Thưa Bà Con,
Xin gửi đến Bà
Con tản mạn của người viết trong khi đọc quyển sách của tác giả Nguyên Phong tức
TS John Vũ, một khoa học gia có tầm vóc quốc tế. Đây không phải là bài điểm
sách mà chỉ là những suy tư và tâm cảm của người đọc mà thôi. Thân mời,
Trải nghiệm về…Muôn
kiếp nhân sinh
Vần thơ của một
Bác sĩ tín hữu Cao Đài:
"Đạo sáng Tâm an tìm về nguồn cội.
Theo đuổi làm gì sắc tướng trầm luân.
Bởi hữu hình nên vẫn thường còn, mất.
Được thua gì cũng một kiếp nhân sinh"
René De Chateaubriand:"Notre coeur est un instrument
incomplet, une lyre où il manque des cordes, où nous sommes obligés à rendre
les accents de la joie sur les tons consacrés aux soupirs"
- Trái tim chúng ta là một nhạc cụ không hoàn chỉnh, một
cây đàn “lyre” thiếu dây, nhưng
chúng ta có bổn phận phải trả lại điểm nhấn của niềm vui cho những âm hưởng
dành riêng cho những tiếng thở dài ".
Tôi bắt đầu từ
ngày 4 tháng 8 năm 2020.
Tự hứa là sẽ trờ
lại…sinh hoạt chữ nghĩa bình thường sau ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ,
3/11/2020.
Như đã hứa, tôi
hạn chế tối đa, không trả lời hay “comments” trên Face Book. Chỉ post lại những
gì FB gửi lại như “memory”…
Không trả lời
email, điện thoại trừ những việc khẩn cấp.
Và bây giờ tôi bắt
đầu ghi lại những gì sau hai ngày …im lặng.
Và sẽ tiếp tục…
* * *
Có phải góp nhặt
cát đá là ghi lại những mẫu chuyện chợt suy nghĩ ra hay suy nghĩ từ từ rồi viết
lại thành chữ?
Có phải nhiều
chuyện góp nhặt cát đá gọp thành một chuyện ngắn?
Có phải nhiều
chuyện ngắn lượm lặt lại sẽ thành một chuyện dài?
Có phải nhiều
chuyện dài đúc kết lại sẽ thành chuyện “my Kamp”?
Có phải nhiều
chuyện quá làm cho tôi …lùng bùng lỗ tai trong vài ngày đầu đi vào…diện bích?
Ngày 5/8
Bắt đầu đọc Muôn
kiếp Nhân Sinh – Many lives, Many times của tác giả John Vũ tức Nguyên Phong.
Nhìn tựa đề,
chúng ta có thể mường tượng nội dung cuốn sách sẽ nói về muôn kiếp người cùng
những hệ lụy qua hành động của mỗi người trong một kiếp nào đó. Sợi chỉ luân hồi
và vận kiếp của mỗi người tiếp tục theo dòng thời gian, không kết chặt mà cũng
không buông bỏ!
Mời Bà Con theo
dõi qua ngày tháng đong đưa trong thời Covid Wuhan và …diện bích!
Những chữ đầu
tiên đập vào mắt tôi trong phần giới thiệu cuốn sách là “Khoa học và trải nghiệm
nội tâm – Noetic science vì chữ nầy tôi chưa từng thấy bao giờ. Tôi ngạc nhiên
khi thấy tác giả là một nhà khoa học nổi tiếng với tầm vóc quốc tế chuyển ngữ
qua tiếng Việt chữ “neutrino” là hạt vi lượng. Theo tôi đó là …hạt trung tính
hay “trung hòa tử”! (trang 10) Hay là tác giả có ngụ ý riêng nào đó!
Tôi nghiệm mang
mang khái niệm về ...”vạn vật đồng nhất thể” của tác giả để suy nghĩ trong “trải
nghiệm bình yên” về :”Tôi thực sự là ai?” Tôi rất tâm đắc câu hỏi nầy. (trang
13). Để rồi tác giả kết luận …”bản thể đây chính là Tâm chân như” (trang 21)
Tôi học được chữ
THỨC. Theo phái Duy thức – Vijnanamatra chia ra làm sáu căn: nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt,
thân và ý (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, và óc). Ngoài ra còn thức thứ bảy là Căn
thức – Mạt na thức và thức thứ tám là Tàng thức – A lại da thức.
Rất khoa học khi
tác giả phán “bất cứ hành động nào cũng tạo ra phản ứng”. (trang 24)
Và ..lạc quan với
kết luận:”Chừng nào chúng ta còn một hy vọng về một tương lai tốt đẹp thì tương
lai đó sẽ diễn ra”. (trang 28). Đây cũng là một công án mà tôi từng ấp ủ suốt
hơn 30 năm qua!
Tham vọng! Tham
vọng! Tham vọng! TS John Vũ nói:”Nếu chưa thể làm chủ được mình thì phải biết tự
giới hạn, đừng để tham vọng chi phối, điều khiển”. Quá chí lý đí.
Tôi học được ba
con đường Yoga: 1- Karma Yoga – Con đường hành động, 2- Jhana Yoga – Con đường
minh triết, và 3- Bhakti Yoga – Con đường sùng tín. Nhưng cuối cùng là sẽ trở về
hợp nhất với “Thượng Đế”…Vạn vật đồng nhất thể. (trang 93).
Rất thú vị với sự
so sánh “Thượng Đế” của tác giả với Phật giáo gọi là “Phật tánh”, và khoa học gọi
là “năng lượng uyên nguyên” – primal energy. (trang 94). Một tín hữu Cao Đài BS
LTNV gọi là “năng lượng khởi nguyên”.
Tôi học được
“khí lực vô minh – guna gồm: 1- sự bất động – tamas tức sai khiến con người
không làm gì cả, 2- sự hoạt động – rajas tức tạo ra những ham muốn, dục vọng để
thúc đẩy con người hành động. (trang 95).
Và…”lo sợ khi việc
không thành và sung sướng khi đạt được thành tựu”là …vẫn chưa khỏi thoát vòng
kiềm tỏa của khí lực vô minh rajas”! (trang 98).
…Vì vậy, hành động
“vô sở cầu” là bài học quan trọng của con người trên con đường Karma Yoga.
(trang 99). Đó là sự hoà hợp bản ngã vào với chân ngã…(trang 100).
Tôi thấy chữ và
lý giải qua nhãn quan của tác giả về Luân hồi – Nhân quả…, nhưng hiện không có
trích giảng ra đấy vì đang còn suy nghiệm hai nhóm chữ trên.
Tôi thấy chữ: Thần
công lý Horus có khuôn mặt chim ưng là vị thần bảo hộ quốc gia. (trang 133). Có
phải tác giả muốn ám chỉ nước Mỹ hay không?
Hy sinh, nhưng
chưa nghiệm ra cũng như định nghĩa của hy sinh là “làm trái ngược” với những điều
mọi người thường làm. (?)
Tình thương. “…Với
tình thương, người trao yêu thương và kẻ được thương yêu đề trở nên sung sướng”.
Và “Tuy nhiên, hiện nay mấy người biết thương yêu hay tha thừ như thế?” (trang
142). “Thật ra tôi chưa hề yêu ai và cũng chưa hề được ai yêu.” (trang 143)
Ngày 6/8
Thấy câu ngắn gọn:”…Nếu
lúc đó có ai hỏi tôi điều gì làm cho người ta sợ nhất thì chắc chắn tôi sẽ trả
lời đó là sự cô đơn”. (trang 145). Chính câu nầy làm cho ý nghĩ trong đầu tôi
luôn luôn nặng trĩu.
Đó là hai chữ CÔ
ĐƠN và CÔ ĐỘC mặc dầu tôi thường nghĩ là tôi cô độc chứ không cô đơn trong cái
nghĩa tiếng Anh mà tôi hiểu như sau: cô độc – solitary, và cô đơn – lonely.
Không biết có đúng tâm trạng của tôi không? Nhiều khi có những ý tưởng lạ xuất
hiện bất chợt trong đầu tôi như sáng nay đây. Không phải vì ảnh hưởng của những
dòng chữ trong cuốn sách, mà ngay từ giây phút nầy, tôi thấy không gian trong
tôi muốn nổ tung lên. Nổ tung không vì sự gò bó trong điều kiện sống hiện tại,
mà vì có một cái gì chất chứa trong đầu không thể diễn tả được. Nó quay quắt!
Nó vô hình kết tụ lại thành một quả cầu với nhiều tinh thể chiếu sáng long lánh
như những mãnh vụng nhỏ của hàng ngàn viện hột soàn li ti…
Mở nhạc classic
nhè nhẹ…long tôi dịu lại đôi chút. Xếp tập sách lại. Nhắm nghiềm mắt. Lắng nghe
tiếc chim kêu qua bài nhạc không lời…
Hôm nay là ngày
Hoa Kỳ thả hai trái bom xuống Hiroshima (6/8) và Nagasaki (9/8) năm 1945 ở Nhựt
Bổn. Phải chăng muốn kết thúc cuộc chiến
thế giới thì phải dùng biện pháp mạnh cho dù cho có phi nhân hay không?
Còn cuộc chiến nội
tâm với những uẩn ức trong đời sống, trong ước mơ, trong giấc mộng mang lại một
sự an lành cho Bà Con bên nhà, thì tôi phải làm gì đây???
…Và tình cờ trở
về trang sách 140, thấy tác giả nhận định:”…những kẻ hung ác, tham lam, tàn nhẫn
đều là những kẻ vốn dĩ bị thiếu tình thương”. Có thể đúng vì có khi tôi có ý
nghĩ mong đập Tam Hiệp vỡ ra để quét sạch Trung Cộng và từ đó Cộng sản Bắc Việt đi đoong luôn để
mang lại bình an cho dân tôi. Ý nghĩ hung ác, tàn nhẫn đó có phải vì thiếu tình
thương hay vì …quá yêu thương mà trở nên vị kỷ?
Tiếng nhạc vẫn
văng vẳng…lòng tôi dịu lại.
Nhắm mắt định
tâm.
Một điều trong
Bát chánh đạo mà tôi tâm đắc nhứt và dung đó làm công án cho cuộc sống thường
nhựt cho mình là Chánh định. Chánh định với tôi chính là tập trung nhìn vào một
bồn thủy tinh hình tròn trong đó lấp lánh những võ sò và các viên đạn ngũ sắc.
Giản dị như vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn tôi đã xua đuổi được những hình
ảnh, hay suy nghĩ…bạo loạn trong đầu!
Một suy nghĩ vui
vui là, khi không thấy tôi thả một con cá nhỏ nào trong bồn, người chụp hình của
tôi hỏi tại sao? Tôi trả lời là vì em không thấy anh đang bơi lội trong đó
thôi!
Ngày 8/8
“Tại sao trước
giờ ngươi mải miết đi tìm kiếm TA ở bên ngoài? Hãy quay vào bên trong nội tâm,
người sẽ gặp TA!” (trang 154). TA ở đây tác giả ám chỉ trong một câu chuyện
“huyền ảo” là Thần Thái Dương, nhưng tôi lại thấy TA là ta. Ta nói với ta. Ta
nói cho ta…
Và tác giả lý
giải ở trang sau là TA chính là…tình thương!
Và tôi cũng tự hỏi,
ta có phải là tình thương hay không?
Sự im lặng trong
ngoài!
Ngày 10/8
Sau hai ngày
weekend, không làm gì cả ngoài việc dẫn Wabi đi “bộ”.
Sáng nay lên check
email, thấy một cái Test về “màu sắc”. Thử test. Kết quả là:” Top score: You have the
brain of a polymath”
Hello,
there you modern Leonardo Da Vinci!
You were
not confused, not even for a second!
You easily
passed this double tricky test. We tried to confuse your brain by mixing up the
colors and their names - but you didn't fall for it! You probably think it was rather easy, but
no, the "average brain" will find this test extremely difficult (just
share it with someone and ask them).
This means
that just like Da Vinci and other polymaths, you have a wide range of
interests. You are smart and logical, but also creative and artistic. You love your "alone time", when
you can gather all your thoughts and ideas, but you also flourish around people
and get inspired by them. You project strong and positive energy of
intelligence, calmness, honesty, and generosity - and this is exactly what
makes so unique”.
Thấy mấy câu thơ hay hay…
Áng công danh trăm đường rộn rã,
Những nhọc nhằn nào đã nghỉ ngơi.
Nỗi lòng biết ngỏ cùng ai …
Chinh phụ ngâm - Đoàn Thị Điểm
Ngày 12/8
Đọc tiếp “Muôn
kiếp nhân sinh”, tiếp tục thấy …luân hồi – nhân quả vẫn còn quấn quit với tác
giả dài dài…và dường như nơi đây có thể là lời “nhắn gửi” của tác giá cho người
đọc chăng?
Là người có chút
lòng với đạo Cao Đài, tình cờ đọc về đề tài nầy của Chánh trị sự Mỹ Nga, một cựu
sinh viên Đại học Cao Đài Tây Ninh có suy nghĩ như sau:” Trong Luật Nhân quả,
thời gian đi từ Nhân tới Quả không nhất thiết phải xảy ra ngay, có thể xảy ra
trong một kiếp sống hay có thể xảy ra trong nhiều kiếp, nhưng nhứt định phải xảy
ra, Quả phải tương xứng với Nhân, không bao giờ sai chạy.
* Nếu Nhân và Quả
xảy ra ngay trong một kiếp sống thì gọi là: Hiện kiếp Nhơn quả, cũng gọi Báo ứng
nhãn tiền. Một người lúc trẻ làm nhiều việc gian ác, đến khi trở về già thì phải
chịu cảnh khốn cùng, tủi nhục, đau đớn ê chề, rồi mới chết. Đó là Báo ứng nhãn
tiền xảy ra trong một kiếp.
* Nếu Nhân ở kiếp
trước mà Quả báo ứng xảy ra trong kiếp hiện tại thì gọi là Tiền kiếp Nhân quả.
* Nếu Nhân trong
kiếp hiện tại mà Quả báo sẽ xảy ra trong kiếp sau thì gọi là Hậu kiếp Nhân quả.
Có Luật Nhân quả
mới có sự Luân hồi, hay nói cách khác, luân hồi là hệ quả của Luật Nhân quả. Vì
gieo nhân trong kiếp trước mà chưa trả được nên phải chịu luân hồi, đầu kiếp trở
lại để trả quả.
Nghiệp là con đường
đi từ Nhân tới Quả. Duyên là cái hổ trợ cho cái Nhân thành cái Quả”.
CTS Mỹ Nga tách
bạch hai chữ Nghiệp – Duyên, nhưng đối với cá nhân người viết “Duyên cũng là
Nghiệp, và Nghiệp cũng là Duyên!”
Ngày 15/8
Khi tác giả hét
lớn lên hỏi “Thần Thái Dương, Ngài đang ở đâu?” (trang 154). Sau đó, lại nghe một
tiếng nói vào thánh sát bên tai “Ta đây!”
- “Tại sao trước
giờ ngươi lại mải miết đi tìm kiếm Ta ở bên ngoài? Hãy quay vào bên trong nội
tâm, ngươi sẽ gặp Ta!”
”Tôi (tác giả)
ngây ngất trong cơn thần ảo kỳ diệu nầy.”
Tác giả TS John
Vũ muốn chuyển tải thông điệp gì trong câu nói trên? Nói về Thượng Đế hay nói về
cái Tâm? Người viết nghĩ cả hai…
Qua trang sau
tôi được giải mã:”Tôi chính là tình thương!”
Ngày 17/8
Qua Phần năm của
cuốn sách nói về Quyền lực và Yêu thương đưa ta vào chốn huyền ảo và mộng mị: sự
tái sinh và tiền kiếp của tác giả ở Ai Cập là vua Pharaoh. (trang 166). Một ẩn
dụ mà cả nhiều ngày sau người đọc vẫn còn …lùng bùng lỗ tai!
Phần nầy kéo dài
trên 40 trang, nhưng thú cũng chỉ đi đến …tình thương qua bao nhiêu tình tiết
éo le, mờ mờ ảo ảo, để rồi tác giả cho rằng:”…Nếu họ yêu thương chân thành,
không thiết tha bám víu hay đòi hỏi một điều gì cả thì đó là tình thương thật sự.
Nếu bàm víu lệ thuộc vào một điều gì đó thì đấy chỉ là sự hấp dẫn, vì nếu không
được gần nhau, không được đền đáp, họ sẽ đau khổ.Tình thương thật sự không dẫn
đến đau khổ. Những người biết thương yêu nhau như thế, dù có xa cách thì tình
yêu của họ dành cho nhau cũng không bao giờ thay đổi.” “…đừng nhắc những gì đã
cho, đừng chớ đợi ai trả ơn, đừng có muốn có những gì vốn không thuộc về mình –
và hãy vui tươi thanh thản sống như thế sẽ hạnh phúc thật sự”. (trang 188)
Và sau cùng, tác
giả kết luận bằng nhận định “…Ông (vua Pharaoh, tiền kiếp của tôi trong sách)
không đơn độc, nhưng tính ông vốn không chấp nhận nên trở nên khác biệt, vì thế
mà cô độc”. (trang 192)
Trong một thoáng
suy nghĩ, tôi nhìn thấy tôi!
Và cái kết của
phần nầy là …”xóa bỏ hận thù ngay trong tâm mình bằng việc phát triển tình
thương và lòng từ bi”. (trang 196)
Ngày 20/8
Không có gì là
mãi mãi…
…”Vì thiên chấp
của các nhà khảo cổ châu Âu cho rằng mọi sự đều phát sinh từ một nơi chốn duy
nhất, rồi mới tỏa lan ra các nơi khác. Ít ai chấp nhận rằng đã có nhiều nền văn
minh xuất hiện ở các nơi khác nhau trên thế giới”.
Chính nhờ suy luận
trên mà tác giả cột lại “quy luật vũ trụ như luật Luân hồi và Nhân quả”.
Và kết luận của
tác giả về Thiền như sau:”Hiện nay có nhiều nơi dạy thiền nhưng tên gọi nầy đã
bị sử dụng bừa bãi và sai lạc rất nhiều. Hầu hết các trung tâm đạy thiền ngày
nay đều bị thương mại hóa bởi những người tự xưng là Thiền sư – Zen Master, Tổ
sư – Guru, Đạo sư – Swami, Thánh nhân – Bhagwan. Họ dạy chỉ với mục đích được nổi
danh hay để kiếm tiền mà thôi”. (trang 199)
Và Thiền là…”một
phương pháp tĩnh tâm để đầu óc yên lặng, không căng thẳng…” …”chứ không phải cố
gắng qua cái hít thở cho phổi và tim hoạt động bất bình thường”, và “…”đây là
việc kiểm soát tư tưởng chứ đâu phải là một môn thể thao”. (trang 201)
Eureka!
Ngày 24/8
Nếu xét kỹ qua
quá trình lịch sử, người ta có thể thấy nhiều điểm tương đồng giữa các nền văn
minh cổ xưa từ Đông sang Tây. Thí dụ: Luật Manu và pho kinh Veda của người Ấn…sẽ
không khác gì những nghi thức được tìm thấy trong Thánh kinh Talmud của Do Thái
giáo, hay các nghi thức cổ ghi lại trên các thạch trụ ở Babylon, hay nghi thức
tôn giáo của Ai Cập, Tây Tạng hay Trung Hoa bao nhiêu. (trang 206).
Phải chăng tất cả
đều chịu ảnh hưởng bởi một nguồn gốc chung vượt qua khỏi sự hiểu biết của con
người ngày nay?
…Từ ngàn xưa, đã
có những nền văn minh cổ với sự hiển biết thâm sâu nhưng vì lý do nào đó đã biến
mất trên bề mặt toàn cầu, chỉ còn sót lại một vài mãnh vụn, mà ngày nay, nhiều
nhà khoa học đã cố tình bỏ qua, không để ý đến chăng?
Và…họ phủ nhận
những gì xuất phát từ châu Á vì quan niệm tự tôn của một nền khoa học phương
Tây! (trang 208)
Các nhà khảo cổ
đã biết gì về những nền văn minh tại Ấn Độ, Trung Hoa hay Tây Tạng?
Những nền văn
minh nầy có dính dáng gì với nền văn minh Lưỡng Hà hay Ai Cập?
Vì vậy, suy nghĩ
về một nền văn minh chung có cùng một nguồn gốc là một giả thuyết cần phải được
bình tâm xem lại, đừng đem cái ngã “độc tôn da trắng” mà nhìn từ một phía mà thôi!
Đây là một trạng
thái kỳ thị chủng tộc cần được xóa đi nhằm đem lại sự thật cho lịch sử thời cổ
đại.
Đóng góp cho sự
văn minh và phát triển toàn cầu là đóng góp của mọi dân tộc hiện diện trên thế
giới với đủ mọi sắc dân, đủ mọi màu da trải dài từ Phi châu đến Á châu, qua Mỹ
châu cùng Úc châu…
Những suy nghĩ
trên làm cho người đọc “Muôn kiếp nhân sinh” tỏ rõ gia tài của nhân loại, và những
“Black lives matter” hay “Antifa” ngày hôm nay chỉ là tổ chức của những nhóm
người “thượng đẳng” đại kỳ thị và bị ức chế bởi những tham vọng làm chúa tể “rừng
xanh” qua …thú tánh của họ!
Viết như vậy có
nặng lắm không Bà Con?
Ngày 30/8
Vừa trải qua bốn
ngày tĩnh tâm qua khóa “Phương pháp cầu nguyện tìm năng lực dùng trong khóa
linh thao 2020” do Linh mục Nguyễn Bình Thường, tôi học được
…cung cách ngổi tĩnh lặng là…không nói gì cả!.
Về nhà đọc tiếp
Muôn kiếp nhân sinh của TS John Vũ – Nguyên Phong với đầu óc tương đối thoải mái, không hằn học
và đôi khi kích động ở phần “đọc” trên.
Tôi chỉ đọc sơ
qua về Thành – Trụ - Hoại – Diệt (từ trang 224) và cô đọng trong phần kết của
tác giả …”Và một khi con người tự tâm có ý thức thay đổi làm việc tốt, phát tâm
tích đức, tạo phúc cũng có thể tác động
giảm, tiêu trừ bớt nghiệp quả. Tác đông tương hỗ bù trừ nầy được luật Nhân quả
của vũ trụ xét trên nhiều yếu tố chứ không đơn thuần như phép cộng trừ nhân
chia”.
Cuối cùng nhắn gửi
của tác giả vẫn là Nhân quả và Luân hồi trong đó tình thương có thể làm chuyển
nghiệp.
Có mấy ai biết
chiêm nghiệm, tự trách và thay đổi chính mình không? (trang 250)
Tác giả hỏi để rồi
từ đó, mong mỗi chúng ta, những cánh bướm bé nhỏ rung động mong manh cũng có thể
tạo nên những trận cuồng phong mãnh liệt để thức tĩnh mọi người.
Và câu kết luận ở
dòng chữ cuối cùng của quyển sách làm tôi, người đọc tâm đắc và xúc động nhứt
là:”Tôi quyết định viết cuốn sách nầy bằng tiếng Việt – ngôn ngữ đồng bào, đất
nước thân thương trong tim tôi”.
Chữ “Đồng bào”
sao nghe quá dạt dào!!!
Tuyên Ngôn Độc Lập
của Hoa Kỳ “We hold these truths to be self-evident, that all men are created
equal" nghe qua thấm thía làm sao!
Ngày 1/9
Sáng nay, trong
sự tĩnh thức của ngày bắt đầu của tháng, đầu óc mở một trang mới, nghĩ về những
điều đã đọc qua trong “Muôn kiếp nhân sinh”, cảm nghĩ đầu tiên là những ý tưởng
của tác giả theo thời gian, tiếp nối một cách bàng bạc nhưng soi rọi rõ thêm
nhân sinh quan của cùng tác giả trong “Hành trình về phương Đông”. Qua các biện
giải, lý giải một cách gián tiếp tuy hơi huyền hoặc, và viễn mơ, nhưng đã nêu bật
lên được …tính duy ngã của người Tây phương trong nhận định về các nền văn mình
khác trên thế giới ngoài nền văn minh – văn hóa Lưỡng Hà và Ai Cập!
Và thông điệp của
tác giả đích thực là thông điệp tình thương của một người con Việt qua hai chữ
“đồng bào” trong một giai đoạn nghiệt ngã nhứt của Đất và Nước hiện tại.
Xin có lời cám
ơn tác giả Nguyên Phong, một “triết gia” cổ súy cho Tình Thương, tác giả John
Vũ, một khoa học gia có tầm vóc thế giới đã đóng góp cho nhân loại nhiều giải
đáp về không gian, và tác giả “Con Việt” đã thống thiết cất tiếng cuốc kêu …về
Cội nguồn Dân tộc Việt.
* * *
Riêng người đọc
“Muôn kiếp nhân sinh” xin thưa cùng Bà Con là, đây không phải là “bài điểm
sách” mà chỉ là những ý tưởng bộc phát theo sau các dòng chữ của tác giả Nguyên
Phong. Trong suốt gần một tháng để kết thúc những ý tưởng rời rạc đã trang trãi
ra đây và đôi khi cũng không ăn khớp với nhau.
Xin được kết
thúc như vầy:
Cuộc sống thế
gian có thể sẽ vui hơn trong lúc nầy thay vì “Black lives matter” mà là
“Nothing is matter”, nương theo triết lý Sắc – Không của Phật giáo!
Cũng xin mượn lời
của Cụ Nguyễn Trãi :
”Càn khôn ký bĩ nhi phục thái
乾 坤 既 否 而 復 泰,
Nhật nguyệt ký hối nhi phục minh.
日月 既 晦 而 復 明 。
(Càn khôn bỉ rồi lại thái
Nhật nguyệt hối rồi lại minh.)
Và ước mơ được làm cánh đại bàng…
Loài chim duy nhất
dám mổ đại bàng, đó là con quạ đen. Nó hạ cánh trên lưng đại bàng và mổ vào cái
cổ to...
Nhưng con đại
bàng không hất con quạ xuống. Nó không đấu tranh với con quạ, không tốn sức lực,
thời gian với loại chim nhỏ nhoi và xấu xa đó.
Đại bàng chỉ
giang rộng cánh và... bay vút lên trời!
Bởi vì càng bay
tít lên cao - cao hơn cả những cơn bão, càng lên cao không khí càng ít đi, đối
với con quạ lúc đó nó không thở được và tự cắm đầu xuống đất!
Ý tưởng sau cùng
là một trải nghiệm lượm lặt trên FB của N.Nguyen như sau:” Có thể, khi con người
ta sống chậm lại hơn, cố gắng vứt bỏ hết những suy tư thì lúc đó trong lòng thực
sự bình an. Cuốn theo dòng đời, hình như tâm hồn chúng ta cần những lúc phải cố
gắng vô tư.
Trong thời điểm
này, khi giá trị của con người, niềm tin và cảm xúc đang xen lẫn lộn, thì dù ở
bất cứ nơi đâu con người cũng muốn được chia sẻ. Với tôi, điều quí giá nhất của
cuộc sống là sự chia sẻ. Cho dù là niềm vui hay nỗi buồn.
Khi chúng ta cảm
thấy mình vui và sống trong niềm vui đó một cách chân thành, trọn vẹn ...đó có
lẽ là điều thật đáng nâng niu và trân trọng”.
*
Mai Thanh Truyết
Người con Việt – Tháng 9, 2020
Góp ý của một
Bác sĩ tín hữu Cao Đài, Saigon:
Dạ thưa Hiền
Huynh, tiểu muội rất cảm ơn Hiền Huynh đã gởi cho muội bài viết của Hiền Huynh
về "
Muôn kiếp nhân sinh" Tiểu muội cũng có những suy tư như Hiền Huynh đã viết,
muội tin tác giả Nguyên Phong đã viết rất thật, một nhà khoa học thực nghiệm với
những gì sờ, nhìn, rõ rệt đã chứng ngộ được luật Nhân quả và muốn mọi người hiểu
để sống theo luật Công Bình của Tạo hóa hầu tìm được hạnh phúc ngay trên cuộc sống
hiện tại.
Tiểu muội là một
đệ tử Cao Đài tin tưởng vào Đấng Tối Cao chủ càn khôn vũ trụ, theo vũ trụ quan
của người Cao Đài thì vũ trụ được hình thành từ một khối Khí gọi là Hư vô chi
khí.( tương tự như thuyết Big bang của khoa học, điểm này Cao Đài giáo rất gần
với khoa học) Trong khối Đại Linh Quang này có Âm_Dương.gọi là Thái Cực, Thái cực
sanh Lưỡng nghi, Âm Dương tương hợp sanh ra Càn khôn vũ trụ.
Và con người là
một phần của khối Đại Linh Quang này nên có đủ Âm Dương tương hợp điều hòa sự sống.
Tiểu muội chỉ nói sơ qua thôi. Từ nguyên
sơ con người đã mang tính của khối Đại Linh Quang này trong bản thể nên gọi là
Thiên tánh hay gọi là Tiểu Linh Quang của người Cao Đài, là một phần tử trong
khối Đại Linh Quang đó nên có tính sáng suốt và được gọi là Chơn Linh hay linh
hồn hoặc chơn hồn theo cách của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn (tiền kiếp là Đại văn
hào Victor Hugo).
Chơn linh là đệ
tam xác thân của con người vì con người có ba thể:
1 - Đệ nhất xác thân từ
tinh cha huyết mẹ thành hình hài;
2 - Đệ nhị xác thân là
do Đức Phật Mẫu ban cho gọi là Khí, đó là trí, sự hiểu biết thông minh của con
người;
3 - Và đệ tam xác thân
là điểm Linh Quang của Thượng Đế chiết ra từ khối Đại Linh Quang của Ngài ban
cho nhơn loại gọi là linh hồn, người Cao Đài gọi là Chơn linh. Chơn linh có phận
sự hướng dẫn chơn thần là đệ nhị xác thân để giúp cho đệ nhất xác thân đi vào
đường thiện để gọi là Tinh Khí Thần hợp nhất.Khi đó đã đắc Đạo .
Tiểu muội chỉ
nói sơ qua, xin Hiền Huynh đọc tiếp những bài tiểu muội gởi Hiền Huynh về Tam
thể.
Trong góp ý về
"Muôn kiếp nhân sinh", muội nhận thấy Hiền Huynh rất trung thực trong
nhận thức về mình vì qua những gì HUYNH giải bày trên FB , và muội trộm nghĩ (nếu
sai xin Hiền Huynh thứ lỗi) Hiền Huynh đang cô độc trên con đường HUYNH đi và
Huynh đang ở trạng thái đi về đâu khi thời gian không còn nhiều nữa?
Tiểu muội rất
thông cảm và chính vì tình thương yêu mà Đức CHÍ TÔN đã cấy vào tâm của muội
nên muội không đành bỏ qua, dù Hiền Huynh có thể không tin hay không thích những
gì muội viết nhưng muội vẫn viết.
Vì sao? Vì đó là
tình thương, như tác giả Nguyên Phong đã viết. Ông ấy gởi cho "đồng
bào" vì tình thương yêu đồng chủng, còn muội gởi đến Hiền Huynh vì tình
thương mà Thượng Đế ban cho muội và toàn nhân sinh.
Hiền Huynh ơi! Rồi
HUYNH sẽ chọn đúng đường cho tâm linh để bình an tâm hồn và theo muội biết
không cần chánh niệm vì trong Huynh đã có chánh niệm rồi đó là Tiểu Linh Quang
của Thượng Đế ban cho Huynh.
Mọi Thiền như lời
tác giả Nguyên Phong nói, tiểu muội rất phục, ông ấy dám nói điều sự thật đó
lên trang sách. Vậy Hiền Huynh đã tự mình tìm ra cách để trở về Bản lai diện mục,
mà thật sự các Thiền Sư khác tự nhận mình đã đạt đến" không không" có
đúng như Thiên Ý của Thượng Đế, mỗi một con người mang theo những nghiệp và
hành tàng của riêng họ, thì không thể nào cùng chung một cách "diện
bích" như nhau để thấy được TA.
Đã bỏ TA
thì tìm chi ta nữa?
Đã trừ Ngã sao đi tìm TA?
Vòng lẩn quẩn đó không giải quyết được chỉ là những từ ngữ
khó hiểu đầy mông lung để con người càng tưởng rằng như vậy là Thiền.Tóm lại Đức CHÍ TÔN chỉ dạy rằng ở cõi thế
này chỉ có con đường lập công quả, khi công quả đủ đầy thì con đường giải thoát
sẽ tự nhiên đến.
Bát Nhã Ba la mật chỉ đơn giản vậy mà người ta cứ rắc rối để tìm kiếm.
Hiền Huynh ơi,
Tiểu muội viết
nhiều quá, làm Huynh mất thời gian, tiểu muội xin lỗi Hiền Huynh. Chúc Hiền
Huynh sức khỏe mà muội hay nói "Tâm an".
"Đạo sáng Tâm an tìm về nguồn cội.
Theo đuổi làm gì sắc tướng trầm luân.
Bởi hữu hình nên vẫn thường còn, mất.
Được thua gì cũng một kiếp nhân sinh"
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire