Xây dựng một quốc gia không phải chỉ cần tạo ra một chánh phủ với ba ngành phân lập như Hành pháp - Lập pháp - Tư pháp với Cảnh sát để giữ trị
an, Quân đội để giữ gìn an ninh bờ cõi
v.v…Một quốc gia như vậy sẽ là một quốc gia không có “hồn nước”, “hồn dân tộc”. Điều nầy
đã được chứng minh qua lịch sử cận đại. Hoa Kỳ nhân danh tự do, áp đặt và xây dựng
“tiền chế” bao nhiêu chánh phủ cho nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng rốt
cuộc chỉ tạo ra thêm nhiều xáo trộn cho chính quốc gia mà Hoa Kỳ đã …tạo dựng!
Cũng giống như nước “Tàu” qua nhiều triều đại khác nhau suốt bốn
ngàn năm qua đã cai trị Việt Nam trên 1.000 năm với việc trực tiếp cai trị, hoặc
dựng lên một “ông vua” bù nhìn…Rốt cuộc vẫn không thể chiếm giữ vĩnh viễn
được Việt Nam.
Và ngay chính người CSBV, trong suốt 75 năm qua ở Bắc Việt và 45 năm ở Nam
Việt cũng đã cai trị đất nước và dân tộc Việt bằng sức mạnh, bằng đàn áp, bằng
bóp nghẹt sức sống của người dân, xóa bỏ căn tính căn bản của tộc Việt là ‘gia
đình’; vì vậy, họ thất bại và bị cả dân tộc ruồng bỏ, bất hợp tác. Có
chăng, dân tộc hiện tại dưới cặp mắt của CSBV chì bao gồm Bộ Chính trị, Trung
Ương đảng cùng năm triệu đảng viên của họ!
Từ những thất bại trong việc tạo dựng hay cai trị một quốc gia liệt kê trên
cho chúng ta thấy rõ rằng:
Việc cai trị một dân tộc bằng sức mạnh, bằng vũ lực, đi ngược lại “bản sắc
dân tộc, văn hóa dân tộc” của quốc gia bị cai trị, chắc chắn sẽ đi đến thất
bại mà thôi!
Vì vậy:
Xây dựng một quốc gia không chỉ dừng lại ở các khái niệm trên, mà còn cần
phải có tầm nhìn rộng hơn nữa. Việc cần phải lưu tâm là tổng hợp tất cả nét độc
đáo của dân tộc sống chung trong quốc gia từ yếu tố cấu tạo ra gia đình và xã hội,
bản sắc riêng của từng dân tộc, và cấu trúc văn hóa, ngôn ngữ, và lịch sử dân tộc.
Đó là những yếu tố đặc thù, là căn tính của một dân tộc (national identity) tạo
ra sự gắn kết mọi người dân và là những điều không thể bị áp đặt từ một quốc
gia khác.
Trong trường hợp Việt Nam qua sự cai trị của người “Tàu” trong suốt
chiều dài lịch sử, có một yếu tố lớn khác tác động đến việc kiến tạo căn tính
quốc gia là “chứng lãng quên lịch sử” - “historical amnesia”. Sở dĩ, dân
tộc Việt còn tồn tại cho đến ngày nay vì vẫn còn nhớ ‘hoài’ ngàn năm nô
lệ từ một “tội ác lịch sử” – original crime do người “Tàu” gây
nên, vì vậy mới tồn tại được!….
Chỉ còn con đường duy nhứt là tự chủ và độc lập dân tộc và trở về với căn
tính dân tộc.
Muốn làm được vậy, cần phải:
- Chối bỏ tâm thức nô lệ Tàu đã in sâu trong trí não của người CS BV.
- Xóa đi tư tưởng và định kiến “khôn lõi” cho rằng người Mỹ rất dễ bị
gạt.
Một khi vết tích của hai luồng tư tưởng trên được xóa sạch, người CSBV có
thể từ đó nhận thức được “bản lai diện mục” của một dân tộc nhân hậu, ôn
nhu trước mọi tình huống, cư xử với nhau với tình đồng loại, đồng chủng, không
phân biệt “chỉ có sĩ phu Bắc Hà mới biết lý luận” như tuyên bố của NP Trọng.
Có được như vậy, con đường tự chủ và độc lập dân tộc sẽ hé mở báo hiệu một
tương lai rực rỡ cho dân tộc Việt như dưới triều đại Đinh Lê Lý Trần.…..
Dân tôc Việt đã phải chịu quá nhiều tai ương hơn 75 năm ở miền Bắc và 45
năm ở miền Nam.
Đã đến lúc phải ngưng bàn tay vấy máu lại đi, hỡi người cộng sản Bắc Việt.
Nếu không, cảnh Trời tru, Đất diệt sẽ triệt hạ người cộng sản cuối cùng
trên quê hương Việt Nam!
Chỉ còn con đường duy nhứt phải chọn là:” Việt Nam trong gọng kềm Tư bản
– Xã hội cần phải vượt thoát, cần xóa bỏ chủ nghĩa xã hội theo định hướng kinh
tế thị trường thành một chủ nghĩa dân tộc qua những nét văn hoá, phong tục đặc
thù, và trở về với căn tính dân tộc nguyên thủy của con dân Việt tộc”.
* Mai Thanh Truyết
Trích:
“ Chỉ còn con đường duy nhứt phải chọn là: ” Việt Nam trong gọng kềm Tư bản - Xã hội cần phải vượt thoát, cần xóa bỏ chủ nghĩa xã hội
theo định hướng kinh tế thị trường thành một chủ nghĩa dân tộc qua những nét
văn hoá, phong tục đặc thù, và trở về với căn tính dân tộc nguyên thủy của con
dân Việt tộc”.
Tôi gọi đó là CON ĐƯỜNG
DÂN TỘC NHÂN BẢN
Trích:
“ Một nền dân chủ lâu đời, bén rễ hơn ba trăm năm qua của một cường quốc
hàng đầu thế giới bỗng dưng trở thành nền “cộng hòa chuối” (banana republic) (1) qua cuộc bầu cử tổng thống 2020, với tố cáo gian lận,
kiện tụng rồi trở thành bạo loạn sau đó, tưởng như chỉ có thể xảy ra ở một nước
độc tài kém phát triển nào đó ở Nam Mỹ hay mãi tận châu Phi xa xôi. Tại sao lại
có thể xảy ra những chuyện kỳ lạ như thế với một nền dân chủ được xem như mẫu mực
để thế giới noi theo?
Điều gì biến nền dân chủ lâu đời này, dù trải qua những thách đố khắc nghiệt,
nhiều lần tưởng chừng như gục ngã đã hiên ngang vươn dậy, tiếp tục đi tới rồi bỗng
một sớm một chiều lại như thụt lùi đứng chung với hàng ngũ các quốc gia chậm tiến?
Đây là bài học vô giá đối với những người mong muốn dân chủ hoá Việt Nam và
cho cả những đảng viên cộng sản thức tỉnh muốn quay về với dân tộc để cùng toàn
dân thực hiện công cuộc dân chủ hoá đất nước trong ôn hoà bằng tình anh em...
Qua sự phát triển của lịch sử, người dân Mỹ hiện làm chủ đất nước một cách
gián tiếp qua đại diện các chính đảng, tiếng nói của họ cũng phải thông qua các
chính đảng mới tới các cơ quan quyền lực cao nhất, rất nhiều khi không được lắng
nghe trọn vẹn, lại còn bị nạn tranh chấp quyền lực lẫn quyền lợi ảnh hưởng, người
dân chưa thực sự nắm quyền, nhất là quyền quyết định lấy đời sống mình qua
chính sách quốc gia chung.
Theo tôi, ta hãy học lại bài học của cha ông trong giai đoạn cường thịnh nhất
dưới hai triều Lý, Trần. Hệ thống quyền lực được tổ chức thông qua một cơ chế tạm
gọi là “đan quyền” giữa trung ương và địa phương, tương tự hệ thống liên
bang Hoa Kỳ, có thể tóm gọn bằng cụm từ “trung ương tập quyền, địa phương
phân quyền”. “Tập quyền” ở đây không có nghĩa dân chủ tập trung kiểu cộng sản,
mà là những gì thuộc về toàn dân thì được tập trung quyết định ở trung ương cho
nhanh gọn, nhưng với địa phương thì phân quyền qua câu ca dao phép vua thua lệ
làng, bởi đời sống ở địa phương khác xa trung ương, phải do chính người dân địa
phương quyết định mới hợp lý. Vì vậy mà phép vua cũng phải dừng lại trước cổng
làng.….
Dân Việt là một giống dân có tinh thần tổng hợp cao độ vì từng là nơi mà
các nền văn minh gặp gỡ, từ xa xưa (Hoa-Ấn) cho đến ngày nay (thêm phương Tây).
Chúng ta cần phải gấp rút học lại bài học tổng hợp của cha ông, chấp nhận khác
biệt, kết hợp với đạo thống Tiên Rồng và sử thống Việt (cơ chế đan quyền) vốn từng
tạo nên một quốc gia hùng vĩ dưới trời Đông Á thời Đại Việt 1000 (Lý-Trần) tồn
tại trong năm trăm năm.
Liệu cháu con có noi gương được cha ông để từ bỏ hận thù, mọi thành phần
dân tộc cùng góp sức tạo ra một thời kỳ hoàng kim mới của “Đại Việt 2000” ngày nay, thay vì bị lôi cuốn vào thế tranh chấp thương
đau, trải dài từ đối đầu tư bản-cộng sản của Chiến tranh Lạnh, sang thế đối đầu
đảng phái Cộng Hoà-Dân Chủ của một nền dân chủ đang cần được tu chỉnh để tiến
hoá cao hơn nữa?
( Tạ Dzu Danlambao - Bài học gì cho người Việt từ bầu cử tổng thống Hoa Kỳ?
)
Theo tôi, ta hãy học lại bài học của cha ông trong giai đoạn cường thịnh nhất
dưới hai triều Lý, Trần. Hệ thống quyền lực được tổ chức thông qua một cơ chế tạm
gọi là “đan quyền” giữa trung ương và địa phương, tương tự hệ thống liên
bang Hoa Kỳ, có thể tóm gọn bằng cụm từ “trung ương tập quyền, địa phương
phân quyền”. “Tập quyền” ở đây không có nghĩa dân chủ tập trung kiểu cộng sản,
mà là những gì thuộc về toàn dân thì được tập trung quyết định ở trung ương cho
nhanh gọn, nhưng với địa phương thì phân quyền qua câu ca dao phép vua thua lệ
làng, bởi đời sống ở địa phương khác xa trung ương, phải do chính người dân địa
phương quyết định mới hợp lý. Vì vậy mà phép vua cũng phải dừng lại trước cổng
làng."
Lũy Tre Làng Việt Nam
Thân tặng
Nhóm Đồng Tre Xanh
Nước Viêt ta từ ngày lập
quốc
Lũy tre tiêu biểu thôn
làng Việt Nam
Truyền thống ” Phép vua
thu lệ làng “
Tinh thần tự trị thôn
làng dân ta
” Luật vua dừng lại ngoài
lũy tre làng “
Theo truyền thống ” cái
đình ” làng ta
Đình là nơi kỳ hào, hương
lý
Họp dân bàn việc làng, việc
nước
Lũy tre làng biểu lộ ý
chí
Bên trong tự phòng,
tự quản
Bên ngoài chống xâm
lăng
Kể từ ngày hồ tinh
cọng sản cướp nước
Dựng lên nền vô sản chính
chuyên
Truyền thống tự trị thôn
làng lạc mất tiêu
Ngày nay nơi hải ngoại
lưu ly
Tuổi trẻ nước Việt nung nấu
truyền thống
Dựng lại Lũy tre làng Việt
Nam
Mong cho Đồng Tre Xanh
mau phát triển
Gây hứng khởi cho tuổi trẻ
trong nước
Kết hợp Đồng Tre Xanh
thành Lũy tre làng
Bên trong triệt hạ nội
gian cọng sản
Bên ngoài chống tàu xâm
lăng
Chúc cho tuổi trẻ nước Việt
Nòi giống hùng cường Lạc
Long
Kiên trì ” Chân cứng, đá
mềm “
Đoàn kết dựng lại Quê Nhà
Tiên Long."
Ước mơ Nước Việt Khiêm
hòa - Nhân ái
Tôi có một Ước mơ
Mai sau dứt họa Đêm trường cọng sản
Toàn dân Việt xây dựng lại Quê Mẹ Việt Nam
Trên NỀN TẢNG TRUYỀN THỐNG
DÂN TỘC - NHÂN BẢN - KHAI PHÓNG
Mang BẢN SẮC NHÂN NGHĨA GIỐNG NÒI LẠC LONG
Giao thừa trên đất Mỹ, không hương trầm hoa quả, nhớ về quê mẹ ngày xưa.
Ngày xưa, tình làng nghĩa xóm ấm êm, ngày nay không còn nữa. Đạo lý, cương thường
lạc mất tiêu. Chỉ biết tranh giành, chụp giựt cầu sống!
Nhớ tiếc về hai nền Việt Nam Cộng Hòa non trẻ hăm hở thực thi dân chủ hướng
về một thể chế mang bản sắc Dân tộc.
Lời mở đầu Hiến Pháp Đệ nhất VNCH lẫm liệt viết: " Tin tưởng ở
tương lai huy hoàng bất diệt của Quốc gia và Dân tộc Việt Nam mà lịch sử tranh
đấu oai hùng của tổ tiên và ý chí quật cường của toàn dân đảm bảo;
Tin tưởng ở sự trường tồn của nền văn minh Việt Nam, căn cứ trên nền tảng
duy linh mà toàn dân đều có nhiệm vụ phát huy;
Tin tưởng ở giá trị siêu việt của con người mà sự phát triển tự do, điều
hòa và đầy đủ trong cương vị cá nhân cũng như trong đời sống tập thể phải là mục
đích của mọi hoạt động Quốc gia;"
Đây là nét bản sắc dân tộc: Việt có nghĩa là vượt. Vượt lên trên là siêu việt.
Mục đích của mọi hoạt động Quốc gia phải là hoàn thiện tính siêu việt của giống
nòi Lạc Việt.
Những ngày cận tháng tư đen tối, khi giặc cọng
áp sát chân thành, hàng môn đệ Quốc gia Hành chánh còn tụ họp nhau luận bàn về " Pháp trị hay Đức
trị? " - " Phụ mẫu chi dân hay Dân chi phụ mẫu?"
Hồi đó, gã chức việc trẻ còn
bận chạy đôn chạy đáo, vừa lo việc an ninh vừa lo nuôi ăn trên hai vạn đồng bào
nơi "
Trung tâm Khẩn hoang - Lập Ấp " Thái Thiện, một vùng đât cheo leo giáp
ranh hai tinh Biên Hòa - Bà Rịa nên không
về dự được.
Ví như mà gã chức việc gốc
nhà quê xứ Thủ mà về dự được thì chỉ xin vắn tắt dôi lời:
- Pháp trị thi nghiêm ngặt, gò bó.
- Đức trị thì cao xa, miên viễn.
Chi bắng ta chọn giải pháp trung dung:
NHÂN TRỊ có Lý có Tình.
Lấy con người làm trung tâm bản vị:
Đầu đội Trời - Chân đạp Đất
" Đất nứt Ta ra Trời
chuyển động
Ta thay Trời vỡ Đất rộng
mênh mong
Trời - Đất - Ta đầy đủ
Hóa công "
Đó là theo đạo lý Tam Tài
- Trần Cao Vân
Còn như theo đạo lý Tề
gia - Trị quốc
Ức Trai Nguyễn Trãi thì:
- Trong Tề Gia, thực
thi nhân đức:
"Thấy người hoạn
nạn thì thương,
Thấy người tàn tật lại
càng trông nom,
Thấy người già yếu ốm
mòn,
Thuốc thang cứu giúp,
cháo cơm đỡ đần.
Trời nào phụ kẻ có nhân,
Người mà có đức, muôn phần
vinh hoa.
( Nguyễn Trãi gia huấn )
- Trong Trị Quốc, thực
thi Nhân Nghĩa:
" Đem Đại nghĩa để
thắng hung tàn
Lấy Chí Nhân mà thay cường
bạo "
( Bình Ngô Đại Cáo )
Đó là nói theo từ chương
hoa mỹ.
Còn như nói theo kiểu
bình dân
như lời mẹ dạy:
Mẹ tôi là thôn nữ
Chữ nghĩa không bao nhiêu
Chỉ dạy con hai điều:
Một là không được dối trá
Hai là " Sống cho có
Nghĩa có Nhân "
Nhân là tình thương ở
trong lòng
Nghĩa là Lẽ phải ở đời
Đem tình thương ở trong
lòng
Ra đối đãi với người cho
phải lẽ
Đó là thực thi nhân
nghĩa:
Người với người đối đãi
nhau
Bằng Tình thương và Lẽ phải
Xử sự có Lý có Tình
Tình làng - Nghĩa xóm ấm
êm
Pháp luật có đó mà không
dùng tới
Có pháp luật mà cũng như
không
Xã hội Việt tộc sống
chan hòa THONG DONG
Thong dong còn hay
hơn Tự
do
Vì không bị Pháp Luật gò
bó.
Đó là giấc mơ thực thi đạo lý Nhân - Nghĩa của gã chức việc trẻ Việt Nam Cộng
Hòa mà vì ách xâm lăng bạo ngược của hồ tinh bác cụ mà nửa đường đứt gánh!
Còn như ngày nay, giữa lúc chế độ sói lang việt cọng vô pháp vô thiên:
- Bên trong " Tự Thực Dân " áp bức bốc lột người dân "
còn cái lai quần cũng ăn " ( chữ của phó chủ tịt cuốc huôi vẹm )
- Bên ngoài " hán ngụy
" nhắm mắt để cho chệt khựa thực thi sách lược " Tàm thực
" gặm nhắm biển đảo, đất đai, phá hoại văn hóa, ngôn ngữ, biến nước Việt
thành đất phụ dung, đồng hóa dân Việt.
Trước họa mất nước, diệt tộc
nhản tiền, những ai còn chút lòng thao thức vì vận nước, hãy mạnh dạn kêu lên tiếng báo nguy, hô hào, cổ võ cuộc
vận động cách mạng giải trừ chế độ phản nước, hại dân việt cọng để mở đường cho
công cuộc phục hồi đạo lý dân tộc, tái thiết xã hội Việt vươn lên giá trị siêu việt của giống
nòi Lạc Việt.
Tha thiết ước mong một mùa Xuân mới
trên Đất Việt mến yêu.
* Nguyễn Nhơn
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire