại những bịnh tật làm cho con người mau già yếu rất hiệu nghiệm (điều
tra của SU.VI.MAX . Và nhà báo RP, Le Point số 2424, xác nhận đã dùng từ 15 năm
nay có hiệu quả tốt) . Nói đến phải dùng thuốc vì ăn đầy đủ những chất dinh dưởng
hằng ngày không phải là điều đơn giản cho mọi người.
Nhà di truyền học Miroslav Radman,
người croate (cựu Nam-tư, Yougoslavie), đang nghiên cứu về sự lão hóa và những
bịnh dẩn tới tình trạng này để mong làm cho mọi người sống lâu dài hơn và mạnh
khỏe hơn . Và cũng từ đó, ông muốn không ai sẽ biết hoặc nghe nói chết là gì nữa
(Code de l’immortalité – Mã số về sự bất tử, Sciences Humaines) .
Ông cũng chỉ ra điều gì bảo đảm một
đời sống tốt đẹp kéo dài và điều gì thật sự làm cho con người già đi . Nguyên nhơn
gây ra cái già vẫn là oxy hóa (oxydation) những chất protéines . Mà protéines làm
tất cả công việc cho sự sống . Nhưng cũng có những sinh vật không bị oxy hóa nên
chúng không già . Đó là những vi khuẩn sống trong cát sa mạc hoặc trong những
khối tuyết trở thành như thủy tinh . Trong điều kiện khắc nghiệt như vậy, protéines
có được khả năng đề kháng cực kỳ cao, như trở thành bất tử .
Vậy nếu đem loại protéines này đưa
vào y khoa, liệu có thể nhờ đó mà con người sẽ trở thành bất tử hay không ?
Ông Miroslav Radman lắc đầu cười . Theo ông để làm cho con người không chết, chỉ có cách duy nhứt là trước kia, con người
đừng có sanh ra đời !
Câu nói của nhà khoa học phương tây
lại hàm chứa đầy đủ chơn lý nhà Phật .
Nguyễn
thị Cỏ May
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire