Suốt hơn một thế kỷ qua, thế giới đã thay đổi bắt đầu từ một trật tự lưỡng cực giữa Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ (United States of America, USA) và Xã Hội Cộng Hoà Liên
Bang Sô Viết (Union of Soviet Socialist Republics, USSR).
Tuy nhiên từ ngày Liên Bang
Sô Viết
tan rã vào năm 1991 để trở thành Liên Sô (Russia, The Russian Federation), thế giới đã bước qua một trật tự mới.
Một thế giới đa cực gồm có Hoa Kỳ, Trung Cộng, và Thế Giới Thứ Ba tập trung bao
gồm các quốc gia đang phát triển. Năm 1972, Hoa Kỳ và thế giới Tây Phương bắt đầu
mở cửa cho TC được tiếp cận và hội nhập vào cộng đồng thế giới, và hơn nữa đã dễ
dãi chấp nhận cho TC gia nhập vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (World Trade
Organization, WTO) năm 2001. Thế giới đã dần trở về một trật tự “lưỡng cực” mới
do sự “hấp thụ” khối các quốc gia thứ ba của TC nhằm xâm thực toàn cầu qua
chính sách Một Vành Đai Một Con Đường (One Belt One Road, OBOR).
Cho dù dưới bất cứ một trật tự nào cho đến nay, thế giới vẫn còn những bất
trật tự do từ những xáo trộn, xung đột xảy ra giữa các quốc gia, xuyên qua các
cuộc chiến đối đầu với nhau vì: kinh tế, sắc tộc, hoặc giữa các khối quốc gia
dưới danh nghĩa tôn giáo cực đoan v.v…
Mặc khác, các chính sách đề ra do Liên Hiệp Quốc và các Tổ chức quốc tế nhằm
tao dựng một thế giới hòa bình trong sự phát triến chung trong môi trường hài
hòa, đều không đưa đến một giải pháp tốt đẹp, nhưng trái lại, càng làm cho trật
tự thế giới ngày càng phức tạp thêm hơn.
Vì vậy,
Cần phải động não hầu truy tìm một trật tự mới cho thế giới hiện tại ngõ hầu
nảy ra một sinh lộ mới cho thế giới sự ổn định và an bình hơn trong những ngày
sắp tới…
Có thể kết luận:
Hai chính sách và các định chế của Liên HIệp Quốc cho thế giới nhằm tái lập
cuộc sống chung trật tự cho thế giới trong 30 năm qua đã có thể cho là đã thất
bại. Đó là:
· Hướng giải quyết hiện tượng hâm nóng toàn cầu (the global warming) và gần
đây được thay tên là sự thay đổi khí hậu (the climate change) đã bị thất bại
hoàn toàn.
Kể từ khi 172 nguyên thủ quốc gia trên thế giới ký kết tại Thượng đỉnh Rio
de Janerio, Brasil năm 1992. Mọi người đã cùng nhau ký kết một minh ước cam kết
sẽ phát triển kinh tế trong điều kiện bảo vệ môi trường và các tài nguyên không
tái tạo trên trái đất tại thành phố Rio de Janeiro, quốc gia Brazil. Hội nghị
này đã được diễn ra trong những ngày từ mùng 3 đến ngày 14 năm 1992.
Tuy nhiên đến nay, sự biến đổi khí hậu trên địa cầu đang diễn ra ở khắp nơi
và được ghi nhận không mang lại hiệu quả tốt mà đang tạo ra thêm các phản ứng ngược,
làm ảnh hưởng đến các hiện tượng thay đổi trên trái đất khá bận tâm như:
· Nhiệt độ trung bình trên trái đất
gia tăng (khoảng 1°C cho mỗi 10 năm, hay khoảng
2°F kể từ năm 1980 theo GISS),
· Băng đá tan chảy nhanh hơn,
· Bão tố mạnh mẽ hơn, và xảy ra thường xuyên hơn,
· Cháy dữ dội hơn,
· Hạn hán nhiều hơn và khắc nghiệt hơn,
· Các động vật thuộc loại hiếm sẽ bị tuyệt chủng, và biến đi mất nhiều hơn.
Một khi các hiệu ứng tích lũy trở thành bất kiểm soát, việc chỉnh sửa trái
đất sẽ không còn ý nghĩa gì khác!
Một khi các hiện tượng dự phần vào việc thay đổi khí hậu tăng trưởng theo
theo thời gian, điều đó có nghĩa là những biện pháp đề ra của Liên hiệp quốc đã
thất bại.
Nhưng nếu để mọi người nhận ra khả năng những điều trên xảy ra trong một
khoảng thời gian sắp tới, hoặc hơn nữa, những điều tệ hại hơn nữa sẽ xảy ra
trong 20 hoặc 30 năm tới cho trái đất, có lẽ lúc đó đã muộn rồi.
Vì vậy, ngày hôm nay, và bắt đầu ngay từ bây giờ, kinh nghiệm qua trường hợp
đại dịch Coronavirus, cần phải:
a - Tiên liệu cuộc khủng hoảng khí hậu;
b - Hành động nhanh chóng và quyết liệt để giảm thiểu thiệt hại hơn nữa trước
khi “các đại nạn” trong tương lai sẽ áp đảo chúng ta.
· Hiện tượng toàn cầu hóa xuất hiện từ sự phát triển của các quốc gia thứ
ba và nhứt là Trung Cộng đã làm cho thế giới trở nên phức tạp hơn qua những
tranh chấp về kinh tế. Vào đầu tháng 2,2004, Ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ đã
chủ tọa một buổi tường trình của Hội đồng Hàn Lâm Viện Liên Quốc (HLVLQ) sau gần
4 năm thành lập.
Chủ đề của báo cáo là:” Chiến lược toàn cầu xây dựng kỹ năng khoa học và
công nghệ”. Trong đó, báo cáo kêu gọi cần phải có một sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa
giữa các khả năng khoa học liên quốc và chia xẻ các thành quả thu lượm được đến
tất cả cộng đồng khoa học trên thế giới. Đặc biệt, đối với các quốc gia đang
phát triển, ngân sách dự trù cho việc nghiên cứu khoa học và công nghệ ít nhất
phải từ 1,0 đến 1,5% tổng sản lượng quốc gia để hy vọng các nước này có thể
theo kịp sức cạnh tranh và phát triển giữa các quốc gia toàn cầu. Với mục tiêu
trên, Hội đồng khoa học hy vọng sẽ thu ngắn được khoảng cách Giàu và nghèo giữa
các quốc gia. Đây cũng chính là một vòng lẫn quẩn đối với các quốc gia đang
phát triển. Lý do khách quan chính là các quốc gia nầy không có đủ ngân sách để
nghiên cứu và đào tạo, cho nên khoảng cách ngày càng xa hơn so với các quốc gia
đã phát triển.
Kết luận của báo cáo nhấn mạnh:” Các quốc gia đang phát triển phải tận dụng
mọi cố gắng của toàn dân cùng với sự giúp đỡ của các quốc gia bạn. Đối với sự
thay đổi về tiến bộ nhanh chóng trong hiện tại, sẽ không còn đủ thời gian cho
các nước nầy phí phạm thêm nữa nếu muốn hội nhập và thu hẹp khoảng cách
giàu-nghèo.”
Rõ ràng, đây là khái niệm rất cao thượng của LHQ. Nhưng đứng về mặt thực tế,
các quốc gia trên thế giới đã tiếp nhận và thẩm thấu khái niệm trên trong 20
năm qua như thế nào? Câu trả lời cho thấy có rất nhiều chỉ dấu đậm nét nói lên
tính cách tiêu cực hết sức tách bạch của vấn đề là:
a - Trong hiện tại, khoảng cách “giàu-nghèo” giữa các quốc gia Bắc Bán cầu
và Nam Bán cầu (giàu - nghèo) dường như đang dài thêm ra. Các nước kỹ nghệ hóa
tiếp tục làm chủ thế giới, nắm bắt hầu hết tất cả phát minh, sáng kiến ngay cả
những sáng kiến đến từ các quốc gia đã/đang phát triển;
b - Về nhân sự, vẫn còn tình trạng xuất cảng chất xám của các quốc gia
nghèo đến những quốc gia đã phát triển;
c - Về tài nguyên và nhân công, các quốc gia nghèo vẫn còn là nơi sản xuất
rẻ tiền để phục vụ cho những nước giàu;
d - Chính sách “bế quan tỏa cảng” trong lãnh vực khoa học vẫn được một số
quốc gia giàu áp dụng thay vì chia xẻ kiến thức với cộng đồng thế giới;
e - Hiện tại, về phương diện khảo cứu khoa học, Hoa Kỳ vẫn hành xử giống
như thời chiến tranh lạnh Mỹ - Nga trước kia. Văn phòng Kiểm soát Tài sản Ngoại
quốc vẫn cấm cản việc in ấn các báo cáo khoa học của các quốc gia như Iran,
Sudan, và Cuba vào các tạp chí khoa học Hoa Kỳ;
f - Và quan trọng hơn cả là các quốc gia giàu vẫn tiếp tục vi phạm quy định
về xuất cảng phế thải độc hại trong đó có phế thải hạt nhân qua các quốc gia
nghèo, trái với những điều mà họ đã ký kết trong Thượng Đỉnh toàn cầu hóa tại
Rio de Janeiro năm 1992 ở Brasil.
· Luật Bảo vệ Nhân quyền của LHQ
Xin trích hai lời mở đầu của Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948 nêu
bật lên một yếu tố rất cao thượng là nêu lên nhân phẩm của tất cả mọi người
trên thế gian nầy như:
a - “Xét rằng việc thừa nhận phẩm giá bẩm sinh và những quyền bình đẳng bất
khả chuyển nhượng của tất cả các phần tử trong đại gia đình nhân loại là nền tảng
của tự do, công lý và hoà bình thế giới.
b - Xét rằng các quốc gia hội viên đã cam kết hợp tác với Liên Hiệp Quốc để
phát huy sự tôn trọng và thực thi trên toàn cầu những nhân quyền và những quyền
tự do căn bản.”
Từ đó, LHQ qua Bản Tuyên ngôn khuyến cáo các quốc gia…” bảo đảm sự thừa nhận
và thực thi trên toàn cầu các quyền tự do này cho các dân tộc thuộc các quốc
gia hội viên hay thuộc các lãnh thổ bị giám hộ”. Xin trích:
“Điều 1: Mọi người sinh ra tự do và bình đẳng về phẩm cách và quyền lợi, có
lý trí và lương tri, và phải đối xử với nhau trong tình bác ái.
Điều 2: Ai cũng được hưởng những quyền tự do ghi trong bản Tuyên Ngôn này
không phân biệt đối xử vì bất cứ lý do nào, như chủng tộc, màu da, nam nữ, ngôn
ngữ, tôn giáo, chính kiến hoặc quan niệm, nguồn gốc dân tộc hay xã hội, tài sản,
dòng dõi hay bất cứ tình trạng cá nhân nào khác.”
Nhưng vì LHQ không có biện pháp chế tài cho nên dù đã ra đời trên 70 năm
qua, vẫn còn rất nhiều quốc gia tiếp tục vi phạm quyền con người nêu trên, và
người dân trong các quốc gia đó vẫn còn chịu sự áp bức đôi khi còn khắc nghiệt
hơn so với thời phong kiến và quân chủ nữa, nhứt là các quốc gia nằm trong chế
độ độc tài toàn trị.
· Tuyên ngôn về Quyền của các Dân tộc Bản địa năm 2007
Lời nói đầu tiên trong bản tuyên ngôn dưới đây nói lên quyền của người bản
địa (thiểu số) được ghi rõ là:
a - “Khẳng quyết rằng các dân dộc bản địa bình đẳng với tất cả các dân tộc
khác, đồng thời công nhận quyền của tất cả các dân tộc được khác biệt, được xem
dân tộc mình là khác biệt, và được tôn trọng với sự khác biệt đó.
b - Khẳng quyết rằng tất cả các dân tộc đóng góp vào sự đa dạng và giàu có
của những nền văn minh và văn hóa, tạo nên di sản chung của loài người.
c - Khẳng quyết hơn nữa rằng mọi định chế, chính sách và các hoạt động dựa
trên hay cổ vũ cho sự phân biệt giữa các dân tộc hoặc cá nhân trên cơ sở những
khác biệt về nguồn gốc quốc gia, chủng tộc, tôn giáo, sắc tộc hay văn hóa là
phân biệt chủng tộc, sai lầm về khoa học, không được chấp nhận về pháp lý, sai
trái về đạo đức và bất công về xã hội.
d - Khẳng quyết lại rằng các dân tộc bản địa, khi thực hành các quyền của họ,
phải được tự do vượt trên sự phân biệt dưới bất kỳ hình thức nào.”
Để rồi đi đến kết luận:” Ghi nhớ rằng không một điều nào trong Tuyên ngôn
này được xử dụng để từ chối quyền tự quyết của bất cứ dân tộc nào, tuân thủ
theo công pháp quốc tế”.
Nhưng sau hơn 13 năm thực thi, các dân tộc bản địa vẫn bị liên tục tước đi
các phương thức tồn tại đề ra của LHQ và bị phủ nhận quyền được đền bù một cách
công bằng và xứng đáng của họ một khi bị di dời hay bị chiếm đất!
Tất cả lề luật trên của LHQ đều không được các quốc gia tuân thủ cho đến
hôm nay vì một nguyên do duy nhứt là LHQ không có biện pháp chế tài thích đáng
đối với những quốc gia vi phạm các quyền trên…
· Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ
Ngày 4/7/1776, bản Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ được quốc hội công bố. Đây
là văn bản chính trị tuyên bố 13 thuộc địa Bắc Mỹ chính thức ly khai khỏi Anh
Quốc, hình thành quốc gia độc lập.
Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ do TT Thomas Jefferson soạn thảo, ghi dấu ảnh
hưởng của triết học Khai sáng và cả kết quả của Cách mạng Anh năm 1688. Nội
dung chính của bản tuyên ngôn được dựa trên tư tưởng của một triết gia người
Anh ở thế kỷ 16, John Locke.
Bản tuyên ngôn bắt đầu bằng:” Trong tiến trình phát triển của nhân loại,
khi một dân tộc nào đó cần thiết phải xóa bỏ những mối liên kết chính trị giữa
họ với một dân tộc khác và khẳng định trước các lực lượng trên toàn trái đất vị
thế độc lập và bình đẳng mà các quy luật của tự nhiên và thượng đế đã ban cho họ,
thì sự tôn trọng đầy đủ đối với các quan điểm của nhân loại đòi hỏi họ phải
tuyên bố những nguyên do dẫn họ đến sự ly khai đó.
Chúng tôi khẳng định một chân lý hiển nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình
đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong
đó có quyền được sống, quyền được tự do và mưu cầu hạnh phúc. Rằng để đảm bảo
cho những quyền lợi này, các chính phủ được lập ra trong dân chúng và có được
quyền lực chính đáng trên cơ sở sự đồng ý của dân, rằng bất cứ khi nào một thể
chế chính quyền nào đó phá vỡ những mục tiêu này, thì người dân có quyền thay đổi
hoặc loại bỏ chính quyền đó và lập nên một chính quyền mới, đặt trên nền tảng
những nguyên tắc cũng như tổ chức thực thi quyền hành theo một thể chế sao cho
có hiệu quả tốt nhất đối với an toàn và hạnh phúc của họ”.
Để rồi chấm dứt Bản tuyên ngôn bằng… “Vững tin vào sự bảo hộ thiêng liêng của
thượng đế, chúng ta nguyện cùng hiến dâng tính mạng, tài sản và danh dự thiêng
liêng của mình để bảo đảm cho bản tuyên ngôn này”.
Thật rõ ràng và dứt khoát. Vì vậy, Hoa Kỳ với ba quyền phân lập hành pháp -
lập pháp - tư pháp và đã đứng vững từ sau ngày 4 tháng 7 năm 1776 cho đến nay với
nguyên tắc hành động “check and balance”.
* * *
Trở về hiện tại, qua suốt hơn một thế kỷ và nhứt là sau 20 năm điều chỉnh
những kế hoạch để tái lập một trật tự điều chỉnh cho toàn đầu của LHQ bất
thành, vì vậy cần phải động não để truy tìm một trật tự mới nhằm giải quyết những
khuyết điểm thế giới đã vấp phải trong thế kỷ qua.
Tóm lại có ba vấn đề cốt lõi cần được giải quyết nhằm tái lập một trật tự mới
cho thế giới sống chung trong sự hài hòa là kinh tế, tôn giáo và văn hóa:
· Thực tế cho thấy Kinh tế thị trường của Tư bàn chủ nghĩa và kinh tế chỉ
huy XHCN đã thất bại trầm trọng, chỉ làm cho thế giới xáo trộn thêm ra và làm
tăng khoảng cách giàu-nghèo giữa Bắc bán cầu và Nam bán cầu. Nền kinh tế thị
trường không còn là một mô hình phát triển hoàn hảo như dự kiến trong buổi bình
minh của chính sách kinh tế và di hại là tạo ra nạn di dân kinh tế, xã hội bất
bình đẳng, dân chúng phản kháng khắp nơi làm đảo lộn nền dân chủ tự do. Còn nền
kinh tế chỉ huy bùng nổ ở Trung Cộng đang uy hiếp toàn thế giới qua các kế hoạch
Một Vành đai - Một Con đường.
· Hiện nay, vấn đề dị biệt tôn giáo đã dấy lên các cuộc nổi loạn của các
nhóm tôn giáo cực đoan đang dần tiến đến điểm tới hạn (threshold limit) ở một số
quốc gia Âu Châu, Á Rập và Á Châu có thể đưa đến khủng hoảng kinh tế vùng.
Trong tình thế bất ổn nầy mọi chính sách đối đầu và tiêu diệt có thể giải quyết
được tình trạng trên trong ngắn hạn; nhưng trong dài hạn cuốc chiến tranh tôn
giáo sẽ kéo dài vô tận. Kinh nghiệm giữa xung đột Muslim - Thiên Chúa giáo Tây
phương hoàn toàn đi đến bế tắc! Cũng như Trung Cộng dùng Khổng giáo để chinh phục
thế giới đã bị tẩy chay và bị cô lập.
· Về sự khác biệt văn hóa, đây có thể xem như là một vấn nạn chung giữa các
chủng tộc. Chính sự khác biệt nầy đã từng tạo ra những cuốc chiến tranh đẩm
máu, không khác gì chiến tranh tôn giáo. Nếu mỗi công dân của thế giới nắm bắt
được trách nhiệm trong xã hội, biết khoan dung, và có một nền tảng vững chắc
cho đức tính hiếu hoà, biết tiết chế lòng ham muốn, áp dụng tinh thần bất bạo động
trong mọi tình huống và biết tôn trọng tha nhân. Tất cả những điều trên là nhắm
tới một lý tưởng hoà bình, và bảo vệ môi sinh trong môt thế giới an lành.
Qua các phân tích trên, có thể kết luận như sau:
· Giải pháp Kinh tế: Giải pháp cho các chính sách kinh tế quốc gia tùy thuộc
vào việc cải cách các định chế chính trị của từng nước và tạo ra một cung cách
uyển chuyển thích hợp cho từng quốc gia và từng chủng tộc. Tôn trọng mỗi định
hướng phát triển quốc gia nhằm ứng hợp với việc bảo vệ môi trường chung thế giới
trong điều kiện cá biệt của từng nước một chính là giải pháp tối ưu cho toàn cầu,
tránh được việc gây ảnh hưởng hay xâm nhập vào nội bộ của nước khác. Điều nầy
là một điều kiện tiên quyết trong việc tôn trọng hỗ tương với nhau dù có là nước
lớn hay nước nhỏ. Sống chung bình đẳng và an bình là một trật tự cần thiết cho
toàn cầu.
· Giải pháp Chính trị: Sau khi TC đàn áp bạo lực các cuộc biểu tình ủng hộ
dân chủ trên Quảng trường Thiên An Môn vào tháng 6 năm 1989, TT Bush (cha) vừa
mới nhậm chức (20/1/1989) đã ban hành ngay một số biện pháp chống lại sự vi phạm
nhân quyền của TC. Mỹ đình chỉ trao đổi chính thức cấp quốc gia với CHND Trung
Hoa, và áp đặt một số biện pháp trừng phạt kinh tế. Tuy nhiên, Bush đã phản ứng
một cách ôn hòa khi cố gắng tránh một sự đổ vỡ lớn vì có ý định dùng TC làm
nhân tố chủ chốt để chống lại Liên Sô. Do đó, một số trừng phạt kinh tế đã được
hủy bỏ nhưng TC vẫn nằm trong chính sách cấm vận của Hoa kỳ. Sau đó Liên Sô sụp
đổ năm 1991.
Nhưng khi sang đến thời TT Clinton, mọi sự đổi khác, và đã chấm dứt lịnh cấm
vận vào tháng 1, 2001. Chỉ vài tháng sau đó chấp nhận cho TC gia nhập vào WTO với
suy nghĩ là:”một khi TC tiếp cận kinh tế thị trường sẽ lần lần chuyển hóa và
xóa bỏ kinh tế chỉ huy”. Đây chính là một sai lầm lớn của Hoa Kỳ và Tây phương,
để rồi vô hình chung khi vừa thay thế một thế giới lưỡng cực với Liên Sô năm
1992, trở thành một thế giới lưỡng cực mới với TC, và người anh em thù hận
(enemy brother) Nga!
Và chính sai lầm chính trị nầy làm cho thế giới đang đứng trước cơn xáo trộn
trật tự toàn cầu tệ hại hơn, và đại dịch covid Wuhan hiện nay đã làm tang sự
xáo trộn lên đến cực điểm. Trách nhiệm của TT Clinton cùng với sự tiếp tay của
TT Obama làm cho tình thế ngày càng trầm trọng thêm và có thể nói, TC đã áp đặt
ảnh hưởng chính trị lên hầu hết các quốc gia đang phát triển qua sức mạnh kinh
tế của họ là do chính sách ngoại giao-chính trị sai lầm của cả hai đời Tổng thống
Hoa Kỳ, tức 16 năm dài, biến TC thành cường quốc kinh tế thứ hai sau Mỹ mà
thôi.
Vì vậy, việc đánh gục kinh tế của TC, xé tan “lục địa Trung Hoa” để trở về
các quốc gia ban đầu như Mông – Hồi – Mãn – Tạng – Hán sẽ là một việc tối cần
thiết cho Hoa Kỳ và Tây phương vực dậy trật tự mới cho thế giới. Không còn giải
pháp nào khác cả
· Giải pháp Tôn giáo – Văn hóa: Muốn ổn định thế giới, vấn đề tôn giáo và
văn hóa cần phải được cảm thông một cách thoáng đạt hơn:
a - Tôn trọng đức tin của từng chủng tộc nhằm tránh xung đột do tính cực
đoan của tôn giáo; từ đó, thế giới mới thực sự ổn định. Trên thực tế, mỗi quốc
gia cần nên tự chế, không đem sự dị biệt về tôn giáo, không mang tính cực đoan
trong tôn giáo vào trong các tranh chấp quốc gia như kinh tế-chính trị-quân sự
để cuối cùng giải quyết với nhau bằng sức mạnh. Nên nhớ, trong chiều dài lịch sử,
một cuộc chiến tranh tôn giáo có thể kéo dài hàng chục năm, thậm chí hàng trăm
năm mà vẫn tiếp tục âm ỉ khó có thể hàn gắn được! Chủ nghĩa dân tộc cực đoan có
thể nảy sinh từ quan niệm chỉ có tôn giáo “mình” là “hoàn mỹ” còn tất cả mọi
tôn giáo khác đều là…ngoại đaọ! Chính suy nghĩ sau cùng nầy làm cho thế giới
luôn xáo trộn hàng thế kỷ qua!
b - Nói đến văn hóa, cần phải có một chính sách giáo dục nhằm hướng dẫn mọi
công dân trong một quốc gia có tinh thần yêu quê hương, bảo vệ môi trường, và
nhứt là biết yêu thương với nhau dù có những dị biệt về chủng tộc, tôn giáo,
hay quan điểm chính trị. Vì chính chính sách văn hóa nầy làm cho con người toàn
cầu không còn cực đoan nữa và trở về với bản lai diện mục của chính mình, vì vậy
sẽ trờ nên nhân bản hơn trong mọi giao tiếp hỗ tương trong đại gia đình chủng tộc
trên thế giới. Nhờ vậy, mọi tranh chấp sẽ dưa trên căn bản đối thoại và đưa đến
“win-win situation” cho cả đôi bên hay cho nhiều phía với nhau. Bình đẳng trong
đối thoại, tôn trọng trong tranh chấp trong văn hóa chính là kim chỉ nam cho một
trật tự thế giới mới ngõ hầu xóa được hình ảnh phân cực giữa các quốc gia chỉ biết
đối đầu nhưng không đối thoại trong hiện tại, và kết quả chỉ đưa đến sự hủy diệt
lẫn nhau mà thôi.
Có được như vậy, hy vọng trong tương lai không xa, thế giới sẽ có một trật
tự mới trong đó tất cả người dân khắp nơi đều sống trong…AN LẠC, BÌNH ĐẲNG, và
HẠNH PHÚC.
Đây không hẳn là một ước mơ của người viết, mà
là những suy nghĩ và trăn trở được ghi ra sau những năm tháng miệt mài qua những
biến chuyển lịch sử ở các quốc gia trên thế giới trong một thời gian dài…
Mong rằng những lời trên đây sẽ là một phác thảo cho Bản Tuyên ngôn Thế giới
Mới hay một “Manifesto”, hoặc một “Tuyên ngôn cho Toàn cầu”. Mong được ghi nhận
sự góp ý tích cực nhằm xây dựng một trật tự mới cho tương lai của toàn cầu.
* Phổ Lập Mai Thanh Truyết
Mùa
Giáng Sinh 2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire