Tại
Đại hội II đổi đảng cộng sản thành đảng Lao động, Hồ Chí Minh chỉ hình Staline
và Mao nói một cách «thủ phận khiêm tốn» :
«Bác có thể sai lầm chớ hai vị này không thể sai lầm» . Vì vậy Hồ Chí Minh suốt
đời đã răm rắp làm đúng theo lời dạy của Xịt và Mao :
giết hết những người yêu nước như Tạ Thu Thâu, Trần văn Thạch, Hồ văn Ngà, Nguyễn văn Sâm,…và làm cải cách ruộng đất để tiêu diệt lớp trí thức tiểu tư sản đi theo kháng chiến vì độc lập dân tộc .
giết hết những người yêu nước như Tạ Thu Thâu, Trần văn Thạch, Hồ văn Ngà, Nguyễn văn Sâm,…và làm cải cách ruộng đất để tiêu diệt lớp trí thức tiểu tư sản đi theo kháng chiến vì độc lập dân tộc .
Thế mà, tuy là
người cộng sản tinh ròng, Hồ Chí Minh chắc chắn đã không biết hay cũng không
dám biết chính Các Mác, cha đẻ ra chủ thuyết cộng sản, đã làm một sai lầm vĩ đại,
rất cơ bản khi Mác quả quyết «đấu tranh giai cấp là động cơ vận hành Lịch
sử» . Chúng ta sẽ vạch ra cái sai lầm nổi cợm ấy .
Các Mác là
ai ?
Khi nói về cộng
sản ai cũng đều biết Mác là ai . Nhưng nay nhắc lại về ông vài lời để nói thêm
vế ông một sai lầm quan trọng mà người cộng sản vẫn không đề cập tới .
Mác (Karl Marx)
sanh ngày 5 tháng 5 năm 1818 tại Thành phố Trèves thuộc Tiểu bang Rhénanie, Đức
. Ông học Luật để trở thành luật sư như cha của ông . Năm 1841, ông trình luận
án Tiến sĩ về Triết học tại Đại học Iéna . Đậu xong, ông được đề nghị làm Giáo
sư Đại học nhưng ông từ chối địa vị danh dự lớn của thời bấy giờ để chọn cách
sống theo sở thích của ông . Sống thiếu thốn, nghèo nàn nhưng ông tin tưởng mãnh
liệt là rồi đây giai cấp vô sản sẽ đứng lên lật đổ giai cấp tư sản thống trị và
xây dựng một xã hội mới hoàn toàn tốt đẹp ! Ngay từ lúc đó, Mác đã bị ám
ảnh nặng bỡi lý thuyết giai cấp đấu tranh .
Lúc đi học, Mác đã
chịu ảnh hưởng Descartes về duy vật, Hegel về biện chứng trong mâu thuẩn chủ/tớ
và người bạn không thể thiếu trong sự nghiệp của ông là Friedrich Engels, cùng
viết với ông Bản Tuyên ngôn đảng cộng sản, một bản văn được nhiều người đọc,
dịch ra nhiều thứ tiếng, chỉ đứng sau Kinh thánh của Thiên chúa giáo .
Nhiều thế hệ đọc
Bản Tuyên ngôn, cùng gào lên «Vô sản toàn thế giới, hảy đoàn kết lại!»
. Trong Tuyên ngôn, Mác trình bày lý thuyết giai cấp đấu tranh của ông .
Trong Tư Bản luận,
Mác phân tách tư bản sẽ biến chuyển không ngừng nhưng không biết ông có dự đoán
được goulag ở Liên-xô và trại tập trung dã mang ở Việt nam hay không ?
Theo bà Hannah Arendt vì chủ thuyết của ông đã được Lê-nin và Xịt diển dịch
theo nhu cầu của họ thiết lập chế độ độc tài bạo ngược để cầm quyền lâu dài sau
khi dùng bạo lực cướp được chánh quyền .
Nhiều nhơn vật
tiếng tâm như Jean-Paul Sartre, Louis Althusser, Antonio Gramsci,…cho rằng
triết thuyết của Mác sẽ không bị qua mặt . Gần đạy, ông Claude Juncker, Chủ
tịch Ủy Hội Liên Âu, quả quyết Mác không chịu trách nhiệm những hành động mang
rợ cho cộng sản gây ra ở khắp nơi trên thế giới .
Lịch sử loài người
là lịch sử đấu tranh giai cấp ?
Trong sách vở viết
về lý thuyết cộng sản, ngay cả trong Bản Tuyên ngôn, Mác vẫn quả quyết lịch
sử nhơn loại là lịch sử giai cấp đấu tranh . Khi nói như vậy Mác đã vô tình
hay cố ý không thấy trong những cuộc chiến tranh thời Trung cổ như Thập tự giá,
hay những trận đánh nhau chí tử ở Ý hồi thế kỷ XV – XVI giữa cánh thân giáo
hoàng (guelfes) và phe theo nhà vua la-mả (gibelins)
nguyên
nhơn là tôn giáo, chớ hoàn toàn không có bóng dáng xa gần gì với cái giai cấp đấu
tranh của ông hết cả .
Ở Pháp vào thế kỷ
XVII, cuộc nổi dậy (La Fronde) chống lại Hồng y Mazarin trong cách hành xử làm
mất lòng người, thuế má tăng và quân quyền lúc vua trẻ Louis XIV lên ngôi lại
cũng không thể nói là do động cơ giai cấp đấu tranh vì trong cuộc bạo loạn này,
dân dã, quí tộc «hàm» (do mua tít quí tộc hay còn gọi là quí tộc quần áo), và quí tộc thật
sự của chế độ phong kiến, tất cả cùng đứng chung một phe .
Trong lịch sử ở
phương tây, tất cả các cuộc xung đột hầu như đều không phải xung đột giai cấp,
mà là những tập hợp rộng rải nhiều thành phần xã hội, từ dân thành phố, từ lớp
tư sản, quí tộc tới nông dân .
Trên thực tế,
người ta vẫn chưa thấy điều mà người mác-xít thường nói xã hội tiến bộ là kết
quả của giai cấp đấu tranh . Trái lại, người ta chỉ thấy giai cấp đấu
tranh dẩn tới xã hội băng hoại, sản xuất
tê liệt, gia đình tan nát, lòng người thù hận,..Trái lại những tiến bộ về dân
chủ và xã hội, cả ở ngày nay, luôn luôn là kết quả của những nổ lực tập hợp và đồng
thuận lớn . Những cuộc toàn dân kháng chiến chống giặc ngoại xâm vẫn là bằng
chứng hùng hồn không thể hiểu khác hơn.
Động cơ của những
cuộc bạo loạn xã hội hay chiến tranh thực tế thì vẫn là lòng yêu nước, tinh
thần bảo vệ chủng tộc, bảo vệ văn hóa, bảo vệ bản sắc địa phương, bảo vệ tôn
giáo, …nhưng điều này vẫn bị Mác kịch liệt phủ nhận .
Chúng ta thử nhìn
lại cuộc cách mạng ở Iran . Phải chăng do giai cấp đấu tranh làm bùng nổ ? Hay
chính tôn giáo thật sự là động cơ ? Ở Irak có sẳn đảng cộng sản mạnh mẽ
vẫn hoạt động tích cực nhưng xung đột không xảy ra do đảng cộng sản xách động
giai cấp đấu tranh, mà lại do tôn giáo . Cùng Hồi giáo, nhưng phe sunnites và
phe chiites động viên quần chúng làm hai lực lượng lớn xông vào đánh nhau chết
bỏ . Như nội chiến . Chỉ để bảo vệ bản sắc tín ngưởng hồi giáo của mình !
Còn ở Ukraine, chính
vấn đề bản sắc dân tộc, và đặc biệc là vấn đề ngôn ngữ đã làm bùng nổ cách mạng
ukranienne và phản cách mạng của sắc dân nói tiếng nga .
Thuyết giai cấp
đấu tranh của Mác làm sao có thể giải thích ổn thỏa những xung đột trong vừa
qua ở vùng Balkan khi mà tuyệt đại đa số thợ thuyền và tư sản người serbes
(dân Serbie) đứng chung cùng trận tuyến chống lại đối phương là lực lượng tập họp cũng
tuyệt đại đa số thợ thuyền và tư sản người croates (dân
Croatie) ? Và nội chiến ở Syrie càng không mang một nét nào của cái gọi là giai cấp
đấu tranh tuy ở đây từ lâu đã có đảng mác-xít rất ảnh hưởng . Như ở Rwanda,
«giai cấp» xung đột đẩm máu nhưng lại không phải là thứ giai cấp đấu tranh theo
thuyết của Mác, mà là giai cấp chủng tộc
Còn ở Việt
nam ? Hồ Chí Minh làm cách mạng cộng sản cướp được chánh quyền ?
Không phải - nên nói cho rỏ vì người cộng sản chỉ nói lấy được, không cần tôn
trọng sự thật – cướp chánh quyền từ Pháp hay Nhựt, mà cướp chánh quyền ở Chánh
phủ Trần Trọng Kim, của nước Việt nam hoàn toàn độc lập và thống nhứt vì lúc đó,
Pháp chưa trở lại, Nhựt đã đầu hàng, Đồng Minh chưa kịp tới . Việt nam độc lập
thật sự vì sau khi Nhựt trao trả độc lập cho Hoàng Đế Bảo Đại, Ngài tuyên bố
hủy bỏ ngay tất cả các Hiệp ước bất bình đẳng của Pháp, và tuyên bố Việt nam
thống nhứt và Dân chủ với Dụ «Dân vi quí», một thứ luật hiến pháp
trong lúc chưa có Hiến pháp .
Ngày 19/8 gọi là
Cách mạng mùa Thu của Hồ Chí Minh thì càng không có cái gì là giai cấp đấu
tranh làm động cơ vận động cách mạng . Liên đoàn Công chức biểu tình, hằng trăm
ngàn người trước Nhà hát Tây ở Hà nội, ủng hộ Việt nam Độc lập của Chánh phủ
Trần Trọng Kim, bổng đâu có lối 60 ngoe cầm cờ đỏ chen vào đám biểu tình, phất
cờ, hô khẫu hiệu . Có vài tên đưa súng lục bắn chỉ thiên đây đó vài phát . Có
một tên khác từ cửa sổ lầu I của dảy phố mặt đường, buông lá cờ đỏ lớn xuống,
gây ấn tượng mạnh trong đám công chức biểu tình vì cho tới lúc đó, Việt nam
chưa có cờ ngoài cờ Pháp (Theo Cụ Nguyễn Mạnh Hà, Cụu Bộ
trưởng Kinh tế chánh phủ Hồ Chí Minh đầu tiên, kể tại tư gia ở Ivry sur Seine,
năm 91- Cũng nên đọc thêm Hồi ký của Tô Hải) .
Thế là Việt minh
biến ngay cuộc biểu tình của công chức thành cuộc biểu tình cướp chánh quyền
của họ . Cách mạng ở đâu ? Người biểu tình vì lòng yêu nước độc lập hay vì
yêu giai cấp ? Chắc chắn không có ai biết cộng sản là thứ gì !
Rồi sau đó, Hồ Chí
Minh chạy lên Việt Bắc trốn Tây, hô hào toàn dân kháng chiến để giải thích lý do
đột ngột rời Hà nội, Thủ phủ của Chánh phủ VNDCCH . Vào lúc đó, không có tiếng
nói nào đánh động lòng dân mãnh liệt bằng 2 tiếng Tự do, Độc
lập . Bất kỳ ai nói Tự do, Độc lập đều được người dân việt nam hưởng
ứng, chạy theo .
Phong tráo kháng
chiến giành Độc lập nhờ đó thành hình và lớn mạnh, đế năm 1954 đưa cho Hồ Chí
Minh làm chủ nửa nước, là hoàn toàn do lòng yêu nước của người dân Việt nam là
động cơ chớ không liên quan xa gần gì với cái gọi là giai cấp đấu tranh hay
cộng sản hết cả . Trong chiến tranh việt nam lần thứ hai cũng vậy . Cũng
do Hồ Chí Minh cất đi cái cộng sản, cái cách mạng vô sản, đưa ra cái “Dân
tộc giải phóng” nên mới gạt được người dân nhẹ dạ nặng lòng yêu nước hưởng
ứng .
Biết tình
hình dân Miền Nam nên Hà nội
sau 30/4/75 , không dám
làm cải cách ruộng đất như đã làm ở Miền Bắc trước kia. Nhưng Hà nội phải cải
tạo tư sản vì thấy Miền Nam giàu có để
cướp của cải của dân Miền Nam chở vể Bắc
. Chỉ trong trường hợp này có thể gọi là giai cấp đấu tranh mà thôi . Mà đúng
thôi !
Nói theo nhà
văn Dương Thu Hương, lòng yêu nước của dân tộc Việt nam là khối vàng ròng .
Người cộng sản chỉ có khai thác mà chiếm được cả nước chớ không nhờ cộng sản gì
cả .
Cả trong
sanh hoạt chánh trị dân chủ, giai cấp đấu tranh cũng không có . Cứ nhìn lại
cuộc bầu cửa Tổng thống ở Huê kỳ và Pháp vừa qua thì thấy ông Trump thắng cử
không nhớ ở phiếu của cử tri tư sản, mà nhờ ở phần lớn phiếu của thợ thuyền . Ở
Pháp, phiếu của thợ thuyền, cả của thợ thuyền gốc ngoại quốc, dồn cho Mặt Trận
Dân tộc (cực hũu) đem lại kết quả đảng này đứng hạng nhì .
Ngày nay
phải nói chủ nghĩa cộng sản không vì giai cấp mà chỉ đúng là thứ chủ nghĩa
không có con người hay biến đổi triệt để con người . Đúng hơn đó là “Thần tài
chủ nghĩa” .
Trong “Vấn
đề con người và chủ nghĩa lý luận không có con người”(NXB t/pHCM 1989 , trang 122-124 ,
154), Trần Đức Thảo viết “... Nhưng nếu tuyệt đối hóa quan điểm giai cấp, tựa
hồ như ngoài giai cấp thì không còn gì nữa, tức là phủ định con người theo
nghĩa chung của loài người, phủ định con người nói chung, thì ngoài các thành
phần được nhìn nhận là nhân dân, mặc nhiên phần còn lại là kẻ thù của nhân dân
(tức kẻ thù của đảng cs), theo nghĩa thành phần giai cấp”.
Sau 75, theo
tinh thần giai cấp học được ở Miền Bắc, Cộng sản qui tất cả dân Miền nam là “tư
sản” và cứ thế mà tiêu diệt bất kỳ ai . Sở dĩ quy kết được như thế, là vì họ
tuyệt đối hóa quan điểm giai cấp, xóa bỏ quan điểm con người với tư cách con
người, xóa bỏ con người nói chung .
Thế mà ngày
nay, cái đảng ở Hà nội vẫn kiên quyết lấy chủ nghĩa mác – lê và thêm cái gọi là
tư tưởng hồ chí minh làm kim chỉ nam cho cách mạng việt nam ! Mà cách mạng việt
nam là thứ cách mạng gì ?
Tại sao
không vứt đi 2 thứ quái gở đó cho đất nước khá lên ? Hay phải đợi nhơn dân ra
tay ?
Nguyễn thị Cỏ May
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire