Tuần
vừa qua, một sự kiện làm nổi bật tính thời sự là 22 quốc gia cùng
ký tên một bức thư gởi Hội đồng Nhơn quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève
tố cáo đảng cộng sản trung quốc và nhà cầm quyền bắc kinh giam giử
cả triệu người Duy-ngô-nhỉ (ouighours), người kazakhs và nhiều người
hồi giáo thuộc các sắc tộc thiểu số, hành hung dã man nạn nhơn trong
những trại nguy danh" trại huần nghệ" ở Tân cương .
Những
nước ký bức thư tố cáo Trung quốc vi phạm Nhơn quyền đều thuộc nền
văn minh dân chủ tự do tây phương . Tuy nhiên Huê kỳ không ký vì đã rút
ra khỏi Hội đồng Nhơn quyền hồi năm rồi . Và chỉ phê phán Trung quốc
về vấn để Nhơn quyền theo từng trường hợp cho nhu cầu của Huê kỳ hơn
là vì bảo vệ những giá trị phổ
quát .
Ngày nay,
đặc tính phổ quát của Nhơn quyền đang bị hăm dọa nghiêm trọng .
Thư phản đối
va thư ủng hộ
22 nước ký
tên được hoan nghênh là can đảm tố cáo cái ác của Trung quốc, bảo vệ
giá trị con người thì liền sau đó, hôm 12 tháng 7/2019, có ngay 37
quốc gia khác viết thư cũng gởi Hội đồng Nhơn quyền Liên Hiệp quốc
ủng hộ Trung quốc, phản đối các nước cho rằng các "trại huấn
nghệ" ở Tân cương là trại biệt giam . 37 nước này, phần lớn
thuộc Phi châu, Trung đông, Hồi giáo á rặp, Nga, Bắc Triều tiên, Phi
luật tân, Mã lai, Nam dương . Nhìn chung các nước này đều có phiếu lý
lịch có ghi vi phạm Nhơn quyền . Ngoài ra, đó còn, phần lớn, là nước
chạy theo "Một vành đai, một con đường" của Tập Cận bình .
Cả vài nước thành viên Âu châu cũng ngã về phía tội phạm Nhơn quyền
chỉ vì bị sức mạnh đồng tiền thu hút . Trái lại, Thụy sĩ tuy gia
nhập chiến lược "Con đường Tơ lụa mới" nhưng không ký thư
chung với 37 nước bênh vực Trung quốc vì tôn trọng truyền thống nước
Nhơn quyền . Hơn nữa, Thụy sĩ còn là nước chủ nhà của Trụ sở Nhơn
quyền LHQ nên Thụy sĩ đã ký thư phản đối Trung quốc cùng với 22 nước
văn minh . Cùng khối thế giới tự do, Nam Hàn còn là nước đón nhận
nhiều nạn nhơn Nhơn quyền từ Trung quốc, từ Bắc Hàn trốn qua xin tỵ
nạn, lại không ký chung với 22 nước bạn kia .
Bức thư của 37 nước bênh vực Trung quốc chưa phổ
biến . Báo chí chỉ mới tiết lộ vài đoạn . Hảng Reuters trích dẩn
một đoạn biện minh cho sự vi phạm Nhơn quyền của Trung quốc là "Đối mặt với thách thức nghiêm trọng của
khủng bố và cực đoan, Trung Quốc đã thực hiện một loạt các biện pháp chống
khủng bố, chống cực đoan hóa tại Tân Cương, trong đó có việc thành lập các
trung tâm huấn nghệ, giáo hóa ».
Được các
nước đồng hội đồng thuyền ký tên ủng hộ đông hơn số nước chống - đa
số là lẽ phải -Trung quốc lấy làm hài lòng . Tờ Global Times của đảng
Cộng Sản Trung Quốc tự đắc viết : «Ba
mươi bảy nước đã viết thư cho Hội đồng Nhân quyền để ủng hộ chính sách Trung
Quốc tại Tân Cương. Các nước này là đại diện tiêu biểu nhất cho thế giới. Các
chính quyền phương Tây đã gây áp lực lên Trung Quốc về Tân Cương sẽ phải xấu hổ»
. Đúng là giọng điệu hung hăn lấy được cố hũu cửa cộng sản . Tờ
China Daily cho rằng : «Chỉ có cư dân Tân
Cương mới có quyền nói về nhân quyền tại đây, chứ không phải những người ngoại
quốc» . Mà cư dân tân cương làm sao nói về thân phận của họ được khi
mà người dân chỉ vừa mới làm cái "tủng", mùi chưa kịp bay tới Bắc kinh thì mạng lưới an
ninh xã hội đã nhận diện ai làm chuyện đó, công an thộp cổ ném ngay
vào tù và nhừ đòn rồi ?
Trong vụ này
xuất hiện một nghịch lý đáng chú ý : không có quốc gia Hồi giáo nào ký tên
vào lá thư thứ nhất, bênh vực đồng đạo trong khi lá thư thứ hai bênh vực
Trung Quốc lại có mặt nhiều nước hồi giáo . Vì nhiều quốc gia hồi giáo trung thành
với luật charia, coi đàn bà như cỏ rác, còn tổ chức thứ tòa án nhơn
dân xử tội phụ nữ vì dám mặc t-shirt, quần jean đi ra đường, bằng
cách cho đám đông ném đá vào tội nhơn cho tới chết . Hoặc ném đá,
rồi thiêu sống tội nhơn . Hành động này không phải vi phạm Nhơn quyền?
Sự thiếu vắng
hầu hết các quốc gia Trung Âu và Đông Âu cũng đáng chú ý. Trong số các nước
thuộc nhóm 16+1, một công thức liên kết các nước Trung và Đông Âu với Trung
Quốc, chỉ có ba nước nhỏ Estonie, Lettonie và Lituanie dám đứng lên chỉ trích
Bắc Kinh.
Nước hồi
giáo lớn ở Âu châu là Thổ-nhỉ-kỳ (LaTurquie) . Ông TT. Recep Tayip
Erdogan mới hôm 11/2 vừa rồi đã lớn tiếng tố cáo Trung quốc giam giữ nhơn
dân vô tội hàng loạt ở Tân Cương là «nỗi
nhục của nhân loại», thế mà nay, ông lại nói người Duy Ngô Nhĩ «sống hạnh phúc» !
Thật là cay
đắng cho những nạn nhân ở Tân Cương, bị các đồng đạo quay mặt dưới sức mạnh của
đồng tiền !
Trong lúc
đó, điều kỳ lại, có một không hai, Việt nam là nước « môi hở
răng lạnh » với Trung quốc, là «16 chữ vàng, là 4 tốt »
…lại không ký thư thứ hai cùng với 37 nước ủng hộ Trung quốc !
Có sự hiểu ngầm giữa ta với nhau ? Cùng người nhà cả, cần gì
hình thức cho rườm rà?
Một liên kết
nhuc nhả
Nhà xã hội
học người ý, Đại diện Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu châu (OSCE), ông
Massimo Introvigne, hôm 14/7/2019, lên tiếng phê phán cái tổ họp 37 quốc
gia ký bức thư ủng hộ Trung quốc vi phạm tội ác là một thứ «Trục nhục nhả» (Axe de la honte) .
Cái Trục này chắc chắn sẽ bị người đời khó quên .
Sau khi lược
qua 2 bức thư cùng gởi cho Hội đồng Nhơn quyền LHQ, ông Massimo
Introvigne đưa ra 3 kết luận quan trọng :
Thứ nhứt,
chúng ta có thể nhận thấy xuất hiện thứ «Trục nhục nhả» gồm những nước sẳn sàng chà đạp Nhơn quyền
một cách vô tội vạ, đứng đầu là Trung quốc, nước ôm mộng bá chủ
thế giới, và Nga . Trục có thêm Bắc hàn, Syrie, Venezuela, các nước
hồi giáo . Những nước này nghĩ rằng họ không bị xử phạt vì vi phạm
Nhơn , điều đó quan trọng hơn việc phải tham gia bênh vực những người
hồi giáo bị hành hạ ở Trung quốc .
Thứ hai,
những liên kết kinh tế và việc tham gia « Con đường tơ lụa
mới » thật sự làm tê liệt sức đề kháng của những nước xưa nay
thường bênh vực Nhơn quyền, tố cáo sự bạo ngược của Trung quốc . Như
Bồ-đào –nha (Portugal) từng là nước âu châu, văn hóa thiên chúa giáo,
tôn trọng Nhơn quyền, nay xui theo Trung quốc, vừa mới phát hành Trái
phiếu gấu trúc (Obligations panda) bằng đồng yuan (tệ – tiền trung
quốc) . Nước thứ hai của Âu châu là Ý, cái nôi Công giáo, đã phát
hành Trái phiếu gấu trúc tuần trước .
Thứ ba, vai
trò xã hội dân sự và những tổ chức phi chánh phủ (ONG), cũng như
báo chí còn nhiều hạn chế để tố cáo những thông tin dối trá, sự
tàn ác của đảng cộng sản trung quốc do thiếu bằng chứng như hình
ảnh, vidéo . Như muốn chỉ cho mọi người thấy trại tập trung ở Tân
cương hoàn toàn không phải là trường dạy nghề như nhiều người hiểu,
mà đó thật sự là nhà tù khô sai của cộng sản . Đó là những goulags
của liên-xô hay laogais của trung quốc . Không tố cáo tội ác thì «Trục
nhục nhả» này sẽ thắng vì có chánh nghĩa .
Thật ra không
thiếu sách vở, báo chí phơi bày những trại tập trung này, với sự
thật man rợ . Harry Wu đã kin đáo trở lại Trung quốc để điều tra
những laogais (Retour au Laogai, Paris, 17/3/2004) . Theo ông, ở Trung quốc
có hằng ngàn trại tập trung giam giử những người mà chế độ cho là
bất hảo . Có hằng 20 triêu đàn ông, đàn bà đã chết ở những nơi đây,
hằng ngàn người khác lao động khổ sai, như nô lệ, lần lược ngã gục .
Chính ông bị giam tập trung suót 19 năm . Năm 1979, ông đã đem chuyện
laogai nói lên cho mọi người biết nó rùng rợn còn hơn Holocauste hay
goulag .
Thấy sự tố
cáo của ông chưa đủ thuyết phục thế giới tự do, ông âm thầm trở lại
Trung quốc 4 lần để thâu thập tài liệu . Trong laogai, tù nhơn bị bỏ
đói, bị tra tấn, bị để cho chết mòn hoặc bị hành quyết vì năng
xuất lao động không đủ tiêu chuẩn . Nên nhớ kinh tế trung quốc phát
triển là nhờ ở nhơn công quí báu này .
Tù nhơn
laogai bị khai thác tới tận cùng . Kẻ sắp chết cũng là một
nguồn lợi cho đảng ; lấy nội tạng bán .
Đài Pháp và
Đức chiếu phim về Lưu Hiểu Ba
Nhơn ngày giỗ
thứ hai Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình( nhưng cái ghế người nhận
giải thưởng trống vì ông bận ở tù), Paris ra mắt phim tài liệu ''Người thách thức Bắc Kinh'' (L’homme a
défíe Pékin, Pierre Haski, Ed Hikari, Paris).
Cách nay hai
năm, ngày 13/07/2017, nhà tranh đấu vì dân chủ cho Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (Liu
Xiaobo) qua đời vì bệnh ung thư, sau 9 năm bị tù . Ít người dân tại Trung
Quốc và trên thế giới biết Lưu Hiểu Ba là ai, bởi chánh quyền Bắc Kinh muốn
tìm mọi cách xóa đi các hồi ức về ông, về cuộc thảm sát Thiên An Môn (1989),
cũng như phong trào Hiến chương 08 (năm 2008) đòi chấm dứt chế độ độc đảng, mà
ông là người khởi xướng. Quái gở là nhiều chánh quyền phương Tây cũng dè
dặt khi nhắc đến tên tuổi của nhà tranh đấu, chỉ vì không muốn căng thẳng với
Bắc Kinh .
Cuối tháng 5,
đầu tháng 6 vừa qua, tại Pháp, ra mắt cuốn sách «Liu Xiaobo – l’homme qui a défié Pékin / Lưu Hiểu Ba – người thách thức
Bắc Kinh» của nhà báo Pierre Haski, Chủ tịch Tổ chức Phóng Viên Không Biên
Giới và một bộ phim tài liệu cùng tên, thuật lại cuộc đời của nhà tranh đấu
dũng cảm. Phim «Lưu Hiểu Ba – con người
thách thức Bắc Kinh» thuật lại hành trình bi tráng của «một trong những anh hùng vĩ đại nhứt của
cuộc tranh đấu vì dân chủ của thời đại chúng ta» «chống lại một trong những chế
độ toàn trị khủng khiếp nhất » (giới thiệu của kênh truyền hình Bỉ RTBF- Trọng
Thành ).
Giáo sư văn
học Lưu Hiểu Ba, đang ở Mỹ, quyết định trở về nước tham gia phong trào sinh
viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn. Ông là người có mặt đến cùng,
trong cái đêm mùng 3 rạng sáng mùng 4 tháng 6, đúng vào lúc các đơn vị quân đội
Trung Quốc xả súng vào sinh viên. Lưu Hiểu Ba đã tìm cách thuyết phục binh lính
ngừng bắn để mở đường thoát cho sinh viên. Bị bắt, bị giam hơn một năm sau đó,
ông quyết định ở lại Trung Quốc để tiếp tục cuộc chiến vì lý tưởng, trong lúc
nhiều người chọn con đường lưu vong.
Bộ phim «Liu Xiaobo – l’homme qui a défié Pékin»
được chiếu trên kênh truyền hình Pháp – Đức Art. Đây là lần đầu tiên cuộc phỏng
vấn bí mật Lưu Hiểu Ba, của nhà báo Pháp François Cauwel, chỉ ít lâu trước khi
ông bị bắt, được công bố. Cuộc phỏng vấn được coi như «bản di chúc» mà nhà tranh đấu gửi đến hậu thế. Chánh quyền Trung
Quốc rốt cuộc đã không bịt được miệng Lưu Hiểu Ba. Nhà dân chủ - chỉ có cây
bút làm vũ khí - tiếp tục khiến chế độ toàn trị bất an .
Triết lý con
heo
Người ta
thấy ở Luu Hiểu Ba là hiện thân Soljenitsyne của Liên-xô. Trong quyển
«Triết lý con heo» (La philosophie du cochon», ông nêu lên những điều chủ
yếu về chế độ cộng sản trung quốc không khác những gì mà
Soljenitsyne đã nói về Liên-xô trước kia : dối trá, ký ức, đạo đức .
Soljenitsyne
viết : «Thật khó mà quan niệm
sự nói dối đã tách chúng ta khỏi một xã hội bình thường ra xa tới
đâu» thì Luu Hiểu Ba nói « Ỡ
Trung quốc, chế độ không có một nguồn tài nguyên nào khác hơn là dối
trá để tự duy trì sự tồn tại » . Vậy «nếu mọi người từ chối sự dối trá thì cái chế độ thiết lập
trên sự dối trá dĩ nhiên sẽ lập tức sụp đổ» . Với trí thức,
điều dễ làm là hảy «nói sự thật,
nếu không được, thì hảy im lặng. Nếu không im lặng được thì đừng lập
lại sự dối trá để tránh di hại kẻ khác» .
Về điểm
này, Luu Hiểu Ba chọn thái độ tích cực . Ông nói, ông tố cáo, ông
tranh đấu đòi dân chủ . Thế mà tên Luu Hiểu Ba ở Trung quốc nếu được
biết tới thì đó là một tên phản động được nhơn dân khoan hồng cải
tạo cho thành người tốt .
Trong ngôn
ngữ trung quốc vốn đã không có những từ ngữ phổ thông như «Dân chủ, Tự do, Nhơn quyền » . Trong
kho tàng ngôn ngữ ngày nay, ở Trung quốc, dân chúng Tàu vẫn không thề
tìm thấy những từ ngữ này. Cả trên internet .
Truyện Thiên
An môn hoàn toàn bị cấm kỵ . Biết tới là lảnh tù tội . Luu Hiểu Ba là nhơn chứng và tác nhơn
trong bién cố Thiên An môn nên tên của ông phải bị xóa xổ .
Luu Hiểu Ba
mới cảnh báo nhơn dân Tàu của ông «Chánh
sách dả man của đảng cộng sản trung quốc là thảm trạng đất nước từ
hơn nửa thế kỷ nay đã bị xóa mờ trong ký ức của mọi người, thay
thế vào đó bằng một thứ lịch sử dối trá là sự vinh quang của đảng
cộng sản . Vậy đánh mất ký ức dân tộc không gì khác hơn đó là một
hình thức tự sát tinh thần ! ».
Nguyễn thị Cỏ May
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire