Hình
treo trên tường là hình chụp trong một buổi biểu tình phản đối Trần Trường treo
hình HCM và cờ CSBV trong tiệm cho mướn phim ảnh của anh ta năm 1999 tại Westminster ,
CA
Một
ngày bình thường như mọi ngày.
Sáng
sớm thức dậy. Tự nhiên trong người cảm thấy cần viết ra bất cứ điều gì hiện
trong đầu. Sau khi rửa mặt, đáng răng, làm vệ sinh xong, tôi tự nghĩ và đi vào
tủ quần áo lấy ra một chiếc áo đã từ lâu tôi quên mất. Đó là chiếc áo của Đoàn
Xây Dựng Nông Thôn mà một thành viên của Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng gần 10
năm về trước tặng cho.
Bs
Trần Văn Tích và MTT trong buồi Ra Mắt sách Tâm Tình Người Con Việt của người
viết tại Nam California năm 2012.
Nhìn
chiếc áo, từ từ mặc vào, cảm nghĩ đầu tiên của tôi lâng lâng một niềm cảm xúc
dội lại từ trong tiềm thức vì tôi chưa bao giờ mặc một bộ đồ đồng phục của
“lính” cả! Cả một đời người từ thời thơ ấu cho đến hôm nay, tôi chỉ có hai đồng
phục như dưới đây:
Năm
năm mặc áo trắng ngắn tay với quần Kaki xanh dượng ngắn cùng phù hiệu “Trường
Tiểu học Trương Minh Ký” trên đường Nguyễn Thái Học tức Kitchener cũ, quận Nhì,
Sài Gòn;
Bảy
năm với chiếc áo dài tay trắng và quần kaki xanh dương cùng phù hiệu “Trường
Trung học Petrus Trương vĩnh Ký” - LPK trên đường Cộng Hòa tức Nancy cũ, Quận
5, Chợ Lớn;
Và
49 năm còn lại với chiếc blouse trắng tượng trưng cho từ bi – bác ái đi theo
cùng tôi suốt chặng đường đài từ Việt Nam
qua Pháp. Để rồi về lại Việt nam và sau cùng chiếc áo trắng ấy đã cùng tôi dong
rũi trên đất Mỹ suốt chặn đường cuối đời cho đến hôm nay.
Trong
bảy năm qua, tuy không còn mặc chiếc áo thân yêu đi khắp đó đây nữa, nhưng
chiếc áo trắng của tôi bây giờ trở thành tấm vải bao phủ thành ghế ngồi của
tôi, để tôi tựa lưng hay là gợi cho tôi nỗi nhớ của một thời với từ bi, với yêu
thương qua một giai đoạn ngắn từ Cơ thể học viện, tới Bịnh viện Chợ Rẫy, Nhà
thương Từ Dũ, Bịnh viện Nguyễn Văn Học và Bịnh viện Bình Dân.
Thực
sự tôi đã bắt đầu mặc chiếc áo thân thương màu trắng nầy từ năm 1963 khi còn là
một cậu sinh viên năm thứ nhứt trường Y khoa Sài Gòn. Những kỷ niệm nơi số 228
đường Trần Quý Cáp góc đường Lê Quý Đôn, nơi sau nầy, CSBV biến thành nhà triển
lãm tội ác Mỹ Ngụy với chiếc máy bay Mỹ “to đùng”. Nhưng hôm nay, tội ác của Mỹ
đâu không thấy mà chỉ thấy những lời “xin-cho” (cố hữu trong não trạng của
người cộng sản) người Hoa Kỳ vào lại Việt Nam để làm đối trọng với Trung Cộng.
Còn tội ác của Ngụy (!) ư? Nếu còn, chỉ là những lời “van xin” khúc ruột ngàn
dặm (?) đem đô la về xây dựng đất nước!
Kỷ
niệm nơi Cơ thể Học viện với Thầy Nguyễn Hữu, Thầy Trần Anh. Tôi có gặp lại
Thầy Hữu khi Thầy lưu vong qua Pháp và tội nghiệp thay cho Thầy phải mở một
quán ăn nhỏ và bị thất bại. Sau đó, Thầy nhờ một anh học trò cũ phụ tá cho Thầy
ở Cơ thể học viện. Đó là BS Nguyễn Mộng Hùng nằm trong nhóm mỗ tim nổi tiếng
thời bấy giờ (1966) của BS Bernard. BS Hùng đã vận động cho Thầy vào một chân
“assistant”.
Sau
Cơ thể học viện, rồi đến bịnh viện Chợ Rẫy với Thầy Đặng Văn Chiếu, bịnh viện Từ
Dũ với Thầy Hồng (quên họ của Thầy rồi), Bình Dân với Thầy Út, và bịnh viện
Nguyễn Văn Học với Thầy Trần Văn Lữ Y (Louis)…(Khi qua Mỹ tôi hân hạnh gặp BS
Trần Văn Chơn, em ruột của Thầy Louis, trờ thành một người bạn tâm giao ngụ tại
Thị trấn Giữa Đàng (Midway City) bên cạnh Tp Westminster,CA).
Tuổi
thanh niên của tôi lúc nầy thể hiện qua một việc làm nho nhỏ trong chiếc áo
trắng vào giữa năm 1963, giai đoạn gay cấn của Đệ Nhứt Cộng hòa; số là, vì phải
đối đầu với giặc ngoài là Việt Cộng và “thù” trong là những người Việt sống
trong lãnh địa quốc gia (dưới vỹ tuyến 17) xâu xé nhau, gây bất ổn cho chế độ
Cộng hòa lúc bấy giờ. Anh bạn thân thiết của tôi là Hoàng Cơ Trường và tôi đã
làm công tác chích ngừa cho dân chúng ở những vùng bất an ninh như Cần Giuộc,
Cần Đước, và Long Đinh. Hai anh em cùng đi trên chiếc mobylette vàng của tôi
len lõi trên các đường mòn hẻo lánh nhưng không hề biết sợ những bất trắc có
thể mang đến cho mình do Việt cộng phục kích! (xin có vài giây phút tưởng niệm
đến anh bạn Trường của tôi, mất ở Fresno ,
CA
vào tháng 4/1983).
Sau
đó, tôi lại mang chiếc áo trắng thân thương qua Pháp. Những ngày làm học trò, những ngày làm assistant
laboratoire, rồi assistant délégée ở Institut de Chimie, Besancon. Chiếc áo
trắng trong giai đoạn nầy chính thức mang lại cho tôi lương bổng hàng tháng, để
từ đó tôi có thể lo cho vợ con.
Về lại Việt Nam, cũng với chiếc áo blouse trắng cố hữu
của tôi lại “phất phơ” nơi Ban hóa học trường Đại học Sư Phạm Sài Gòn và Đại
học Cao Đài Tây Ninh. Trong thời gian ngắn ngủi chưa đầy hai năm làm việc ở hai
nơi nầy, chiếc áo trắng cũng đã giúp tôi làm một số việc nho nhỏ như gieo cấy ý
thức trách nhiệm của sinh viên qua việc bảo quản phòng ốc của trường Sư
phạm…bằng cách huy động những ngày đi lau chùi và rửa…nhà vệ sinh của trường!
Nơi Cao Đài, niềm hãnh diện của tôi trong chiếc áo trắng
là xây dựng và thiết lập các phòng thí nghiệm hóa học, vật lý, sinh thực động
vật trong một thời gian kỷ lục, từ việc thiết kế xây dựng, “đi xin” và thu mua
các máy móc và dụng cụ bên ngoài khu nội ô Cao Đài. Từ đó, sinh viên có điều
kiện thực tập bên cạnh Chợ Long Hoa, cửa số 1, vì trong nội ô, các việc thí
nghiệm nhứt là mổ xẻ động vật là một cấm kỵ của đạo. Việc làm nầy, tôi đã nhờ
sự phụ giúp của một số giảng nghiệm viên trẻ mà tôi đã thu dụng, đồng ý với
đường lối mở mang và phát triển trên. Xin cám ơn các anh em đã đóng góp một
việc làm không nhỏ cho Viện Đại học Cao Đài.
Trở về chiếc áo “Xây dựng Nông thôn” tôi mặc sáng nay, kỷ
niệm tuy không nhiều, nhưng tôi nhớ rất rõ là tôi đã từng mặc chiếc áo nầy một
lần trong khoảng thời gian ở Đại học Cao Đài Tây Ninh. Trong những lần đi ra
nông trướng hay trại cá, tôi thỉnh thoảng mặc chiếc áo nầy hòa lẫn trong sinh
viện thay vì chiếc áo blouse màu trắng…Kỷ niệm nhiều với trại cá giống là khi
tôi xin được một số cá từ trại cá Thủ Đức do GS Lê Văn Đằng, Giám đốc Nha Ngư
nghiệp, Sài Gòn lên Tây Nình. Nhìn đàn cá “mùi” lớn mau, một niềm vui len lén
trong đầu người viết là hy vọng sẽ nhân giống được nhiều thêm lên nhằm phân
phát cho bà con Tây Ninh để cải thiện bữa cơn vẫn còn thiếu quá nhiều protein
động vật! Nhưng ước mơ của tôi đành đứt đoạn vì cơn oan nghiệt xảy ra do một
chủ thuyết ngoại lai và man dã!
Giờ đây, ngồi viết lại, nghĩ lại các bộ đồng phục của
cuộc đời, tôi thấy tôi quá giản dị, đi từ bộ đồng phục học trò cho đến chiếc áo
blouse trắng thân thương cho đến cuối đời, những chiếc áo tinh khiết khiến cho
chính tôi cũng không dám nghĩ đến những việc làm “xằng bậy” có thể làm ô uế
chúng. Những chiếc áo thân thương trên đã gìn giữ tôi đi con đường chánh đạo
cho đến ngày hôm nay. Xin cám ơn các chiếc áo trắng trinh nguyên!
Còn chiếc áo Xây
dựng Nông thôn là một trong nhiều kỷ niệm đẹp trên bước đường tranh đấu cho một
tương lai Việt Nam không có bóng dáng những sinh vật mang lốt người mà đối xử
với đồng bào ruột thịt cùng dòng máu đỏ Lạc Hồng còn tệ hại hơn dã thú…!
Chiếc áo Xây dựng Nông thôn làm cho tôi kết nối được
nhiều chiến hữu khắp nơi qua mẫu số chung là Chống Tàu Diệt Việt Cộng.
Kề từ năm 2011, khí Nhóm Chống Tàu Diệt Việt Cộng chính
thức ra mắt và bắt đầu đóng góp cho công cuộc tranh đấu chung, nhiều người
trong đó có bạn bè thân sơ góp ý là Nhóm chúng tôi quá cực đoan, không thực tế
khi đưa ra mục tiêu tranh đấu:
Chống Tàu, Đánh Tàu, Đuổi Trung Cộng về Tàu chứ không
“Thoát Trung” một cách yếu hèn;
Còn Diệt Việt Cộng là triệt tiêu mầm mống của cộng sản
tức là cơ chế chuyên chính vô sản của CSBV. Khái niệm giết người cộng sản Việt
cuối cùng không nằm trong suy nghĩ của tôi cũng vì đã mang chiếc áo blouse
trắng vào người cùng một nền giáo dục nhân bản và đạo đức của dòng họ.
Chính hai mục tiêu nầy lần lần được cồ súy, qua những lần
dong rũi khắp nơi và hiện diện trên các bút ký “Thư Cho Con” từ Tập 19 (1/2012)
cho đến hôm nay Tập 33 (4/2020) do GS Trần Minh Xuân, TS Phan Văn Song, và tôi
chủ trương. Cũng không quên là ngoài những bút ký trên tôi còn để lại cho đời
các sách dưới đây:
Câu chuyện Da Cam/Dioxin Việt Nam, xuất bản năm 2008 nói
lên vụ kiện của Hội Nạn nhân chất độc Ca Dam Việt Nam kiện 27 Công ty Hóa chất
hoa Kỳ trong đó có hai Cty lớn là Dow Company và Monsanto, trong đó tôi là một
nhân chứng cho Dow. Kết quả vụ kiện là Tòa Thượng thầm, Phá Án, và Tối Cao Phap
viện Hoa Kỳ đã bác bỏ hoàn toàn vụ kiện;
Từ Bauxite đến Uranium: Tiến trình đô hộ Việt Nam của
Trung Cộng, năm 2009;
Những Vấn đề Môi trường Việt Nam, năm 2010;
Tâm tình người con Việt, năm 2012;
Việt
Nam Tương lai Tập I và II, năm 2014;
Lối
thoát nào cho Việt Nam ,
năm 2017;
Lối
thoát cho Việt Nam ,
năm 2018;
Và
“TÔI”, năm 2019.
Và
cũng cần nói thêm là Nhóm CTDVC hiện có thành viên khắp nơi từ Nam Bắc Cali,
qua Houston, New Orleans, Florida, Pháp, Canada, và nhứt là Úc châu ở các tiểu
bang đông dân Việt…
Bản
thân tôi, vốn dĩ đã có một quan niệm không lai chuyển ngay từ thuở còn thanh
niên, tức là quan niệm không “Nhìn lại – Looking
back”.
Vì
sao?
Vì
tôi nghĩ rằng, nếu nhìn lại mình sẽ mất thêm nhiều thời gian chết (temps mort)
trong cuộc tranh đấu với đời và chiến đấu cho đường về quê hương.
Vì
quỹ thời gian của tôi không còn nhiều nữa!!!
Nhưng
có lẽ tôi đã vi phạm hai lần quan niệm mà tôi đã vạch ra:
Lần
thứ nhứt: Vào năm 1983, ngay vừa khi định cư tại Fresno ,
một đài truyền hình địa phương phỏng vấn tôi và yêu cầu làm một “tự truyện -
narrative” về tôi. Youtube chỉ dài độ 10 phút, trong đó tôi chỉ độc thoại và
nói về cuộc chiến do CSBV làm tiêu tan một quốc gia Cộng hòa còn tươi trẻ khi
còn trong tuối thanh niên, 20 tuồi. Đó là Việt Nam Cộng Hòa sau vỹ tuyến 17.
Tôi cũng nói về tôi, tôi không hận thù người cộng sản Bắc việt,
mà tôi chỉ giận họ. Giận họ vì họ làm cho tôi không có điều
kiện đóng góp cho đồng bào tôi, phụ giúp bà con có một đời sống tương xứng với
tấm lòng chất phác và hiền lành của người dân miền Nam
chơn chất. Những người dân với tâm hồn nhân bản và dân tộc trên, từ đó miền Nam
mới nảy sinh ra hai nền đạo dân tộc chỉ có từ tấm lòng người dân miền Nam .
Đó là Phật giáo Hòa Hảo và Đạo Cao Đài.
Và
lần “nhìn lại” thứ hai, chình là hôm nay. Viết lên những “Tản mạn trong ngày” hôm nay có lẽ là lần nhìn lại
cuối cùng trong đời.
Xin
chia xẻ cùng Bà Con khắp nơi.
* Mai Thanh Truyết
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire