Hòa thượng Thích Thanh Tịnh |
Hòa
thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch ngày 30-1-2020 , mang theo mình một phần lịch sử của Phật giáo chân chính
Việt Nam , cũng như mang theo một phần đời biểu trưng cho rất nhiều người,
trước một bước ngoặt trầm luân của người dân miền Nam Việt Nam . Tại ngôi chùa Phước Bửu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi mà ngài
đã tìm đến để nương náu, chọn cho mình một cuộc sống lặng lẽ từ năm
2002 đến nay, ngài chống chọi với đủ các vết tích hằn thù trên thân thể mình,
và cả những âm mưu hiểm độc của một thời kỳ đen tối sau năm 1975 mà nhà nước
cộng sản Việt Nam nhắm vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất và các nhân
sĩ, tăng sĩ Phật giáo.
Lần cuối cùng mà hòa thượng Thích
Thanh Tịnh lên tiếng, xuất hiện trước truyền thông đại chúng là vào năm 2006,
lúc đó, chùa Phước Bửu, một trong những chùa hiếm hoi còn lại, trung kiên và
sừng sững với danh hiệu cơ sở thuộc Giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. Sự
tồn tại của nơi này, và cả việc cho hòa thượng Thích Thanh Tịnh nương nhờ đã là
cái gai trong mắt nhiều người có quyền thế. Hai lần trong đêm của năm 2006,
chùa Phước Bửu bị đốt nhưng may sao cứu được. Là người luôn thức từ 2 giờ sáng
để tụng kinh, hòa thượng Thích Thanh Tịnh nhận biết rõ sự kiện nên đã tham gia
lên tiếng tố cáo âm mưu này, thành một trong những hồ sơ quan trọng được chuyển
ra thế giới.
Cũng như nhiều tu sĩ, trí thức,
thương gia… của miền Nam, mà cho đến nay vẫn chưa ai giải thích được là vì sao
mình phải chịu kiếp nạn, phải chịu tù đày, hòa thượng Thích Thanh Tịnh cũng đã
bị biệt giam nhiều năm, rồi bị kết án 15 năm tù vì tội danh chống chính quyền.
Nhưng năm 2000 rồi ông được thả ra sớm vì lúc đó ngài sống như đã chết, thương
tật và yếu ớt. Nhưng may sau, ông lại hồi sinh với đời.
Năm 1981, sau khi Giáo hội Phật giáo
nhà nước, hay được người dân gọi là Phật giáo quốc doanh, được thành lập, các
chuỗi kế hoạch nhằm xóa sổ các nhân sĩ, tăng già diễn ra quyết liệt. Trước
tháng 9/1988, ngày mà nhà nước cộng sản Việt Nam kết án tử hình với các ngài
Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát… đã có hàng loạt các cuộc bắt bớ, tra tấn và ép cung để
ngụy tạo chứng cứ Giáo hội Phật giáo Thống nhất âm mưu lật đổ chính quyền. Hòa
thượng Thích Thanh Tịnh là một trong những đích ngắm cho việc tra tấn, ép cung
như vậy. Có lẽ những kẻ chủ mưu thấy sự hiền lành và cam chịu của ngài là một
yếu tố dễ hoàn thành hồ sơ. Thế nhưng nhiều tháng liền, với hình thức tra tấn
hàng đêm, treo đèn cao áp cách đầu có vài mươi phân, đánh đập để buộc nhận rằng
Giáo hội Phật giáo Thống Nhất có tàng trữ vũ khí, âm mưu liên kết các nhóm phục
quốc để lật đổ chính quyền cộng sản, hòa thượng Thích Thanh Tịnh vẫn nhất định
không chịu khai gian. Dẫn đến khi ngài được trả tự do, mắt đã lòa, mọi hoạt
động cần đến hệ thống thần kinh đều khó khăn.
Hình minh họa: lễ Phật Đản tại chùa
Phước Bửu ở Vũng Tàu hôm 18/5/2019 Couresy of FB
Chỉ mới mùa thu năm ngoái, khi ngồi
nắm tay Hòa thượng Thích Thanh Tịnh, hỏi về chuyện xưa, ông gật, và nói bằng
tiếng nói đã bị vặn vẹo không rõ do trải qua quá nhiều cơn thập tử nhất sinh
“Đúng rồi, con”. Ông hướng đôi mắt nhìn về một khoảng xa xăm nào đó của ký ức,
rồi nói “buồn lắm”. Một giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt đầy những vết hằn,
mà tôi tự hỏi không biết là tuổi già hay những khổ nạn đã khắc dấu muôn lối
trên mặt ông.
Chỉ thị số 20 của ông Lê Duẩn, dù
được ký từ năm 1960, với sự thù ghét tôn giáo và chủ trương tiêu diệt tín
ngưỡng, nhưng vẫn là tinh thần nòng cốt của các hoạt động thanh trừng, tiêu
diệt sau 1975. Chùa chiền bị tịch thu, kinh sách bị đốt, các hòa thượng như
Thích Huyền Quang, Thích Quảng Độ bị bắt giam, những người bất phục như Tuệ Sỹ
thì bị tuyên án tử hình. Tương tự như hòa thượng Thích Thanh Tịnh, nhưng kém
may mắn hơn là hòa thượng Thích Thiện Minh, đã bị tra tấn đến chết Trại thẩm
vấn X4, đường Nguyễn Trãi, nay là Bộ Công An. Ông Đỗ Trung Hiếu, người nhận
nhiệm vụ giải quyết số phận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, theo
lệnh của Xuân Thuỷ, Bí thư Trung ương Đảng kiêm Trưởng ban Dân Vận, vì không
chịu nổi gánh nặng này nên về sau, năm 1994, đã kể lại mọi thứ trong cuốn
“Thống Nhất Phật Giáo” của ông ta.
Như các hòa thượng Thích Quảng Độ
hay Thích Không Tánh, việc không có một mảnh giấy tờ tùy thân nào để chứng
minh mình là một công dân trên đất Việt, cũng là tình trạng của hòa thượng
Thích Thanh Tịnh. Viện vào các chi tiết pháp lý để gây khó, để không cấp cho
bất kỳ loại giấy tờ nào cho việc an sinh, vốn vẫn thường thấy ở các hệ thống
chính quyền địa phương lẫn trung ương, như một cách trả thù hèn mọn luôn dành
cho các vị hòa thượng của Phật giáo không muốn bị thế quyền giam cầm tinh
thần. Ngày hòa thượng Thích Thanh Tịnh viên tịch, việc chứng tử cho ngài
khởi đầu đã gặp không ít khó khăn do toàn bộ chính quyền địa phương nơi chùa
Phước Bửu từ chối, bởi ngài không được cấp bất kỳ giấy tờ tùy thân nào khi bị
đẩy ra khỏi nhà giam với tình trạng thoi thóp.
Những lúc ngồi hầu chuyện hòa thượng
Thích Thanh Tịnh, ông hay rơi nước mắt, và cười khi nghe kể về bạn bè, ngày
xưa, và cuộc đời khi chưa phải qua kiếp nạn cộng sản. Tôi cứ hay nghĩ về một
con người dễ mềm lòng và yếu đuối như vậy, sao lại có thể chịu đựng ngày qua
ngày, vô vọng với những đòn tra tấn tàn bạo như vậy mà không ngã quỵ. Buổi
chiều lần cuối cùng gặp ngài, sau khi ngồi một lúc lâu im lặng ngắm nhìn, tôi
từ biệt ra về. Chợt ông nắm tay tôi, hỏi “cộng sản còn ác với dân không con?”.
Không phải ông, mà tôi, nước mắt cứ chảy xuống, mà tôi sợ ông biết.
Tôi cứ định viết về ông, và những
lần gặp mặt hữu duyên đó, nhưng không kịp. Khi nghe tin ông mất, thì chỉ còn
biết viết vài dòng, kể lại những gì mình biết về hòa thượng Thích Thanh Tịnh
như một lạy chào. Mà không chỉ lạy riêng ông, còn là lạy một phần lịch sử và
khổ nạn của đất Việt, người Việt đã bước qua những chương bất khả tư nghị không
bao giờ cũ.
* Bài viết không thể hiện quan điểm
của Đài Á Châu Tự Do.
Tuấn Khanh
2020-01-31
Courtesy of blogger Tuấn Khanh
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire