
Nửa thế kỷ
trước đây, “Thi đàn” Việt Nam đã xuất hiện một bài thơ “Ghen” của thi sĩ Nguyễn
Bính đã từng làm say mê người đọc, thì ở cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 này, cũng nẩy sinh một bài thơ
“Ghen” của thi sĩ Chu Toàn Chung là cháu nội của Danh Sĩ Chu Mạnh Trinh,
người
nổi tiếng trong văn học nước nhà ở cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.Trong số này
xin quí vị yêu thơ và thích thơ và nhất là những “tâm hồn đồng điệu” cùng
thưởng thức 2 bài thơ “ghen”, một của thi sĩ
Nguyễn Bính và một của thi sĩ Chu
Toàn Chung.
I-
BÀI THƠ GHEN CỦA THI SĨ NGUYỄN BÍNH:
Trong thất tình của con người (Hỷ Nộ,Ái Ố
Lạc, Ai,Dục=Mừng, Giận,Yêu, Ghét,Vui,Buồn, Tham muốn) chúng ta không thấy người
xưa đề cập đến ghen, có lẽ vì “Ghen” là một phạm trù tình cảm đặc biệt .Ghen
tuy bắt nguồn từ “Yêu”-Có Yêu nên mới ghen,-nhưng ghen lại chi phối gần như trọn vẹn cả thất tình ! Thực vậy, khi
đã ghen,thì người ta dễ nổi cơn “thịnh nộ” ,ghét cay ghét đắng kẻ tình địch! Và
đồng thời lo sợ kẻ tình địch cướp mất người yêu của mình! Nếu thắng được tình
địch thì vui mừng,(Hỷ lạc) nếu bị thua kẻ rình địch thì bi ai buồn khổ suốt
đời, có khi đi đến tự tử! Nhưng động cơ chính yếu của ghen lại chính là “Tham
dục”muốn chiếm hữu trọn vẹn người mình yêu!.
Bài thơ Ghen của thi sĩ Nguyễn Bính hầu như
ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần đọc qua và đều cảm thấy thích thú và mỉm
cười vì thấy thi sĩ sao mà ghen quá đỗi,quá thể.
Tác giả mở đầu bài thơ ghen
bằng cách nói thẳng với người tình:
“Cô nhân tình bé của tôi ơi
Tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười
Những lúc có tôi và mắt chỉ
Nhìn tôi những lúc tôi xa xôi”
Đã là người yêu của thi sĩ
thì không được quyền “cười” với ai, và cũng không được “nhìn” ai và chỉ được
quyền cười, được quyền nhìn ngắm thi sĩ mà thôi…Điều này cũng dễ hiểu,vì tâm lý
những kẻ đang yêu đều không muốn người tình của mình cười nói thân mật với
những người khác .Như vậy là em chưa yêu tôi sao?Em chưa trân trọng với tình
yêu của chúng ta sao? Em đừng cười với ai nữa nhé! Nụ cười của em đáng gí hơn
ngàn vàng sao em lại có thể cười với“thế nhân”như thế được? tia nhìn của em mới
trìu mến làm sao! Ai được em nhìn ngắm thì quả là một đẵc ân mà ngoài anh ra,
còn ai xứng đáng với cái nhìn đó của em?
Thi sĩ Nguyễn Bính nổi tiếng
về những bài thơ bình dị,chất phác nói lên tâm hồn của những người “nhà quê”
.Có người chê thơ Nguyễn Bính dễ dãi “như vè”, nhưng đây là một sai lầm lớn.Tuy
thơ Nguyễn Bính không gọt rũa chau chuốt,bong bẩy, nhưng tác giả có bút pháp và cách nhìn riêng đi thẳng vào
tâm hồn người đọc, nên rất nhiều người
đọc thơ Nguyễn Bính ,say thơ Nguyễn Bính, thuộc nằm lòng thơ Nguyễn Bính.Nêu
chỉ là “vè”thì làm sao cảm được lòng người sâu đến như thế ?
Trong thơ Nguyễn Bính còn chứa cả một cái
hồn của quê
hương dân
tộc ,điển hình như bài thơ Chân Quê:
Hoa chanh nở ở vườn
chanh
Thày u mình với chúng
mình chân quê
Hôm qua em đi tỉnh về
Hương đồng gió nội bay
đi ít nhiều.
Hai nhà phê bình thơ khá nổi tiếng là Hoài
Thanh và Hoài
Chân trong cuốn
Thi Nhân Việt Nam đã viết về Nguyễn Bính như sau: “Nguyễn Bính đã đánh thức
người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng ta. Ta vẫn thấy trong vườn cau bụi chuối là
hoàn cảnh tự nhiên của ta và những tính tình đơn giản của dân quê là những tính
tình đơn giản của ta. Giá Nguyễn Bính sinh ở thời trước, tôi chắc người đã
làm những câu ca dao mà dân quê vẫn hát
quanh năm…”
Nhà văn Vũ Bằng thì cho rằng: “Nguyễn
Bính là một thi sĩ suốt đời mắc bệnh tương tư như chính thi sĩ đã xác nhận:
“Nắng mưa là bệnh của trời
Tương tư là bệnh của tôi
yêu nàng”
Theo nhà
văn Vũ Bằng thì thi sĩ ăn ở 2 điểm:
1- Anh đã nói lên tiếng nói chân thật của lòng
với lời lẽ bình
thường của dân gian không úy kỵ không kênh kiệu.
2- Anh đã nhắm đúng vào một cái bệnh chung của
loài người
là cái bệnh tương tư, người dân mất nước tương tư quê
hương,người con gái lấy chồng tương tư dòng sông cũ, người đàn ông không được
yêu thương tương tư người yêu lý tưởng, người bị tình phụ tương tư người đã phụ
mình …Có thể nói tất cả văn thơ tiền chiến của Nguyễn Bính đều nhắm vào bệnh đó
và anh nổi bật cũng vì bệnh đó .Sở dĩ như thế chính vì anh mắc cái bệnh đó
thật,vì ai biết Nguyễn Bính đều không chối cãi được điều này: Bắt gặp ai anh
cũng mê, mê người thương mình, mê luôn cả người không thương mình,mê người có
thể yêu thương được, và mê luôn cả người không
có quyền yêu thương! Yêu quá lố, mê quá xá, rút cuộc không làm gì được
thì tương tư…”
Bản chất
Nguyễn Bính là người nhà quê, song Nguyễn Bính cũng là người “trót dan díu với
kinh thành” nên cái ghen của nguyễn Bính cũng rất thành thị:
Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai
Đừng hôn dù thấy bó hoa tươi.
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ
Đừng tắm chiều nay bể lắm
ngừơi
Cái ghen của Nguyễn Bính là cái ghen của người thành
thị, song cũng chính người thành thị khó mà chấp nhận dược cái ghen qúa lố của tác giả! Đã đành là thi nhân có quyền hư
cấu hay cường điệu, nhưng ở đây tác giả đã đi quá xa, ghen gì mà ghen đến độ
“cấm” người yêu không được ôm bó hoa tươi, không được “ôm gối chiếc” khi ngủ,
nhất là không được tắm biển, khi đông người, thì cái ghen đó đã trở thành quá
lố, phi lí hoàn toàn không thể chấp nhận được
Có người
lại cho rằng cái ghen của Nguyễn Bính không thực , hay chỉ là cái ghen của thời
phong kiến kiểu “chồng chúa vợ tôi”! Chứ thời đại vệ tinh chúng ta thì lối ghen
kể trên đã trở thành lạc hậu! Nếu bài thơ này được dịch ra tiếng Anh, tiếng
Pháp thì người ngoại quốc sẽ chê người Việt Nam quá cổ hủ lỗi thời.
Đối với
những người sống cùng thời với Nguyễn Bính,hay biết Nguyễn Bính quá rõ thì lại
mỉm cười cho rằng: Nguyễn Bính một con người đa cảm một thi nhân theo triết
thuyết “đam mê” thì chỉ có thơ tình của Nguyễn Bính là thực thôi còn ngoài ra
có cái gì thực nữa đâu!
Nguyễn
Bính lại là người mắc bệnh tương tư chỉ vì chàng quá nghèo, lại quá đam mê nên
không ai dám yêu chàng (Vì không ai yêu nên suốt đời mắc bệnh tương tư?) mà đã
không có người yêu thì TÌNH YÊU của tác giả chỉ là “ái tình bản thảo” có thực
bao giờ đâu! Người yêu đã không có thực hay không thực có thì “ghen” chẳng qua
cũng chỉ là cái “ghen tưởng tượng” “ghen bản thảo” đó mà! Đối với ái tình bản
thảo, đối với “cái ghen trong thơ” mà chúng ta cho là “phi lý” hay “không thực”
nếu tác giả còn sống chắc tác giả cũng lấy làm lạ : “Thơ của mình chỉ là
sản phẩm của tưởng tượng mà người đời
lại cho là thật ,để rồi tranh cãi nhau giữa chân và giả! Chẳng lẽ thơ mình hay đến thế sao?”
Theo đa số người vẫn cho rằng: “Đàn bà
hay ghen hơn đàn ông” vì vậy mới có câu:
“Ớt nào mà ớt chẳng cay
Gái nào là gái chẳng hay ghen chồng”
Nhưng
khi đọc thơ ghen của Nguyễn Bính mới thấy rằng:
cái ghen của đàn ông mới là cái ghen tối đa:
“Tôi muốn mùi hương của
nước hoa
Mà cô thường sức chẳng
bay xa
Chẳng làm ngây ngất
người qua lại
Dẫu chỉ qua đường khách
lại qua
Tôi muốn những đêm đông
giá lạnh
Chiêm bao đừng lẩn
khuất bên cô
Bằng không tôi muốn cô
đừng gặp
Một trẻ trai nào trong
giấc mơ”
Cái ghen
của Nguyễn Bính không dừng lại ở chỗ đó mà còn tiến xa hơn nữa :
“Tôi muốn làn hơi cô thở nhẹ
Đừng làm ẩm áo khách
chưa quen
Chân cô in gót trên
đường bụi
Chẳng đấu chân nào
được dẵm lên!
Ghen mà
cả đến làn hơi của người yêu cũng giữ độc quyền! Ghen đến mức dấu chân người
yêu trên đường bụi cũng không cho ai được dẵm lên thì cái ghen đó đã trở thành
cực kỳ phi lý hay trở thành tuyệt đối rồi!
Chính
tác giả cũng biết mình ghen như thế là “quá lố” “ quá phi lý” quá sai ! Nhưng
thi sĩ không phải như người tỉnh cơn mơ, cơn say “Tỉnh cơn ghen” …Ở đây tác giả giải nghĩa cái ghen của mình và đi đến đúc kết lớn hơn:
Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi
Thế nghĩa là yêu quá
mất rồi
Và nghĩa là cô là tất
cả
Cô là tất cả của riêng
tôi!
Điểm lại
bài thơ ghen của Nguyễn Bính từ đầu ta thấy tác giả đua ra một loạt những mệnh
lệnh nào tôi muốn…cô đừng…..
Từ chỗ
không được cười, không được ngắm nhìn người khác…đến không được nghĩ đến ai,
không được ôm hôn bó hoa tươi, không được ôm gối chiếc ngủ…không được tắm khi
biển đông
ngừoi, không được sức nước hoa… hay nếu có, thì nước
hoa đó không làm ngây ngất người qua lại, dù họ chỉ là khách qua đường…cũng
không được luôn!Ban đêm ngủ ngừơi yêu không được quyền mơ…, nếu mơ …thì cấm
không được gặp một chàng trai trẻ nào trong…mộng! Thậm chí làn hơi cô thở nhẹ
…cũng không được làm ẩm áo khách chưa quen….và dấu chân người tình đi trên
đường…không ai được dẵm lên!
Sở dĩ có
những đòi hỏi quá quắt ,những mệnh lệnh tình yêu buộc cô nhân tình của thi sĩ
khắt khe như vậy…chỉ vì QUÁ YÊU, QUÁ SI TÌNH.Nguyễn Bính quan niệm NGƯỜI YÊU LÀ TẤT CẢ Nhưng tất cả của riêng chàng thôi!
Nói tóm
lại, cái ghen của Nguyễn Bính là “CÁI GHEN TUYỆT ĐỐI” VÀ CHIẾM HỮU HOÀN TOÀN
NGƯỜI YÊU TRÊN CÁC MẶT TƯ TƯỞNG,TÌNH CẢM VÀ TRONG MỌI SINH HOẠT HÀNG NGÀY.
II-
BÀI THƠ GHEN CÓ NHAN ĐỀ NHẮC NHỞ EM CỦA CHU
TOÀN CHUNG:
Cũng một đề tài “GHEN” song
thi sĩ Chu Toàn Chung có lối diễn tả khác:
“Em giờ bên ấy có vui không
Nhớ giữ dùm anh cặp má hồng
Đừng để nắng hè vương mái tóc
Hay buồn vời vợi mắt mùa đông
Mở
đầu bài thơ, tác giả đã thăm hỏi người yêu ,thi sĩ tỏ ra rất “ga lăng” săn sóc
người yêu.Nếu Nguyễn Bính gọi người yêu bằng “Cô nhân tình” thì trái lại Chu Toàn Chung thương yêu trìu
mến gọi người yêu bằng em hay trang
trọng hơn gọi là Người (chữ
người viết Hoa).
Văn
hào Victor Hugo quan niệm:” Yêu là tin
một nửa” vì có ai yêu mà không băn khoăn thắc mắc, không phập phồng lo sợ
mất người yêu? Khi đang yêu cho dù tự tin đến đâu những kẻ yêu nhau vẫn e ngại
một người thứ ba, một tình địch nào đó đến tán tỉnh người mình yêu, nhất là xa
mặt cách lòng…
Nếu
Nguyễn Bính “ghen” bằng cách đưa ra những mệnh lệnh tình yêu thì Chu Toàn Chung
chỉ khéo léo tế nhị đưa ra ngững lời nhắc nhở, cho dù là điều tối kỵ chăng nữa,
thi sĩ cũng không bao giờ có lời nói, cử chỉ làm “phật ý” người yêu hay làm
người yêu “tự ái” .Trái lại còn tôn vinh người yêu nữa.
“Cẩn thận nghe em cả nụ cười
Đề phòng kẻ lạ ngắm môi tươi
Và điều tối kỵ anh thường nhắc
Đừng để cho ai tán tụng người”
Từ
những kiếp xa xôi nào,Thi sĩ và Giai nhân bao giờ cũng là kẻ “NÒI TÌNH ĐỒNG
ĐIỆU” ( Chũ dùng của Thi Sĩ Chu mạnh Trinh)
Giai nhân danh sĩ mấy người
Bốn phương tâm sự một trời cố đô
(Thơ Vũ Hoàng
Chương)
Thi
sĩ có người yêu tuyệt vời nhan sắc, khi nàng đi ra ngoài biết bao nhiêu người
chiêm ngưỡngNàng chẳng là “vưu vật” của thế gian sao? Nhà thơ thầm lo lắng là
phải:
Những lúc em đi dạo một mình
Sơ sài trang điểm đủ vừa xinh
Vì em lộng lẫy anh thừa biết
Đá cũng thầm ghen chuyện chúng
mình
Như
tất cả mọi người yêu trên thế gian “có yêu nên mới ghen” có yêu nên sợ mất
người yêu! Yêu là tham lam ích kỷ, yêu là phập phồng lo sợ,yêu là tham dự vào
một cuộc hành trình không biết có nguy hiểm không nhưng đầy bất trắc! Nàng Kiều
khi xưa yêu Kim Trọng cũng hết sức lo lắng:
“Bây giờ tỏ mặt đôi ta
Biết đâu rồi nữa chẳng làchiêm
bao?
(Kiều)
Theo
quan điểm và thi pháp giữa Nguyễn Bính và chu Toàn Chung có khác biệt song cả
hai thi sĩ có một điểm giống nhau là không muốn người mình yêu đêm nằm mơ thấy
một “đối tượng” khác .
“Em cũng đừng ra tựa gốc mai
Kẻo anh hàng xóm ngó sang hoài
Về đêm khi ngủ em đừng để
Giâc mộng thiên thần nhập bong
ai
Với
Chu Toàn Chung yêu không phải là ích kỷ, mà còn là “DÂNG HIẾN VÀ TÔN VINH”
người mình yêu.Đây là điểm rất đẹp và cũng rất nhân bản, rất người của Chu Toàn
Chung .Nhưng đâu phải chỉ một mình thi sĩ biết ngưỡng vọng người yêu, biết đâu
một tình địch nào khác cũng đang tìm đến để tán tỉnh ngưỡng vọng người mình yêu
thì sao? Nếu yêu đồng nghĩa với ân cần nhắc nhở …như sợ tình yêu chắp cánh bay
cao…Tình càng say đắm, càng trở nên mong manh ….Thi sĩ như sợ mất đi nhũng gì
quí báu nhất đời:
“ Này nữa Anh cần nhắc nhở thêm
Phòng Em thường trực nhớ
buông rèm
Bởi Anh không muốn người
qua lại
Dừng bước nghiêng mình
ngưỡng vọng Em”
Nhắc nhở thì vẫn nhắc nhở, song thi sĩ Chu
Toàn Chung vẫn tràn đầy tin tưởng là một ngày không xa người yêu sẽ cùng mình
tái ngộ. Thi sĩ tự hỏi mình, không biết nhắc nhở như vậy có là một hình thức
ghen hay không? Hình như mình cũng đang “Ghen”?
“Nhắc nhở em yêu thế đủ rồi
Chờ ngày Hoàng hậu trở về
ngôi
Hình như anh cũng ghen
rồi đấy
Ghen để em cười nở ngát
mội.”
Điểm
lại toàn bài thơ “NHẮC NHỞ EM” của thi sĩ Chu Toàn Chung tuy nhan đề bài thơ có
khác, nhưng thực chất vẫn là bài thơ “GHEN”
Nếu cái ghen của Nguyễn Bính là cái ghen có tính cách “phi lý không
thực” không thể đem áp dụng ngoài đời mà chỉ là sản phẩm của tưởng tượng….cái
ghen lãng mạn ,hướng về Tyết Đối chiếm hữu toàn diện người mình yêu …thì trái
lại cái ghen của Chu Toàn Chung không cực đoan, không phi lý, hay quá lố mà là
cái ghen tiềm ẩn bên trong của tất cả mọi người chúng ta …Cái ghen của Chu Toàn
Chung là cái ghen rất tế nhị, khéo léo,
Thi sĩ không hề cấm đoán đe dọa người yêu vi yêu theo thi sĩ là ngưỡng vọng,
dâng hiến và tôn thờ …thì làm sao dám cấm đoán người mình yêu?Và cấm đoán người
khác?Tác gỉa chỉ khéo léo nhắc nhở thôi. Đặc biệt thơ Chu Toàn Chung mỗi lần
nhắc nhở là một lần tôn vinh….
Nếu
chúng ta đặt mình vào phái nữ là người yêu của tác gỉa chẳng hạn ta sẽ thấy rất cảm động ví có người
yêu biết đến giá trị mình ,biết trân quí tình yêu (và còn biết ghen nữa…) nhưng
là cái ghen tế nhị, đáng yêu và đáng tư hào biết mấy!
Trong
phạm vì bài này, chúng tôi mời độc giả thưởng thức 2 bài thơ cùng một chủ đề
“GHEN” song có nhiều điểm khác nhau ngoài ra người viết không làm công việc so
sánh đối chiếu xem “ai tài hơn ai”? Vì trên phương diện nghệ thuật, thi
hứng,bút pháp, cách cấu tứ,cách xử dụng từ hoa,mỗi người một khác,nhất là khi
quan điểm sáng tác,mỗi người lại không giống nhau thì thật khó nếu không muốn
nói là không thể nào, định giá người này hơn người kia, khi không có tiêu chuẩn
nào để định giá! Làm như vậy là bất công và bất kính với tất cả cả các thi sĩ!
Nói cách khác,ai thích bài thơ nào là tùy ý mỗi người. Ở đây chúng tôi chỉ muốn
nói, cùng một đề tài ghen, song thi sĩ
Nguyễn Bính và Chu Toàn Chung đứng trên hai quan điểm khác nhau: một bên lãng mạn, tuyệt đối hóa và chiếm
hữu toàn diện,một bên tương đối,cận nhân tình, dâng hiến ngưỡng vọng và tôn vinh tình yêu….
Hai
bài thơ‘GHEN”như hai bông hoa Quívà Đẹp đầy sắc hương của nền Văn hóa Văn Nghệ
Việt Nam.
San
Jose Thung Lũng Hoa Vàng
* CHU
TẤN
NHẮC
NHỞ EM
Em
giờ bên ấy có vui không
Nhớ
giữ dùm anh cặp má hồng
Đừng
để nắng hè vương mái tóc
Hay
buồn vời vợi mắt mùa đông
“Cẩn
thận nghe em cả nụ cười
Đề
phòng kẻ lạ ngắm môi tươi
Và
điều tối kỵ anh thường nhắc
Đừng
để cho ai tán tụng NGƯỜI”
Những
lúc em đi dạo một mình
Sơ
sài trang điểm đủ vừa xinh
Vì
em lộng lẫy anh thừa biết
Đá
cũng thầm ghen chuyện chúng mình
“Em cũng đừng ra tựa gốc mai
Kẻo
anh hàng xóm ngó sang hoài
Về
đêm khi ngủ em đừng để
Giâc
mộng thiên thần nhập bong ai
Này
nữa Anh cần nhắc nhở thêm
Phòng
Em thường trực nhớ buông rèm
Bởi
Anh không muốn người qua lại
Dừng
bước nghiêng mình ngưỡng vọng Em”
“Nhắc
nhở em yêu thế đủ rồi
Chờ
ngày Hoàng Hậu trở về ngôi
Hình
như anh cũng ghen rồi đấy
Ghen
để em cười nở ngát mội.”
Nguyên
Thủy Chu
Toàn Chung
GHEN
NGUYỄN BÍNH
“Cô nhân tình bé của tôi ơi
Tôi muốn môi cô chỉ mỉm cười
Những lúc có tôi và mắt chỉ
Nhìn tôi những lúc tôi xa xôi”
Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai
Đừng hôn dù thấy bó hoa tươi.
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ
Đừng tắm chiều nay bể lắm
ngừơi
“Tôi muốn mùi hương của nước
hoa
Mà cô thường sức chẳng bay xa
Chẳng làm ngây ngất người qua
lại
Dẫu chỉ qua đường khách lại
qua
Tôi muốn những đêm đông giá
lạnh
Chiêm bao đừng lẩn khuất bên
cô
Bằng không tôi muốn cô đừng
gặp
Một trẻ trai nào trong giấc
mơ”
“Tôi muốn làn hơi cô thở nhẹ
Đừng làm ẩm áo khách chưa
quen
Chân cô in gót trên đường bụi
Chẳng đấu chân nào được dẵm
lên!
Nghĩa là ghen quá đấy mà thôi
Thế nghĩa là yêu quá mất rồi
Và nghĩa là cô là
tất cả
Cô là tất cả của
riêng tôi!
* Nguyễn Bính
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire