Danh từ: Một
cảm giác mạnh mẽ “muốn có” một cái gì
đó hoặc “mong muốn” một cái gì đó xảy
ra.
Động từ: Ham
muốn mạnh mẽ trong việc “cho” hoặc “muốn’ một cái gì đó.
Lý thuyết ham muốn cho rằng việc thực hiện một
ham muốn đóng góp cho hạnh phúc của một người
bất kể lượng niềm vui (hay sự không hài lòng). Một lợi thế rõ ràng của lý thuyết Desire là nó có thể hiểu theo cung cách diễn đạt của
Wittgenstein. Ludwig Wittgenstein là một triết gia
bị ám ảnh bởi những khó khăn về cách diễn đạt
ngôn ngữ, muốn giúp chúng ta tìm cách thoát khỏi một số vũng bùn mà
chúng ta gặp phải trong giao tế, trong diễn đạt, và ngay cả trong suy tư...bất kể lượng niềm vui (hay sự không hài lòng). Một lợi thế rõ ràng của lý thuyết Desire là nó có thể hiểu theo cung cách diễn đạt của
Cung cách đó được hiểu
theo “Meaning of Language” dưới đây:
Từ đó, chúng ta thấy từ
ngữ DESIRE được hiểu theo từng tâm cảm, từng thể trạng của mỗi con người.
Và bài viết chỉ mong trình
bày một số suy nghĩ góp nhặt cát đá, suy diễn theo suy nghĩ chủ quan của người
viết nhằm mục đích chia xẻ cùng bạn đọc
về một khía cạnh của tư tưởng và tâm ý.
1 - Desire – Ham muốn là gì?
Ham muốn –
Desire, Thèm muốn – Craving, Khao khát – Longing. Những từ trên gợi ra cho
chúng ta cái cảm giác thúc đẩy con người đạt được hoặc sở hữu một cái gì đó.
Ham muốn là một cảm giác mạnh mẽ, xứng đáng hoặc không xứng đáng, đúng đắn hoặc
không đúng đắn, thúc đẩy sự chiếm đoạt được hoặc sở hữu một cái gì đó (trong
thực tế hoặc trí tưởng tượng).
Ham muốn là
ở trong một trạng thái đặc biệt của tâm lý. Đó là một trạng thái tâm lý quen
thuộc với tất cả những người đã từng muốn uống nước, muốn ăn một món ăn…
hoặc muốn biết những sự kiện gì đã xảy ra cho một người bạn cũ. Nhưng từ sự
quen thuộc đó không làm cho chúng ta dễ dàng đưa ra một lý thuyết về ham muốn.
Mặc dù có sự tranh chấp trong chính mỗi ham muốn của bản thân, nhưng dù sao
chúng ta cũng có thể tự khắc phục ham muốn của chính mình.
Ham muốn là một trạng thái
của tâm – ý (heartily spirit) (người viết tự nghĩ ra từ ngữ nầy, không biết có
đúng không, xin nhờ chỉ giáo) thường liên quan đến một số hiệu ứng khác nhau:
một người ham muốn có xu hướng hành động theo những cách nhất định, cảm nhận
theo những cách nhất định và suy nghĩ theo những cách nhất định.
Nếu tôi mong muốn uống trà
chẳng hạn, thì tôi thường sẽ tự pha cho mình một tách trà; và nếu tôi không tự
cảm thấy mình cần uống trà ngay lập tức, tôi sẽ không cảm thấy cái thôi thúc
phải nấu nước sôi để pha trà… Tôi, lúc ấy sẽ thấy ý nghĩ về trà rất dễ chịu (vì
không phải làm gì cả!). Từ đó, tôi sẽ thấy suy nghĩ của mình liên tục chuyển
sang ý tưởng về trà. Từ đây, tôi sẽ đánh giá rằng trà có vẻ như là một ý tưởng
tốt. Và như thế, như thế tiếp tục. Những hiệu ứng khác nhau này đã là trọng tâm
trong tâm-ý của tôi về những nỗ lực để phát triển các lý thuyết; và đó chính là
lý thuyết của ham muốn.
2 - Triết lý về sự ham
muốn
Hiểu được ham muốn đòi hỏi
ít nhất hai điều kiện:
· Thứ nhất, có một lý
thuyết về bản thân ham muốn – desire itself;
· Thứ hai, có một số quen
thuộc với các loại ham muốn có được – desire that there are.
Một khi nắm được một sự
hiểu biết về ham muốn, chính ta có thể làm sáng tỏ một số tranh cãi chung quanh
những điều ham muốn.
Lý thuyết thỏa mãn ham
muốn là một dạng chủ nghĩa chủ quan về hạnh phúc theo nghĩa thông thường, theo
đó, để có được một cuộc sống tốt (tốt theo suy nghĩ riêng của từng cá nhân)
phải làm với thái độ của một người tạo dựng ra một cuộc sống theo lòng ham muốn
của mình hơn là bản chất thực sự của cuộc sống.
Có nhiều hình thức khác
của chủ nghĩa “chủ quan” (subjectivism):
· Lý thuyết
mục tiêu thành tựu – Aim-achievement theories;
· Lý thuyết
hiện thực hóa giá trị - Value-realization theories;
· Lý thuyết
hạnh phúc – Happiness theories;
· Và một số
hình thức của chủ nghĩa khoái lạc – Hedonism.
Nhưng thực sự, tựu
trung tất cả những lý thuyết trên chỉ nhằm thực hiện mục tiêu của lý
thuyết “hoàn tất ham muốn” –
desire-fulfillment mà thôi.
Còn đối với
chủ nghĩa khách quan (objectivism) thì sao?
Các lý
thuyết khách quan về hạnh phúc – well-being gồm:
· Lý thuyết
cầu toàn – perfectionism;
· Và lý
thuyết “danh sách khách quan” –
objective- list theories.
Hai quan
điểm trên trái ngược với chủ nghĩa chủ quan là: - Ít nhất một số điều liên quan đến bản chất
tốt hay xấu (pro/con – attitudes) đối với chúng ta về căn bản nhưng không liên
quan đến thái độ của chúng ta. Sự “hoàn
tất ham muốn” cũng đóng một vai trò trung tâm trong một số lý thuyết về
hạnh phúc, trong đó kết hợp lại các yếu tố chủ quan và khách quan.
Vì vậy, lý thuyết thực
hiện ham muốn ngày nay chắc chắn là một trong những lý thuyết hàng đầu về hạnh
phúc.
Một số nhà triết học coi “lý thuyết hoàn tất ham muốn” là lý
thuyết hàng đầu.
Nếu đó là lý thuyết ngự
trị của thế kỷ 20 và 21, lý thuyết nầy không mang lại sự chú ý thời trước đó.
Một số nhà triết học cổ đại và trung cổ hàng đầu đã đưa ra quan điểm để từ chối
nó. Ví dụ, trong Plato’s Gorgias (C. 380 BCE), chính Callicles, một đệ tử của
Socrates đã khẳng quyết rằng: ”Ông, người thực sự muốn sống nhằm cho phép những
ham muốn của mình được đánh bóng tối đa (he who would truly live ought to allow
his desires to wax to the uttermost).
Trong De Trinitate (C. 416 C .E.), Thánh Augustine đã thảo luận ngắn gọn về ý
tưởng “tất cả đều được ban phước, bất cứ
ai cùng sống như nhau” (all are blessed, whoever live as they will).
Augustine tiếp tục khẳng quyết, tuy nhiên, lòng ham muốn (hoặc ý chí) đó là
điều tối thiểu của sự cần thiết cho hạnh phúc.
3 - Các căn bản trong
việc/sự ham muốn
a - Như vậy, thực sự ra,
lòng ham muốn có căn bản nơi đâu và là gì?
• Sự chấp
nhận, nhu cầu cần được chuẩn duyệt - Acceptance, the need for approval.
• Sự tò mò,
nhu cầu học hỏi - Curiosity, the need to learn.
• Nét ăn
uống, nhu cầu thực phẩm - Eating, the need for food.
• Gia đình,
nhu cầu nuôi con - Family, the need to raise children.
• Danh dự,
sự cần thiết phải trung thành với các giá trị truyền thống - Honor, the need to
be loyal to the tradition values.
• Chủ nghĩa
lý tưởng,
sự cần thiết của công bằng xã hội - Idealism, the need for social justice.
• Độc lập,
nhu cần cần thiết cho mọi cá thể - Independence , the need
for individuality.
• Đặt hàng,
nhu cầu cho (mọi việc) có tổ chức và ổn định - Order, the need for organized,
stable,
b - Và một
số ham muốn nguyên thủy (primal desire) của con người là gì?
· “Sống
còn”: Sống một cuộc sống bền lâu và khỏe mạnh - Survival: Live a long and
healthy life.
· Bảo vệ: An
toàn, chăm sóc và bảo vệ cho chính bạn và những người thân yêu - Protection:
Safety, care and protection for yourself and loved ones.
· Tự do: Tự do khỏi sự
nguy hiểm, sợ hãi và đau đớn - Freedom: Freedom from danger, fear and
pain.
· Tiện nghi:
Điều kiện sống thoải mái - Comfort: Comfortable living conditions.
· Niềm vui:
Thưởng thức đồ ăn, đồ uống và trải nghiệm - Pleasure: Enjoy food, beverages and
experiences.
c - Ham muốn
thâm sâu nhứt của con người là gì?
Ham muốn
thâm sâu nhất (deepest desire) của bất kỳ con người nào là được Yêu Thương
và được Trân Trọng.
Không có ai trên thế giới
này không muốn được xem là đẹp đẻ hay tài giỏi hết.
Sẽ không có ai phải nhăn mặt
(frown) khi được nghe “I love you”
đến từ của miệng của người mình thương hết!
d - Ham muốn mạnh nhứt
(strongest) của con người là gì?
TS Erica Goodstone nhận
định rằng: ”Ham muốn tình dục là thứ ham
muốn mạnh mẽ nhứt của con người. Khi được thúc đẩy bởi năng lực của ham muốn
này, quý ông và quý bà phát triển một số phẩm chất đáng kinh ngạc, bao gồm nhản
quan và trí tưởng tượng, lòng can đảm và ý chí cùng khả năng kiên nhẫn liên tục
bất chấp mọi trở ngại và khó khăn” (visualization and imagination, courage
and willpower and ability to persist in spite of all obstacles and
difficulties).
e - Như vậy, có phải ham
muốn có nghĩa là tình yêu?
Tình yêu là ham muốn,
không có định nghĩa nào khác hơn nữa... Đối với một số người, đó là sự đáp lại
tình cảm của họ, một số người khao khát được gần gũi với người yêu. hoặc người
mình yêu. Nhưng cũng có vài ngoại lệ, là ai đó nghĩ rằng “có thể chỉ muốn người mình yêu hạnh phúc mà thôi, không cần thiết để
được đáp lại” (tình yêu đơn côi chăng?)
Chỉ có những người dối
lòng là những người nói rằng tình yêu đích thực không có ham muốn!
4 - Ham muốn có ý nghĩa gì trong Phật giáo?
Trong Phật giáo, dục vọng,
vô minh, và chấp ngã nằm ở gốc rễ của mọi đau khổ. Theo dục vọng, Phật tử đề
cập đến tham ái, vật chất và bất tử, tất cả đều là những ham muốn không bao giờ
có thể được thỏa mãn cho mỗi con người.
Làm thế nào để một Phật tử
thoát khỏi phải “chấp ngã”?
Có vài vài thực tiễn dưới
đây để cho mỗi chúng ta cùng suy nghiệm nhằm “bớt đi” tính chấp ngã của chính
mình:
* Thiền – Meditation:
Thiền chỉ đơn giản là ngồi yên và cố gắng chú ý đến thời điểm hiện tại cho dù
đó là hơi thở của bạn, cơ thể bạn hay những gì đang xảy ra xung quanh bạn ngay
bây giờ;
* Từ bi –
Compassion;
* Sự phụ
thuộc lẫn nhau – Inter-independence;
* Chấp nhận
– Accepting;
* Mở rộng -
Expansiveness.
5 - Tam giác
vàng
Điều gì là
tuyệt vời về tam giác này?
Thực sự nó
có ý nghĩa gì?
Một số người thành công
nhứt đã theo hướng nầy và họ thành công vì “Năng
lực của một tư duy tuyệt vời”.
Cuộc hành
trình đến tam giác vàng bắt đầu với Ham muốn - Desire. Đó là sân ga từ nơi con tàu vận
mạng bắt đầu lăn bánh. Con tàu sẽ dừng lại sau mỗi trạm và những người không có
đủ kiên nhẫn sẽ rời khỏi tàu. Còn những người ở lại là người có đức tin (tùy
theo suy nghĩ của bạn, có thể là đức tin (faith) mà cũng có thể là niềm tin
(believe). Đây là một thuộc tính quan trọng thứ hai để thành công.
Trong sự so sánh nầy, Đức
tin kiên định – Consistent Faith và Khát vọng – Desire vững chắc chuyển Tâm Ý
thành Hành động – Action.
Hành động giúp chúng ta
tăng thêm ham muốn. Kết quả của Hành động làm cho Đức tin mạnh mẽ hơn và thêm
một lần nữa, Hành động được tăng thêm, và từ đó tiếp tục mãi mãi Hành động.
Phản ứng dây chuyền không
kiểm soát của hành động này sẽ đưa chúng ta đến nơi chúng ta thực sự thuộc về…
(actually belong).
6 - Thay lời kết
Quý bạn vừa thả lòng với
những định nghĩa, nhận đình cùng suy diễn hết sức trừu tượng về một danh từ hay
động từ “Desire” tạm dịch là “Ham muốn” từ những suy nghĩ của các
triết gia cho đến suy nghĩ của đời thường trong cõi ta bà nầy.
Để rồi bạn chuyển qua một
vài suy diễn trong tinh thần Phật giáo…
Người viết không dám nói
thêm nhiều nữa, chỉ mong mỗi người trong chúng ta nhìn về, nghĩ về “Ham muốn” trong chiều hướng nào?
Và dù trong chiều hướng
nào đi nữa chỉ mong Quý Bạn vẫn còn tỉnh táo để biết chính mình:
· Đang nghĩ gì?
· Đang làm gì?
· Và suy nghĩ gì, làm gì
đó có thích hợp với đạo lý của “Đời
thường” không?
Xin chia xẻ vài suy nghĩ
cùng Bạn trong mùa chay tịnh của Thiên Chúa giáo và mùa “cách ly tự nguyện” vì cô Coronavirus.
Và đây cũng là những suy nghĩ mà chính người viết cũng cần
suy gẫm!
Phổ Lập Mai Thanh Truyết
An Nhiên Tự Tại
Houston, 26/3/2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire